Thái Nguyên ngăn chặn khoảng 6 tấn hoa quả nhập lậu không có nhãn phụ đầy đủ

author 12:03 26/01/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa kịp thời ngăn chặn 02 phương tiện vận chuyển 6 tấn hoa quả nhập lậu trong đêm.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên chủ trì phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khám 02 xe ô tô do ông N.A.Q và ông V.X.H là lái xe kiêm chủ hàng của 02 phương tiện trên.

Tại thời điểm khám, Đoàn kiểm tra phát hiện trên 02 thùng xe có chứa 6 tấn hoa quả nhập lậu gồm 160 sọt quả cam loại 10kg/sọt, 200 sọt quả quýt loại 10kg/sọt, 20 thùng táo loại 20kg/thùng và 100 thùng quả lê loại 20kg/thùng. Toàn bộ số hàng hóa vi phạm đều có nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn hàng hóa có dòng chữ thể hiện số hoa quả này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là gần 55 triệu đồng.

Khoảng 6 tấn hoa quả nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Làm việc với Đoàn kiểm tra, hai chủ hàng là ông N.A.Q và ông V.X.H đều không xuất trình được bất kỳ hoá đơn, chứng từ gì liên quan chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trên.

Đoàn kiểm tra đã trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt đối với ông N.A.Q và ông V.X.H với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với tổng số tiền phạt là 32 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan tới nhãn hàng hóa, tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa có quy định như sau: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc có những nội dung sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Như vậy hàng hóa nhập khẩu nói chung, hoa quả nhập khẩu nói riêng được bày bán ở Việt Nam thì bắt buộc phải dán cả tem chính và tem phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể tìm trên bao bì tem chính và tem phụ để kiểm tra các thông tin này. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể yêu cầu chủ cửa hàng cho xem các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hoa quả nhập khẩu, tránh hàng nhập lậu.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang