Thái Lan ra lệnh cấm sử dụng hạt vi nhựa trong mỹ phẩm

author 16:00 25/12/2019

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Thái Lan vừa ra thông báo sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các mặt hàng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1/1/2020.

Theo thông báo được đăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan, hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy da chết. Với kích thước nhỏ bé, các hạt vi nhựa sẽ dễ dàng thoát khỏi hệ thống xử lý nước thải và bị trôi ra biển.

Tuy nhiên, các hạt vi nhựa này sẽ không phân hủy được trong nước hay trong môi trường bình thường qua thời gian.

Trước đó, việc sản xuất các sản phẩm có chứa các hạt vi nhựa (microbead) cũng chính thức bị cấm trên toàn nước Anh. Đây được xem là một trong những lệnh cấm nghiêm khắc nhất trên thế giới đối với việc sử dụng các hạt siêu nhỏ độc hại này.

Ảnh minh họa 

Bộ trưởng Môi trường Anh Therese Coffey tuyên bố các nhà sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ không còn được phép bổ sung các hạt nhựa nhỏ li ti vào các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, kem đánh răng hay sữa tắm.

Theo quan chức này, việc sử dụng các hạt siêu nhỏ này trong những sản phẩm trên là hoàn toàn không cần thiết bởi vẫn còn những giải pháp thiên nhiên khác có thể thay thế. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Môi trường, Thực phẩm và các vấn đề Nông thôn (Defra) của Anh nhấn mạnh do những hạt nhựa siêu nhỏ độc hại này có thể đe dọa nghiêm trọng môi trường biển, vì vậy lệnh cấm trên sẽ giúp ngăn chặn hàng tỷ microbead thâm nhập vào đại dương mỗi năm.

Hạt vi nhựa microbeads thường được dùng trong các loại hóa mỹ phẩm để làm sạch và bị cho là gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của động vật. Hiện có khoảng 51.000 tỷ hạt vi nhựa từ mỹ phẩm đang tồn tại trong các đại dương. Chúng tích lại trong cơ thể thực vật, động vật, sau đó qua các chuỗi thức ăn mà ngấm sang con người. Nhiều nhà khoa học cảnh báo, các hạt vi nhựa này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của con người.

Lệnh cấm mới được dự báo sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm của xứ sở sương mù, bởi có tới hàng trăm loại sản phẩm làm đẹp sử dụng hạt vi nhựa. Để thích ứng với những thay đổi, nhiều công ty đã chuyển sang sử dụng các thành phần có nguồn gốc tự nhiên.

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt tại các con sông, kênh, lạch và đại dương, đang trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng về sinh thái khi nó đe dọa tới tính mạng của các loài thủy hải sản, thủy sinh và chim muông, gây mất mỹ quan tại các bãi biển và tạo ra một lượng rác thải khổng lồ trôi nổi trên các đại dương.

Các nhà khoa học đã cảnh báo khi nhựa phân hủy dần, các hạt vi nhựa sẽ thâm nhập vào các chuỗi thức ăn và đi vào trong cơ thể con người, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Một nghiên cứu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố tháng 6 vừa qua cho thấy con người có thể đang "nạp" vào cơ thể 5g nhựa mỗi tuần, tương đương với 1 chiếc thẻ tín dụng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang