Thái Nguyên: Cát tặc tiếp tục lộng hành trên Sông Cầu

authorXuân Hân 11:54 10/04/2018

(VietQ.vn) - Gần đây, tình trạng cát tặc trên sông Cầu, địa phận huyện Phú Bình lại tiếp diễn, khiến nhiều bờ bãi tan hoang, sạt lở đe dọa môi trường sinh thái tại địa phương này.

Theo tìm hiểu từ phía người dân các xã Thượng Đình, xã Nhã Lộng và Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, khoảng 3 tuần nay, hoạt động khai thác cát sỏi trên sông gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều người quanh khu vực này.

Ghi nhận tại “khai trường” khai thác cát sỏi, khúc sông thuộc địa phận xóm Đồi, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình. Một con đường cấp phối dài hàng trăm mét, dẫn thẳng từ trên bờ xuống bãi bồi dưới sông để cho xe tải tiện vận chuyển cát sỏi. Dưới sông, máy xúc, máy hút của những tàu cuốc hoạt động hết công suất, một nhóm người đang hì hục xúc sỏi đưa lên băng truyền, chuyển cát sỏi lên cho xe tải trên bờ.

"Khai trường" cát tặc tại địa bàn xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình (ảnh: Đức Nam).

Từ những ghi nhận trên, nhóm phóng viên đã liên lạc với cơ quan chức năng của huyện Phú Bình. Theo đó, ngày 04/04/2018, lãnh đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã phối hợp với Công an huyện Phú Bình lập đoàn công tác, tiến hành kiểm tra. Phát hiện thấy đoàn kiểm tra, những người đang tham gia khai thác lập tức lên thuyền nhỏ di tản rất nhanh sang bờ bên kia sông Cầu, hai xe tải vận chuyển cát sỏi cũng cũng nổ máy để “đào tẩu”.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kịp ngăn chặn, tạm giữ lại lập biên bản hiện trường. Được biết, chủ các phương tiện khai thác cát sỏi gồm tầu cuốc, băng truyền, 2 xe tải vận chuyển là của ông Nguyễn Bá Hải trú tại xóm Đồi, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình. Ông Hải thừa nhận “hành vi này là sai nên xin đoàn liên ngành tha cho lần đầu”.

PV đã có cuộc trao đổi sự việc với lãnh đạo UBND xã Nhã Lộng, để làm làm rõ có hay không việc chính quyền cấp xã buông lỏng trong công tác quản lí, cố ý làm ngơ cho cát tặc lộng hành trong suốt thời gian dài?

Xe chở sỏi khai thác trái phép bị cơ quan chức năng bắt giữ (ảnh: Đức Nam). 

Theo ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình cho hay, cán bộ xã không nắm bắt được sự việc. “Chính quyền cấp cơ sở không nắm được thông tin tại địa bàn có hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, nếu có hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép thì chúng tôi vào cuộc xử lí ngay”, ông Hùng trần tình.

Việc khai thác cát sỏi trái phép kéo theo rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, nếu lượng cát bị hút quá nhiều tại một vị trí, do dòng sông bị xói sâu ở một điểm, lượng cát từ thượng nguồn về sẽ đọng lại ở đây mà không chuyển được về cho hạ du. Khi lũ lớn, sẽ có hiện tượng sạt lở càng nghiêm trọng, có thể đe dọa hoa màu của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống đê điều.

Khi nhu cầu xây dựng trong năm bắt đầu tăng, vì vậy vấn nạn khai thác trái phép cát, sỏi cũng như các loại khoáng sản khác sẽ tiếp tục diễn ra phức tạp. Nếu các địa phương không có những giải pháp quyết liệt và hiệu quả thì phần lớn người dân sống gần các mỏ tài nguyên này sẽ phải căng mình gánh chịu hậu quả.

Do vậy rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo an ninh trật tự địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ đất đai và môi trường lưu vực sông Cầu.

Xuân Hân

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang