Thanh Hoá: Thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá lậu

author 11:41 25/12/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 03 đối tượng có hành vi mua bán hàng cấm, thu giữ hơn 2.800 bao thuốc lá hiệu 555 do nước ngoài sản xuất.

Cụ thể, tại khu vực phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ Công an thành phố Thanh Hoá đã bắt quả tang hai đối tượng đang điều khiển xe ôtô Toyota Camry BKS 30F - 109.45 đang vận chuyển 6 thùng các tông bên trong có 2.800 bao thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất đi tiêu thụ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận tên là Hoàng Ngọc Minh (SN 1996, ở huyện Tân Uyên, tỉnh Bắc Giang); và Cẩm Trường Giang (SN 1990, ở quận Long Biên, thành phố Hà Nội).

 Các đối tượng cùng số lượng thuốc lá lậu. Ảnh tư liệu

Tiếp tục điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ Hoàng Văn Huy (SN 1996, ở huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) là đối tượng bán số thuốc lá trên cho Minh và Giang. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy Huy là đối tượng đầu nậu, chuyên mua thuốc lá ngoại nhập lập từ nước ngoài theo đường tiểu ngạch về bán kiếm lời. Sau khi bắt mối, Minh và Giang đã mua số thuốc trên của Huy để mang đi bán lại.

Hiện, Công an thành phố Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam 03 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Bộ Y tế, thuốc lá nhập lậu không kiểm soát được chất lượng, chứa một số chất độc hại bị cấm sử dụng, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt đã tìm thấy trong thuốc lá lậu chất coumarin, là thành phần trong thuốc diệt chuột, gây nhiễm độc gan và nguy cơ ung thư cao.

Hiện nay, hầu hết các loại thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam đều có chất coumarin giúp tăng vị đậm và mùi thơm trong điếu thuốc. Coumarin thuộc nhóm hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế.

Cơ quan Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cấm sử dụng coumarin trong thực phẩm. Chất coumarin hiện đang được sử dụng nhiều để tẩm vào sợi thuốc trong bao thuốc lá lậu. Đã có nghiên cứu trên loài chuột cho thấy cumarin gây ngộ độc gan, phổi và hình thành những khối u gây ung thư. Nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam đã cấm dùng coumarin trong công nghệ sản xuất thuốc lá vì có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Coumarin cũng được tìm thấy trong nhiều loại thuốc diệt chuột đang được sử dụng hiện nay.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, khi tiến hành phân tích một số mẫu thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá Jet và Hero, Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đã kết luận hàm lượng chất gây hại, gây nghiện là tar và nicotin trong thuốc lá lậu cao hơn 1,5 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Các mẫu thuốc lá này cũng có độ ẩm cao hơn so với độ ẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước, dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng.

Hàm lượng hóa chất trong hai loại thuốc lá Jet & Hero cao bất thường, đặc biệt trong cả hai loại thuốc lá này đều chứa hàm lượng coumarin rất cao. Ông Nguyễn Đình Trường – Viện trưởng Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam cho biết: Theo báo cáo khảo sát của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, thuốc lá lậu có chứa một chất (thuộc nhóm coumarin) là: 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one và một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc. Điều đó cho thấy, những người hút thuốc lá lậu đang tiếp xúc với hàm lượng hóa chất độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Để tăng cường chế tài với hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 50 bao, sẽ bị phạt tiền theo quy định (Điều 8, Nghị định 98/2020/NĐ-CP). Như vậy, dù chỉ buôn bán 1 bao thuốc lá điếu nhập lậu, người bán đã có khả năng bị xử phạt tới 3 triệu đồng.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang