'Thành phố khởi nghiệp' như mong muốn của ông Đinh La Thăng, cần làm gì?

author 14:37 31/03/2016

(VietQ.vn) - Để TP.HCM trở thành Start Up City- thành phố khởi nghiệp như mong muốn và quyết tâm của Bí thư Thăng, chúng ta cần làm gì?

Trong tháng 3, cộng đồng khởi nghiệp toàn quốc hân hoan đón nhận những tin vui từ chính phủ về chương trình khởi nghiệp Quốc Gia. Chủ nhật 27/03 vừa qua, cộng đồng khởi nghiệp thành phố tiếp thêm sức mạnh với lời công bố của Bí Thư Thành Ủy Đinh La Thăng về Quỹ Khởi Nghiệp 100 tỷ và quyết tâm biến TP HCM trở thành "Start Up City - thành phố khởi nghiệp".

Sức trẻ thanh niên, quyết tâm lãnh đạo cùng cam kết mạnh mẽ của chính phủ sẽ là động cơ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên toàn thành phố nói riêng cũng như trên cả nước nói chung.

Để phong trào khởi nghiệp TP HCM nhanh chóng về đích, các nhóm giải pháp sau cần được nghiên cứu, triển khai nhanh chóng mang lại giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Bí Thư Đinh La Thăng muốn TP. HCM trở thành Start Up City- thành phố khởi nghiệp. Ảnh: Thanh niên.

1- Nhóm giải pháp truyền thông: Cá cần nước và cũng như vậy, khởi nghiệp cần có một văn hóa và xã hội đánh giá đúng và thúc đẩy nó phát triển. Việt Nam luôn luôn ưa chuộng  an toàn trong xã hội. Tâm lý đó sẽ khiến cho các bạn Start Up đối diện rất nhiều các thử thách trong khởi nghiệp. 

Các hoạt động, kênh truyền thông của thành phố và trung ương cần làm mạnh mẽ và quyết liện hơn nữa để toàn thể xã hội hiểu rằng khởi nghiệp chính là động cơ thúc đẩy kinh tế và phồn thịnh của Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập và sáng tạo. Các gương điển hình cũng như các bài học thất bại hay thành công cần được báo chí truyền thông trong xã hội. Giải pháp truyền thông tốt sẽ làm giảm gánh nặng tinh thần của các sáng lập và các nhân viên trong Start Up.

2- Nhóm giải pháp hỗ trợ năng lực khởi nghiệp: Mục tiêu của nhóm giải pháp này làm sao truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các kiến thức, kỹ năng, bài học và thực hành tốt khởi nghiệp trong cộng đồng. Nhóm giải pháp bao gồm các hoạt động, chương trình nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho các sáng lập viên. Khi năng lực khởi nghiệp được nâng cao sẽ giúp giảm rủi ro, hạn chế chi phí đầu tư và thời gian thành công rút ngắn

3-Nhóm giải pháp hỗ trợ tiền khởi nghiệp: Tiền khởi nghiệp – Death Valley (thung lũng chết) mô tả thời gian khó khăn của các Start Up khi đang loay hoanh phát triển sản phẩm, mô hình kinh doanh và những nền tảng đầu tiên của khởi nghiệp.

Các giải pháp này bao gồm các hoạt động hỗ trợ về tài chính và chuyên môn ví dụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường, chi phí xây dựng mô hình đầu tiên, Các Start Up trẻ rất cần những hỗ trợ tiền khởi nghiệp này. Ưu điểm của các hỗ trợ tiền khởi nghiệp là chi phí nhỏ và mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng Start Up.

4- Nhóm giải pháp về năng lực quản trị doanh nghiệp: Mục tiêu của nhóm giải pháp này tương tự như nhóm giải pháp ba tuy nhiên hướng tới năng lực quản trị doanh nghiệp. Start Up không chóng thì muộn cũng trở thành một công ty đúng nghĩa. Các thành viên sáng lập cần phải nhanh chóng nắm bắt những kỹ năng và kiến thức vận hành tài chính, bán hàng, marketing, sản xuất và dịch vụ trong doanh nghiệp. 

Ông Vũ Tuấn Anh, Viện Quản Lý Việt Nam

5- Nhóm giải pháp hỗ trợ về công nghệ: Mục tiêu của nhóm giải pháp nhằm giới thiệu, kết nối và giúp các sáng lập viên tiếp cận các nguồn công nghệ hiện có ứng dụng trong khởi nghiệp. Các hỗ trợ này rất quan trọng vì sáng lập viên không dễ dàng biết công nghệ ở đâu, ai sở hữu và tiếp cận thế nào. Các Start Up trong nông nghiệp, ngành kỹ thuật công nghệ cao rất cần những hỗ trợ này.

6- Nhóm giải pháp về vận hành: Mục tiêu của các nhóm giải pháp về vận hành nhằm giúp cho các bạn trẻ có được các dịch vụ vận hành tốt và chi phí hiệu quả. Ví dụ của giải pháp vận hành này chính là các tư vấn và dịch vụ thành lập công ty, luật pháp, các giải pháp văn phòng sử dụng chung, hỗ trợ văn phòng, các giải pháp về hosting và cung cấp email. Các nhóm giải pháp này sẽ mang lại nền tảng vận hành bền vững, dịch vụ tốt

7- Nhóm giải pháp về nhân lực: Nhóm giải pháp này nhằm giúp cho các Start Up có được nguồn nhân lực tốt như Co Founder, Mentor, Coach... Nhóm giải pháp cũng hướng tới các hoạt động làm thế nào giúp cho Start Up tuyển dụng nguồn nhân lực cho các dự án của mình. Tại Việt Nam, các nhóm giải pháp này chưa có nhiều. Trong thời gian tới, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cần tập trung nhiều cho nhóm giải pháp này.

8- Nhóm giải pháp hỗ trợ tài chính và tiếp cận tài chính: Đây chính là nhóm giải pháp các bạn khởi nghiệp rất quan tâm. Các giải pháp như hỗ trợ tiếp cận quỹ đầu tư, đào tạo cách giới thiệu dự án và viết đề án tài trợ rất thiết thực cho các Start Up. Ngoài ra các hình thức có thể thiết thực hơn như hỗ trợ vốn và các khoản cho vay.

9- Nhóm giải pháp hỗ trợ tiếp cận: Nhóm giải pháp cuối cùng hiện tại đang rất thiếu trong môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đó là tiếp cận thị trường và quốc tế. Các công ty Star Up rất cần các giải pháp hỗ trợ tiếp cận thị trường như các bài PR, Video talk show giới thiệu hội thảo, hội chợ giới thiệu tới khách hàng trong và ngoài nước. Nhóm giải pháp tiếp cận thứ hai chính là các hoạt động kết nối cộng đồng Start Up việt nam với các cộng đồng, mô hình Start Up ở nước ngoài. Tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" luôn luôn đúng trong trường hợp này.

Chín nhóm giải pháp nói trên sẽ là bức tranh toàn cảnh hỗ trợ cho TP.HCM trở thành "Thành phố khởi nghiệp". Các Start Up dễ dàng phân loại và ưu tiên những nhóm giải pháp nào cần thiết cho họ trong vòng đời khởi nghiệp.

Các tổ chức và đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp có thể lựa chọn các nhóm giải pháp phù hợp với nguồn lực sẵn có để tạo hiệu ứng tối đa trong cộng đồng khởi nghiệp. Một tờ báo hay kênh truyền hình không thể hỗ trợ tốt về vốn tuy nhiên có thể hỗ trợ rất tốt về nhóm giải pháp truyền thông. Thông qua chín nhóm giải pháp này, các Start Up sẽ được hỗ trợ tối đa và có được cơ hội thành công lớn nhất cho dự án của mình.

Ông Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam, sáng lập www.hitrip.vn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang