Thực đơn cả tuần bổ dưỡng, khỏe mạnh cho người già

author 14:54 16/11/2016

(VietQ.vn) - Khi già đi, chúng ta lại có một chế độ ăn khác. Hãy tham khảo thực đơn cho người cao tuổi dưới đây nếu bạn sống cùng bố mẹ mình nhé.

Sự kiện: Bữa cơm gia đình ngon bổ rẻ

Khi tuổi đã xế chiều, sự lão hóa diễn ra ngay cả trong chuyện ăn uống. Món ngon có đặt ngay trước mặt, người lớn tuổi đôi khi cũng ngoảnh mặt làm ngơ.

Người cao tuổi thuộc nhóm từ 60 tuổi trở lên. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, trình độ chăm sóc y tế, xã hội nâng cao nên tuổi thọ càng tăng và nhóm người cao tuổi trở thành lực lượng lớn. Tuy nhiên, để họ có thể “sống vui sống khỏe” mỗi ngày, vấn đề dinh dưỡng cho người cao tuổi cần được sự quan tâm của gia đình.

Lớn tuổi, ăn uống kém đi

Theo thời gian, một số bộ phận trong cơ thể người lớn tuổi xuất hiện vài sự thay đổi. Các giác quan suy giảm dần như mắt mờ, mũi ngửi kém, cảm giác ở lưỡi không còn tinh nhạy, làm cho việc ăn uống kém ngon. Hơn nữa, chân răng bắt đầu yếu, cơ xương hàm teo nhão làm cho sức nhai giảm đi khá rõ. Các tuyến tiêu hóa, dạ dày, ruột, gan đều giảm chức năng, dẫn đến việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn bị ảnh hưởng, quá trình đào thải chất độc kém, táo bón xảy ra thường xuyên hơn.

Hiểu biết những khó khăn trong ăn uống ở người lớn tuổi, chúng ta sẽ có cách đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng phù hợp cho đối tượng này. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, người lớn tuổi ít hoạt động, khối cơ bắp giảm nên nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cũng giảm đi. Vì vậy, càng lớn tuổi càng ăn ít hơn khi còn trẻ.

Lúc này, cần chú ý đến thực đơn thích hợp để giúp cho người cao tuổi có được cân nặng hợp lý, duy trì sức khỏe, không bị các nguy cơ của suy dinh dưỡng, thừa cân hay béo phì.

Thực đơn của người lớn tuổi cần phải phù hợp để duy trì sức khỏe Mức cân nặng lý tưởng của một người có thể được tính bằng cách lấy bình phương chiều cao của người đó nhân với 22.

Chúng tôi xin giới thiệu thực đơn cả tuần cho người cao tuổi, các bạn có thể tham khảo.

Hãy áp dụng thực đơn trên để cho người già có những bữa ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng nhé!
Nguyễn Thảo (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang