Thanh tra KH&CN: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu

author 19:05 18/01/2019

(VietQ.vn) - Năm 2018, Thanh tra Bộ KH&CN phát hiện 149 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 6,8 tỷ đồng, truy thu hơn 12 triệu đồng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại họp báo thường kỳ Quý IV/2018 vừa diễn ra, Bộ KH&CN đã có những giải đáp về các vấn đề liên quan tới kết quả thanh tra chuyên đề, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, năm 2018, Thanh tra Bộ KH&CN đã được Lãnh đạo Bộ giao thực hiện việc thanh tra, hướng vào các vấn đề “nóng”, mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm.

Hoạt động thanh tra chuyên đề năm 2018 tập trung chủ yếu vào chương trình nông thôn miền núi; đối với lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng tập trung 2 mảng: Chất lượng xăng dầu, khí hóa lỏng và mã số, mã vạch. Về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thanh tra tập trung vào các vấn đề mới phát sinh trong xử lý xâm phạm quyền SHTT như tên miền xâm phạm quyền SHTT, xâm phạm quyền SHTT trong thương mại điện tử; xử lý xung đột quyền SHTT.

Để việc hành thanh tra có được kết quả tốt, Bộ KH&CN cũng đã có công văn gửi các địa phương đề nghị chỉ đạo Sở khoa học công nghệ cùng các đơn vị chức năng tiến hành các cuộc thanh tra tại các cơ sở. Riêng đối với Thanh tra Bộ KH&CN cũng đã xây dựng đề cương phân công nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các cơ sở báo cáo kết quả đầy đủ sau quá trình thanh tra.

Theo ông Trương Hồng Dương, đối với việc thanh tra về lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sử dụng mã số mã vạch, đã có 50 địa phương trên cả nước tiến hành. Tổng số cơ sở thanh tra là 2.723 cơ sở, trong đó 2.301 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 422 cơ sở sử dụng mã số mã vạch. Qua thanh tra phát hiện 149 cơ sở vi phạm, trong đó có 113 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 36 cơ sở sử dụng mã số mã vạch, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 6,8 tỷ đồng, truy thu hơn 12 triệu đồng.

Ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN thông tin với báo chí về kết quả thanh tra chuyên đề năm 2018. Ảnh: Hán Hiển

Một số địa phương tiến hành nhiều lượt thanh tra như Đồng Nai (100 cơ sở), Khánh Hòa (90 cơ sở), Bình Định (89 cơ sở), Đồng Tháp (84 cơ sở), Đà Nẵng (62 cơ sở), Sóc Trăng (57 cơ sở), Vĩnh Long (54 cơ sở), Hà Tĩnh (52 cơ sở). Các địa phương xử phạt nhiều trường hợp vi phạm là Khánh Hòa, Bình Phước, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Bến Tre, Bình Định.

Các lỗi vi phạm chủ yếu đối ở các cơ sở kinh doanh xăng dầu là việc tự động là tháo dỡ niêm phong kẹp chì trên phương tiện đo, Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo hết hiệu lực, sử dụng phương tiện đo không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường, niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, kinh doanh xăng dầu khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực, bán xăng có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

“Thời gian qua, qua quá trình thanh tra, chúng tôi nhận thấy có hiện tượng một số cơ sở bán xăng dầu kém chất lượng, một số cơ sở pha trộn xăng dầu không đúng quy định dẫn tới xăng dầu không đảm bảo chất lượng đáp ứng theo chuẩn quốc gia. Đây là vấn đề được chúng tôi hết sức lưu ý và làm quyết liệt”, ông Dương cho hay

Đối với hoạt động thanh tra về sử dụng mã số mã vạch, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết đây là lĩnh vực thanh tra mới được thực hiện. Qua thanh tra cũng phát hiện một số hành vi vi phạm như chưa nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch, chưa khai báo cập nhật danh mục, thay đổi địa chỉ, tên gọi mà không khai báo...

Về kết quả thanh tra đối với chương trình nông thôn miền núi, hiện theo báo cáo từ các địa phương, đã có 62 tỉnh thành trên cả nước triển khai thanh tra, 48/62 địa phương đã , 5 địa phương chưa có báo cáo kết quả, 9 địa phương không triển khai thanh tra (do trùng với các đợt thanh tra của các đơn vị khác). Kết quả thanh tra cập nhật đến nay cho thấy số dự án mô hình còn tồn tại và có khả năng nhân rộng lên tới trên 70%.

Đánh giá về công tác thanh tra chuyên đề năm 2018, ông Trương Hồng Dương cho rằng hoạt động này đã đạt được những kết quả tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm ý thức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong giám sát hoạt động kinh doanh của cơ sở xăng dầu, sử dụng mã số mã vạch, thực hiện hiệu quả các chương trình nông thôn miền núi. Đồng thời, góp phần ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

“Để đạt được những kết quả này, chúng tôi ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan trong cả nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thanh tra trên cả nước, đáp ứng tốt những yêu cầu, nhiệm vụ mà Bộ KH&CN giao phó”, ông Trương Hồng Dương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trương Hồng Dương, trong thời gian gần đây, hoạt động của thanh tra KH&CN nói chung và của Thanh tra Bộ KH&CN nói riêng có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, đóng góp vào sự phát triển của KH&CN nước nhà: Tiếp tục khẳng định vai trò đầu mối, chỉ đạo đối với thanh tra chuyên đề diện rộng trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Bước đầu khẳng định vai trò quản lý nhà nước về thanh tra KH&CN đối với các bộ, ngành qua thanh tra các đề tài, dự án KH&CN ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương…

Đặc biệt về lĩnh vực SHTT, Thanh tra Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết thành công nhiều vụ việc phức tạp (tranh chấp giữa các doanh nghiệp liên quan đến nhiều lĩnh vực, kéo dài trong nhiều năm); tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại và xử lý xâm phạm quyền SHTT, góp phần đáng kể trong ngăn chặn khiếu kiện kéo dài, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh.   

Ngoài ra, trong năm qua, Thanh tra Bộ vẫn phát huy vai trò là đầu mối trong việc phối hợp với các đơn vị có liên quan tronh Bộ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục An toàn bức xạ hạt nhân…) hướng dẫn, thống nhất trong việc định hướng xử lý các vấn đề phức tạp mà Sở KH&CN các địa phương quan tâm; trả lời những vướng mắc khó khăn về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện pháp luật về thanh tra KH&CN.

Tại Hà Nội, ngày 03/12/2018, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về đo lường, chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường Hà Nội tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu có mẫu không đạt qua khảo sát.

Qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu Cầu Bươu - Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại xăng dầu Hà Nội vi phạm về chất lượng (có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 92,8 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN).

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xử lý, tạm dừng lưu thông hàng hóa không đạt chất lượng và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu đối với Cửa hàng xăng dầu Cầu Bươu - Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại xăng dầu Hà Nội với số tiền phạt  32.736.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 02 tháng.

Hán Hiển

Thanh tra phát hiện 8 doanh nghiệp bán xăng dầu kém chất lượng(VietQ.vn) - Kết quả thanh kiểm tra chuyên đề năm 2018 về đo lường, chất lượng xăng dầu do Thanh tra Sở KH&CN Hà Tĩnh thực hiện cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp gian lận về chất lượng xăng dầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang