Thận trọng với lòng lợn không rõ nguồn gốc

author 11:10 20/11/2013

(VietQ.vn) – Để thu về nhiều lợi nhuận, nhiều hàng quán đã nhập nội tạng lợn không rõ nguồn gốc về bán. Điều đáng nói là để bảo quản những mặt hàng này các chủ hàng thường được tẩm ướp những loại hoá chất độc hại, nguy hiểm đến người sử dụng.

Nhiều tấn nội tạng thối bị bắt khi đưa đi tiêu thụ

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã liên tục bắt giữ nhiều vụ vận chuyển  nội tạng động vật đang trên đường tiêu thụ khi đã bốc mùi hôi thối. Tất cả những hàng hóa này bị bất giữ đều có một điểm chung là không xuất trình được giấy tờ hóa đơn liên quan đến nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thận trọng với lòng lợn không rõ nguồn gốc

lòng lợn, hóa chất, chất tẩy trắngNhiều vụ vận chuyển, kinh doanh lòng lợn thối đã bị cơ quan chức năng thu giữ

Điều đặc biệt là hầu hết các vụ vận chuyển nội tạng động vật đều được các chủ xe khai nhận là vận chuyển từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ, một số ít trong số đó thừa nhận thu gom từ các lò một trong  địa bàn các tỉnh phía Bắc rồi chuyển đi các thành phố lớn, địa phương khác tiêu thụ.

Cụ thể mới đây Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 8, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội làm nhiệm vụ tại Gia Lâm, Hà Nội, phát hiện xe tải mang BKS 89C – 04055 đang bốc hàng tại khu vực Ninh Hiệp, chở 17 kiện hàng bên trong chứa nầm lợn bốc mùi hôi thối. Toàn bộ bao bì của các kiện hàng này đều mang nhãn mác Trung Quốc. Hoặc gần đây nhất là việc bắt giữ hàng tấn nội tạng  không rõ nguồn gốc đang trên đường vận chuyển vào địa bàn phía Nam tiêu thụ của  Đội 7, Phòng PC46 - CATP phối hợp với Đội 4 QLTT Hà Nội.

Theo lãnh đạo Đội QLTT số 8, tình trạng vận chuyển nội tạng không rõ nguồn gốc đem đi tiêu thụ đang diễn ra tương đối phức tạp. Hầu hết các hàng hóa này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nếu không phát hiện kịp thời thì việc các nhà hàng, quán ăn tiêu thụ những sản phẩm mất an toàn này là điều chắc chắn xảy ra.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nội tạng động vật là hàng hóa rất dễ  hỏng, ôi thiu, nên chỉ cần để một thời gian ngắn ở môi trường không đảm bảo là sản phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn và gây mùi hôi thối. 

Ảnh hường nghiêm trọng đến sức khoẻ

Liên quan đến việc dùng chất tẩy trắng lòng của các tiểu thương hiện nay, các nhà khoa học cho rằng, đó là việc làm hết sức nguy hiểm vì chất “tẩy đường” bán với giá rẻ như vậy chỉ được phép sử dụng  trong lĩnh vực công nghiệp chứ tuyệt đối không dùng trong lĩnh vực bảo quản, chế biến thực phẩm.

“Tẩy đường hay còn gọi là Natri Hydrosulphite hay Sodium Hydrosulfite được dùng để tẩy đường cho trắng, nếu đường có màu. Nếu bán thực phẩm mà dùng hóa chất này để tẩy thì không được. Đúng loại nào dùng loại ấy, nếu bán tràn lan mà không đề trên nhãn mác là có dùng cho thực phẩm hay không tức là không dùng để tẩy đồ ăn được. Trong quá trình tẩy, các chất tồn dư như kim loại nặng vẫn tồn dư trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe”, TS. Nguyễn Xuân Lãng, Trưởng Phòng Thí nghiệm trọng điểm, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam cho biết.

lòng lợn, hóa chất, chất tẩy trắngLòng lợn có bị tẩy trắng hay không chỉ có chủ nhà hàng mới biết

Còn theo Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam thì, nguy cơ dùng các chất tẩy trong thực phẩm và các dụng cụ dùng trong bữa ăn là rất phổ biến hiện nay.

“Điều nguy hại đối với sức khoẻ là người ta dùng các chất bảo quản đối với thực phẩm. Đặc biệt là khi bảo quản không đúng qui cách thì người ta lại làm mọi cách để thực phẩm đó trở nên tươi hơn, bắt mắt hơn để đánh lừa người tiêu dùng”, TS Ngữ cho biết.

Nói về việc tẩy trắng lòng lợn, Tiến sĩ Ngữ cho biết thêm, qui trình thu gom lòng lợn ở các nơi sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn ẩn trú trong đó, hơn nữa việc bảo quản lâu ngày sau đó lại dùng chất tẩy trắng là vô cùng nguy hại. “Nếu nấu sôi trong khoảng mươi mười lăm phút thì có thể giết chết được những loại vi khuẩn, tuy nhiên các chất tẩy không được phân huỷ và nếu có được phân huỷ thì các kim loại nặng như thuỷ ngân, chì …vẫn còn tích tụ, khi ăn phải các loại thực phẩm có chứa kim loại này nó sẽ rất độc hại”, ông Ngữ phân tích.

Để đảm bảo an toàn, TS. Ngữ khuyến cáo, người dân tốt nhất đến tại cơ sở giết mổ để mua trực tiếp. Nếu không thì phải chọn mua ở nơi có uy tín. Người tiêu dùng thường mua 1 phần của lòng chứ không mua cả bộ, vì thế người tiêu dùng nên mua những bộ phận nào dễ nhận biết hàng mới hay hàng tích trữ.

Thông thường, lòng lợn tươi bên ngoài thường có màu hồng nhạt, bên ngoài có màng mỏng có tính đàn hồi. Lòng non nên chọn loại bé, chất dịch bên trong có màu trắng sữa. Còn dạ dày chọn loại trắng hoặc vàng nhạt, trong lòng dạ dày không có phần cứng hoặc hạt cứng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang