Tên lửa tấn công mặt đất P-800 Oniks nguy hiểm nhất thế giới

author 06:22 18/11/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa tấn công mặt đất P-800 Oniks được coi là sát thủ chiến lược trong hệ thống vũ khí được Nga mới phát triển thời gian gần đây.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa P-800 Oniks có độ chính xác gần như tuyệt đối

Thông tin trên báo Đất Việt, từ đầu năm 2013, Liên hiệp NPO Mashinostroenia đã bắt đầu công việc biến tên lửa P-800 Oniks từ một hệ thống tên lửa chống hạm trở thành hệ thống tên lửa mặt đất chính xác cao và đến cuối năm đó, một đại đội gồm 4 bệ phóng đã hoàn tất các vụ phóng thử nghiệm và được đưa vào biên chế đầu năm 2014.

Các hệ thống Bastion mới sẽ được tích hợp thêm các block trong hệ thống điều khiển để tên lửa có thể tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ trên đất liền, có khả năng dẫn đường cho tên lửa tấn công với độ chính xác cực cao, sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) chỉ có vài mét.

 Tên lửa P-800 Oniks nguy hiểm nhất thế giới của Nga.

 Tên lửa P-800 Oniks nguy hiểm nhất thế giới của Nga. Ảnh: Đất Việt

Theo nhận định của Tiến sĩ khoa học Konstantin Sivkov - Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị Nga, tên lửa P-800 Oniks sau khi cải tiến thành phiên bản tấn công mặt đất có độ chính xác rất cao, đặc biệt là đối với các mục tiêu đài radar, trạm thông tin hay trận địa hỏa lực hoặc điểm tập kết nhiều xe thiết giáp.

Ngoài dữ liệu của hệ thống định vị, đầu tự dẫn của tên lửa có thể phân biệt được bức xạ phát ra từ kim loại trên nền sa mạc, hoặc tia phản xạ của trạm radar và đài vô tuyến để bay tới tấn công. Trong trường hợp này, hiệu quả của Oniks sẽ rất cao với độ chính xác xê dịch chỉ khoảng 1 mét.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng vi phạm pháp luật (VietQ.vn) - Sở KHCN tỉnh Quảng Trị cho biết, sau hơn một tháng tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm.

Ở giai đoạn tăng tốc, tên lửa bay theo quỹ đạo đường đạn với trần bay cao, ở giai đoạn cuối, tên lửa nhận dạng mục tiêu bằng radar, hạ đột ngột độ cao xuống sát mặt đất và tự dẫn bằng hệ thống quán tính để không lọt vào tầm hỏa lực địch.

Các chuyên gia nhận định rằng, chính các tổ hợp K-300P Bastion P mới là loại sát thủ nguy hiểm nhất của Nga ở Syria, bởi nó có khả năng cơ động rất cao, tốc độ siêu âm, hệ dẫn đường tiên tiến và đa dạng hơn so với Kalibr, cùng với khả năng điều chỉnh mục tiêu ngay tại chiến trường.

Với ưu điểm có thể lắp đặt trên nhiều phương tiện phóng như máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm, xe cơ động… và khả năng tấn công đa năng (chống hạm và tấn công mặt đất) mạnh mẽ, P-800 Oniks đã trở thành sát thủ nguy hiểm nhất thế giới về cả tấn công lẫn phòng thủ.

Tên lửa P-800 Oniks có các đường bay thao diễn phức tạp

Theo tìm hiểu của báo Trí Thức Trẻ, những cuộc thử nghiệm của tên lửa mới 3M55 cho hệ thống P-800 Oniks bắt đầu vào năm 1987, trước đó nó đã có một phiên bản thử nghiệm khác được đặt tên là P-100 Bolide. Những thử nghiệm cuối cùng diễn ra vào năm 1996 trên 2 tàu chiến được hoán cải là chiếc Nakat - một biến thể của Tarantul với 2 cụm 6 ống phóng SM-403 và trên tàu ngầm dự án 06704 K-452 với 8 cụm 3 ống phóng SM-315.

 Tên lửa P-800 Oniks rời bệ phóng.

 Tên lửa P-800 Oniks rời bệ phóng. Ảnh: Kiến Thức

Chưa có thông tin về việc tên lửa Oniks có được chấp nhận phục vụ trong Hải Quân Nga hay không, tuy nhiên 3 lớp tàu dự kiến trang bị hệ thống này đã được thiết kế. Trong số đó có 10 tàu hộ vệ tên lửa dự án 12301 Scorpion được đóng cho Hải Quân Nga (thay thế cho tàu Nanuchka và Tarantul) và một vài trong số 28 chiếc cùng loại được đóng để xuất khẩu (trang bị tên lửa Yakhont - phiên bản xuất khẩu của Oniks).

Vào tháng 12/1993, chiếc đầu tiên của lớp tàu ngầm đa năng thế hệ mới đã được hạ thủy đó là dự án 885 Yasen (NATO: Graney). Việc đóng tàu bị đình lại vào năm 1996 do thiếu kinh phí nhưng hiện tại đã được tái khởi động, con tàu này có tên Severodvinsk được trang bị 8 cụm 3 ống phóng SM-315 với 24 tên lửa.

Tên lửa Oniks có diện mạo đặc trưng Nga với những cánh delta xếp giữa thân cùng cánh đuôi ngay phía sau. Tên lửa có khả năng mang một đầu đạn thông thường nặng 250 kg. P-800 được trang bị một động cơ phản lực dòng thẳng nhiên liệu lỏng cùng với động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn.

Oniks có các đường bay thao diễn phức tạp ở độ cao lên đến 20.000m, thông thường nó sẽ bay đến độ cao 14.000m trong chế độ cao-thấp và khoảng 10-15m ở chế độ thấp- thấp. Khi vào giai đoạn công kích, độ cao của tên lửa được giảm xuống còn 5-10 m.

Tầm bắn tối đa đạt 300 km với chế độ cao-thấp hoặc 120 km với chế độ thấp-thấp. Ở cự ly 60-80 km cách mục tiêu, radar của tên lửa sẽ được bật lên để tìm kiếm. Khi mục tiêu đã được xác định, ở khoảng cách 25-30 km, radar sẽ ngừng phát sóng và hoạt động ở chế độ thụ động.

Thông thường chỉ có 1 trong nhóm 3 tên lửa được phóng đi sẽ bật radar của nó và trở thành tên lửa dẫn đầu. Tên lửa cũng có một vài đặc tính khác nữa cho phép tăng cường khả năng thâm nhập xuyên qua hệ thống phòng không của tàu chiến đối phương ví dụ như thân tên lửa được phủ một lớp sơn hấp thụ sóng radar, nó cũng được trang bị một thiết bị thu cảnh báo tín hiệu radar và một thiết bị phân tích giúp thực hiện những động tác thao diễn tuyệt vời khi cần thiết. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang