Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

authorLăng Dương 14:35 07/01/2017

(VietQ.vn) - Trong mỗi gia đình, bài trí bàn thờ đúng phong thủy là điều vô cùng quan trọng để có thể mang lại tài lộc cho gia đình bạn vào dịp Tết Đinh Dậu 2017 tới đây.

Sự kiện: Phong thuỷ

Trong phong tục của người dân Việt Nam, nghi lễ thờ cúng tổ tiên đã ăn sâu vào nếp sống của chúng ta. Vì thế, bàn thờ gia tiên được coi là nơi vô cùng trang nghiêm, linh thiêng đối với mỗi gia đình.

Bài trí, sắp xếp bàn thờ đúng phong thủy sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình bạn và ngược lại. Tết Đinh Dậu 2017 này, hãy xem những tiêu chí bài trí bàn thờ phong thủy sau đây để có những điều chỉnh với bàn thờ gia tiên trong nhà bạn nhằm hút tài lộc vào nhà thật dồi dào.

Cách kê bàn thờ đúng phong thủy

Khi kê bàn thờ tại một vị trí nhất định trong gia đình, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Không đặt bàn thờ ở lối đi lại

Bàn thờ là nơi cần yên tĩnh, thanh tịnh. Vì vậy đặt ở gần lối đi lại ồn ào sẽ khiến gia chủ không gặp may, hao tán tài lộc.

Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

 Không nên đặt bàn thờ ở lối ra vào hay gần nhà vệ sinh 

Bên cạnh đó, cũng không nên đặt phòng thờ cạnh hoặc dưới phòng trẻ em, sân chơi sẽ làm mất đi sự tĩnh tại cần thiết cho không gian thờ cúng.

Không kê bàn thờ gần cửa chính, cửa sổ

Khi bài trí bàn thờ, gia chủ nên tránh kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào hoặc phía dưới cửa sổ. Bởi theo quan niệm phong thủy, điều này sẽ làm thoát khí khiến chủ nhà không gặp may mắn.

Nếu ngôi nhà có diện tích nhỏ và bàn thờ chỉ có thể sắp xếp ở hướng cửa thì ga chủ cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên.

Không kê bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong nhà. Vì vậy, khi kê bàn thờ gia chủ tuyệt đối không được kê gần nhà vệ sinh, phòng tắm hay khu vực ô nhiễm như gần cống thải… Nếu phạm phải sẽ làm ô uế không gian thiêng liêng, làm hao tài tán lộc gia đình bạn trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 và suốt cả năm con gà.

Vị trí bàn thờ hợp phong thủy

Khu vực thờ cúng là nơi linh thiêng, kín đáo nên không thể để mọi người bước vào là nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị và hình ảnh tổ tiên. Vì thế, các nhà cao tầng đặt bàn thờ ở tầng trên cùng. Phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có các phòng ốc khác đè lên.

Không gian đặt bàn thờ cần kín đáo, sang trọng 

Phía trước bàn thờ là các gian trang trọng, phía sau là cầu thang hoặc các không gian như sân phơi, kho. Trong trường hợp đặt bàn thờ ở tầng dưới hoặc tầng giữa nên tránh phía dưới bàn thờ là bếp lửa; phía trên là nhà tắm, nhà vệ sinh, giường ngủ hoặc các vật nặng nề đè lên.

Còn đối với nhà chung cư, nếu đặt bàn thờ và phòng khách cùng một mặt bằng thì cần có có vách ngăn hoặc tấm bình phong ngăn cách giữa không gian thờ và phòng tiếp khách. Điều này để tránh các tầm nhìn trực tiếp vào khu thờ tự.

Không gian thờ cúng mang phong thủy tốt

Bàn thờ luôn sạch sẽ

Nơi thờ cúng cần được lau chùi sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Gia chủ không nên đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Bàn thờ đặt quá cao gây khó khăn cho việc thờ cúng, trong khi đó bàn thờ thấp lại thiếu tính trang nghiêm.

Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

 Vào dịp Tết Đinh Dậu 2017, hãy lau dọn bàn thờ thật sạch sẽ để cúng năm mới 

Trong trường hợp bàn thờ cao phải đảm bảo khoảng cách tới trần không quá gần, tránh quẩn khói và gây ám vàng trần, vừa giữ thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa đảm bảo sự an toàn cho gia đình bạn.

Mang cây xanh vào gian thờ

Để tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự, gia chủ có thể bố trí thêm một hoặc hai cây xanh. Nên lựa chọn cây kim tiền, phát lộc hoặc một số loài cây dễ sống trong nhà để đặt tại đây. Không nên lựa chọn cây có gai nhọn, khó sống để tránh trường hợp đang trồng thì chết, gây phong thủy xấu cho bàn thờ gia tiên nhà bạn.

Đặt các loài cây mang ý nghĩa tốt gần bàn thờ sẽ giúp tăng thêm sinh khí và tài lộc cho chủ nhà. Nếu gia đình có điều kiện thì có thể tạo một không gian sơn thủy và cây cối cạnh khu vực thờ tự. Điều này gây hiệu ứng tốt nhất khi muốn có nhiều sinh khí tụ tại đây, tạo phước lành cho mọi người sống trong nhà.

Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

 Bổ sung thêm cây cảnh phong thủy cho không gian thờ cúng của gia đình bạn 

Vì thế, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 này, các gia đình nên mua thêm 1-2 cây cảnh để tăng thêm không gian xanh và mang phong thủy tốt cho nơi thờ cúng, hút tài lộc vào nhà.

Bài trí trên bàn thờ

Việc bài trí trên bàn thờ vô cùng quan trọng. Một nơi linh thiêng, trang trọng như vậy nên không chỉ cần sạch sẽ mà còn cần sự gọn gàng trong việc xếp đặt các đồ vật trên bàn thờ.

Thông thường có 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh. Bát hương nên được gia chủ lau sạch sẽ thường xuyên, khi chân hương đầy nên làm mới lại bát hương một cách cẩn thận.

Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

 Luôn bày biện đồ cúng đẹp mắt và sử dụng hoa quả tươi, hoa tươi để cúng gia tiên 

Phía trước bát hương nên bài trí như sau: Ở giữa bày cái đài nhỏ và ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.

Phía sau bát hương: Là bộ bình để hoa tươi, hương và nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác. Với đồ sứ: Bộ tam sự bao gồm bát hương, hai cây đèn (hoặc hai con hạc đội đèn), bộ ngũ sự có thêm hai bình (dựng cắm hoa tươi và để hương); bộ thất sự có thêm hai bình (đựng nước và gạo). Với đồ đồng: Tam sự có đỉnh đồng thay thế bát hương, và hai con hạc, ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự có thêm đôi đèn.

Lưu ý:

Trong những ngày rằm, đầu tháng hay lễ Tết quan trọng, việc cúng lễ quan trọng nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch. Các gia đình không nên để đồ giả như hoa quả nhựa lên bàn thờ. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh bày để từ tháng này qua tháng khác.

Không bày những thứ không liên quan đến thờ cúng lên bàn thờ gia tiên, nhất là giấy công đức ở đình chùa. Nếu thờ gia tiên cùng Phật hay thờ mẫu, cần tách riêng bàn thờ Phật hay thờ mẫu, bàn thờ gia tiên để thấp hơn và tách biệt.

Tết Đinh Dậu 2017: Bài trí bàn thờ đúng phong thủy rước lộc vào nhà

Chỉ để những vật dùng để thờ cúng gia tiên lên bàn thờ 

Trên đây là những kiêng kị và những điều nên làm khi bài trí bàn thờ phong thủy. Vào dịp Tết Đinh Dậu 2017 này, trước khi làm các lễ cũng tất niên và đầu năm mới, các gia đình nên lau chùi, dọn dẹp và sắp xếp bàn thờ cho thật tinh tươm để chào đón năm mới và hút tài lộc vào nhà.

Lâm Tâm Như đã sinh con gái sau 5 tháng kết hôn với chồng kém tuổi(VietQ.vn) - Lâm Tâm Như đã sinh con gái nặng 3,3 kg dù cô được cho là sinh sớm hơn dự kiến gần một tháng.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang