Tết Dương lịch 2019: Xuất hiện chợ phiên vùng cao tại Hà Nội

author 18:58 25/12/2018

(VietQ.vn) - Hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra từ ngày 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019 tại Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) nhằm tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc.

Theo thông tin từ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra từ ngày 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019 tại Làng ở Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) nhằm tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc.

 Hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra từ ngày 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019 tại Làng ở Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội). Ảnh minh họa.

Cụ thể, chợ phiên vùng cao là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hóa, giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống của các dân tộc. Các hoạt động sẽ góp phần tạo nên không khí nhộn nhịp, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc, du khách trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch 2019. 

Trong không gian chợ phiên, đồng bào dân tộc Mông tỉnh Điện Biên sẽ trình diễn tinh hoa nghề giữ lửa rèn truyền thống. Đây là bản sắc văn hóa truyền thống riêng có từ rất lâu đời của người Mông, các sản phẩm được làm hoàn toàn bằng thủ công từ khâu cắt sắt, tạo hình, quai búa, làm tay cầm… 

Tại chợ phiên, đồng bào dân tộc Lào tỉnh Điện Biên cũng tự hào giới thiệu đến công chúng nghề dệt thổ cẩm truyền thống - một trong các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Lào, nổi bật bởi hoa văn tinh xảo, mang ý nghĩa nhân sinh quan sâu sắc.

Vào ngày 30/12, tại các làng dân tộc sẽ diễn ra “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm” nhằm mục đích giới thiệu ẩm thực vùng miền cũng như thể hiện sự đa dạng trong sắc màu văn hóa của các dân tộc vùng cao. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc Kháng tỉnh Sơn La sẽ tái hiện “Lễ hội rượu cần”, cầu mong mưa thuận gió hòa, chúc cho mọi người có sức khỏe, làm ăn phát tài. Ban tổ chức mong muốn lễ hội này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng tham dự chợ phiên vùng cao. 

Trong suốt những ngày diễn ra “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới và các trò chơi dân gian. Các hoạt động này góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm mang đậm nét truyền thống dân tộc và thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng miền.

Phát triển mặt hàng thổ cẩm của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông - Tây Nguyên(VietQ.vn) - Thổ cẩm là "gia tài" của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông nói riêng và của Việt Nam nói chung, không những mang đậm bản sắc mà còn biểu đạt các giá trị nhân văn, là di sản văn hóa thiêng liêng cần được bảo tồn và phát triển.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang