Phát hiện loài thằn lằn mang tên nhà nghiên cứu Nguyễn Thiên Tạo tại đảo Phú Quý

author 18:41 11/11/2015

(VietQ.vn) - Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài thằn lằn mới tại đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Đó là loài thằn lằn chân ngón tạo, có tên khoa học là Dixonius.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo VnExpress, trong cơn mưa nặng hạt, giữa đêm tối mịt mùng, nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung lặng lẽ tìm kiếm ở đám cây bụi nằm sát biển và điều kỳ diệu đã đến - anh tìm ra loài mới thằn lằn chân ngón tạo.

Loài thằn lằn mới có tên khoa học là Dixonius taoi, còn gọi là thằn lằn chân ngón tạo, vừa được phát hiện ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Nó được đặt theo tên của nhà nghiên cứu Nguyễn Thiên Tạo (Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam) nhằm vinh danh những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực nghiên cứu bò sát, lưỡng cư ở Việt Nam.

Loài mới dài khoảng 44 mm, có 7-8 vảy môi trên, 11-12 hàng u lồi quanh giữa thân, 21-23 hàng vảy bụng. Thân màu nâu với những đốm vàng xếp thành hai hàng chạy song song dọc hai bên sườn, lưng có nhiều vệt nâu sẫm tạo thành hình mạng lưới.

Loài thằn lằn chân ngón tạo được nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung tìm kiếm trong đêm khuya mưa gió

Loài thằn lằn chân ngón tạo được nhà nghiên cứu Phùng Mỹ Trung tìm kiếm trong đêm khuya mưa gió

Đây là loài thứ năm thuộc giống Dixonius (thằn lằn chân lá) được phát hiện ở Việt Nam. Loài bò sát kiếm ăn đêm này thường sống ở rừng sát biển và khu vực đất nông nghiệp thấp, nơi có nhiều lớp đá mặt bị nước cuốn tạo nên bề mặt nhẵn. Đôi lúc, giới khoa học thấy chúng nằm lẫn trong đám lá khô ở rừng. Thức ăn của loài là côn trùng sống trong khu vực.

Với kiểu sinh cảnh này, anh Trung nghĩ sẽ chẳng còn con bò sát nào tồn tại. Nhưng đam mê của một người nghiên cứu không cho phép anh ngừng hy vọng về những loài còn sót lại ở vùng đảo bị tàn phá đến cạn kiệt này.

Không chỉ ở Việt Nam, những phát hiện về loài thằn lằn trên thế giới cũng khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Vào tháng 6, một gia đình tại Bán đảo Wirral, Anh Quốc đã phát hiện "quái vật" thằn lằn hai đầu cực kỳ hiếm gặp trên thế giới. Theo thống kê từ Dailymail, hiện tại chỉ có 4 cá thể của loài thằn lằn này còn đang sống sót. 

Lúc đầu, anh Stephen Evans tưởng như hai chú thằn lằn con cùng chui ra từ một quả trứng khi kiểm tra ổ của thằn lằn mẹ. Tuy nhiên, sau đó, anh đã "té ngửa" khi biết rằng đó là một con thằn lằn với hai chiếc đầu mọc ra từ cùng một cổ. Trước đó, một chú rắn hai đầu đã được tìm thấy và chết chỉ trong một vài tháng, theo VTC News.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang