Tên lửa Tomahawk huyền thoại được trang bị thêm tính năng mới

author 18:42 06/10/2015

(VietQ.vn) - Cuộc thử nghiệm tính năng mới cho tên lửa Tomahawk Block 4, do Hải quân Mỹ phối hợp với hãng chế tạo tên lửa Raytheon, đã diễn ra thành công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnMedia đưa tin, tên lửa Tomahawk Block 4 có thể được cài đặt lại trong quá trình bay để thay đổi sang mục tiêu khác trong số 15 mục tiêu mà nó định vị trước đó. Ngoài ra, biến thể mới nhất của dòng tên lửa huyền thoại này còn sở hữu khả năng chụp hình mục tiêu và địa hình của mục tiêu để gửi về cho sở chỉ huy.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Trong cuộc thử nghiệm, một quả tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu khu trục tên lửa chỉ đường USS Gridley đã bắn đúng mục tiêu và sử dụng một chiếc camera được cài đặt sẵn để chụp hình địa hinh nơi đồn trú của mục tiêu, và sau đó chuyển hình ảnh về cho ban chỉ huy của phi đội”. Bên cạnh đó, cuộc thử nghiệm này do Hải quân Mỹ phối hợp với hãng chế tạo tên lửa Raytheon tiến hành. 

Tên lửa Tomahak được tích hợp thêm khả năng chụp hình mục tiêu và địa hình của mục tiêu để gửi về cho sở chỉ huy.

Tên lửa Tomahak được tích hợp thêm khả năng chụp hình mục tiêu và địa hình của mục tiêu để gửi về cho sở chỉ huy

Ở thời điểm hiện tại, tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk là "ngôi sao" sáng nhất trong số những loại tên lửa mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Tuy chỉ bay với tốc độ cận âm nhưng nhờ khả năng né tránh linh hoạt hệ thống phòng thủ của đối phương nên Tomahawk dễ dàng bắn hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Với khả năng mang theo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, Tomakawk có khả năng phá hủy lớn hơn rất nhiều so với dáng vẻ bề ngoài của nó.

Trên thực tế, Tomahawk là một trong những tên lửa đa nhiệm bậc nhất thế giới. Với khả năng bắn từ mặt đất, trên tàu chiến hay tàu ngầm hoạt động dưới đáy biển, Tomahawk dễ dàng tham chiến ở mọi chiến trường. Thua kém nhiều so với các loại tên lửa khác về tốc độ nhưng khả năng bay theo sự điều khiển là thế mạnh vượt trội của Tomahawk, theo tờ Zing News.

Cảnh tên lửa Tomahawk được bắn ra từ tàu ngầm

Cảnh tên lửa Tomahawk được bắn ra từ tàu ngầm. Ảnh Defencyclopedia

Tomahawk cũng nổi tiếng là một sát thủ vô hình. Toàn thân tên lửa được bao phủ bởi một lớp hấp thụ sóng radar, có tính năng như một chiếc áo tàng hình. Tiết diện phản xạ sóng radar của nó tương đối nhỏ, chỉ bằng 0,1% diện tích phản xạ hữu hiệu radar của máy bay ném bom B-52H, nên trở thành “vô hình” trước các radar tìm kiếm của đối phương.

Báo An ninh thủ đô cho biết, từ khi ra mắt đến nay, các thành viên của “gia đình Tomahawk” không ngừng lớn mạnh, và đã phát triển thành 7 loại biến thể như tên lửa tấn công mặt đất mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa tấn công mặt đất đầu đạn thông thường, tên lửa chống hạm...

Không chỉ vậy, tính năng của Tomahawk ngày càng được nâng cao nhưng chi phí chế tạo lại ngày càng giảm xuống (“Tomahawk chiến thuật” có giá chỉ bằng 1/3 mức giá 1,4 triệu USD của các phiên bản khác). Nhờ đó, tên lửa hành trình này đã làm tròn nhiệm vụ trở thành vũ khí chiến thuật-chiến lược thông thường chủ yếu của quân đội Hoa Kỳ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang