Thái Nguyên: Cải tạo chè trung du ‘đánh bật’ chè cành

authorThảo Nguyên 06:58 11/12/2015

(VietQ.vn) - Chè trung du dần bị thoái hóa, năng suất và chất lượng thấp khiến nhiều người dân Thái Nguyên phá bỏ, chuyển sang trồng các loại chè cành.

Từ lâu chè trung du được biết đến là loại chè truyền thống, có vị thơm, ngọt hậu, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do được trồng đã nhiều năm, nên nó dần bị thoái hóa, năng suất và chất lượng thấp khiến nhiều người dân Thái Nguyên phá bỏ, chuyển sang trồng các loại chè cành.

Trước thực trạng đó, Sở Khoa học - Công nghệ, Trạm Khuyến nông Thành phố đã xây dựng và triển khai Dự án “Cải tạo nương chè giống trung du năng suất thấp tại vùng chè Tân Cương” nhằm bảo tồn và duy trì giống chè này...

Thái Nguyên: Cải tạo chè trung du ‘đánh bật’ chè cànhThái Nguyên: Cải tạo chè trung du ‘đánh bật’ chè cành

Chè trung du có khả năng chống chịu sâu bệnh cũng như chịu hạn, chịu rét tốt nên ở vụ đông, chè có giá trị kinh tế cao; khả năng sinh trưởng mạnh, độ che phủ lớn, có thể chống xói mòn và rửa trôi, bảo vệ môi trường sinh thái. Ngoài ra, trong y học, chè trung du còn có tác dụng phòng, chữa một số bệnh và ngăn ngừa chất phóng xạ, ung thư... nên việc cải tạo chè trung du là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, tại một số xã trên địa bàn Thái Nguyên hiện nay, diện tích chè trung du không còn nhiều (chiếm chưa đến 50% trên tổng diện tích 1.440ha). Người dân đã thay thế bằng các giống chè cành như: LDP1, TRI777, Bát tiên, Phúc Vân Tiên... Có nhiều nguyên nhân khiến bà con vùng chè Tân Cương chuyển đổi giống chè, nhưng nguyên nhân chủ yếu là hàng năm, giống chè trung du chưa được chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất của chè giảm.

Dự án “Cải tạo nương chè giống trung du năng suất thấp tại vùng chè Tân Cương” được triển khai ở 3 xã: Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu trên quy mô 6ha với 23 hộ tham gia. Trước khi triển khai Dự án, cán bộ kỹ thuật đã tiến hành khảo sát, chọn các hộ có diện tích chè trung du phù hợp với yêu cầu của Dự án. Trạm Khuyến nông Thành phố yêu cầu các hộ gia đình có vườn chè trung du cần cải tạo phải tự nguyện, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất chè nhằm tăng năng suất, chất lượng. Đặc biệt, các hộ phải tuyệt đối tuân theo quy trình sản xuất, không sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục gây hại đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi tiến hành cải tạo nương chè, các hộ dân được hỗ trợ 40% giá phân bón, đồng thời cán bộ kỹ thuật cũng thường xuyên bám sát quá trình thực hiện và hướng dẫn kỹ thuật cải tạo, trồng cây cải tạo đất xung quanh vườn chè và sử dụng các loại phân bón phù hợp như: bón thêm các loại phân vi lượng, bón đủ lượng và đúng cách, bổ sung phân bón qua lá... Theo hạch toán sơ bộ, chè trung du sau khi được đầu tư cải tạo, năng suất chè búp khô tăng lên 5kg/sào/lứa; giá bán chè cũng tăng từ 150 lên 200 nghìn đồng/kg (tăng 15-20%) nên bà con rất phấn khởi.

Ông Mã Quốc Hùng, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông cho biết: Vùng chè Tân Cương được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý “Vùng chè Tân Cương” năm 2006 cho giống chè trung du lá nhỏ. Do vậy, Dự án là cơ hội để nông dân vùng trồng chè Tân Cương được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc chè trung du nhằm tăng năng suất và hiệu quả kinh tế, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt sẽ góp phần bảo tồn giống chè trung du vốn là loại chè đầu tiên tạo nên thương hiệu cho chè Tân Cương. Kết quả của Dự án sẽ được người trồng chè tiếp tục nhân rộng trên địa bàn trong những năm  tiếp theo phát triển theo hướng chuyên sâu về chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang