Thảo dược Hồng Hạnh: 'Ruột một đằng, vỏ một nẻo'

author 10:28 03/12/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm làm đẹp mang thương hiệu thảo dược Hồng Hạnh trên nhãn ghi thảo dược nhưng ruột lại khẳng định là thuốc chữa bệnh về da, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đăng tải bài viết phản ánh sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hạnh do Công ty TNHH thảo dược Hồng Hạnh (đường TS1, khu CN Tiên Sơn, Bắc Ninh) sản xuất, phân phối có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi khẳng định giúp hàng triệu phụ nữ điều trị thành công mụn, nám, tàn nhang, làm đẹp da...

Cụ thể, sản phẩm “Thảo dược đặc trị mụn, nám, tàn nhang”, được giới thiệu chiết xuất từ 13 vị thảo dược thiên nhiên như sâm, quy, nha đam, địa liên, hoa hồng, nghệ và nhiều vị thảo mộc thiên nhiên khác, kèm theo cam kết 100% không hóa chất. Sản phẩm này được quảng cáo là thuốc đặc trị các loại mụn, nám da, tàn nhang, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông, chữa các loại da dị ứng với mỹ phẩm không an toàn...

Theo hướng dẫn, chỉ cần dùng 2 lần/ngày thuốc sẽ ngấm sâu vào lớp biểu bì da đẩy toàn bộ mụn, nám, tàn nhang... dưới da. Quá trình sử dụng sẽ xuất hiện những mốc trắng, da chết bong, sưng và ngứa do da non đang thay. Sản phẩm đang được bán với giá 680 nghìn đồng.

 Một hình ảnh quảng cáo công dụng sản phẩm thảo dược Hồng Hạnh trên mạng xã hội.

Để hiểu rõ hơn về loại thảo dược này, PV đã đặt mua. Theo quan sát của PV, bao bì bên ngoài của sản phẩm này ghi chú “Thảo dược làm đẹp da Hồng Hạnh”; hạn sử dụng 3 năm nhưng không có ngày sản xuất. Đặc biệt, sản phẩm thiếu rất nhiều thông tin bắt buộc như không có số công bố sản phẩm, số xác nhận quảng cáo, số lô, khuyến cáo người dùng... Người tiêu dùng nghi vấn sản phẩm này chưa được cơ quan chức năng cấp phép?

Cũng theo quan sát, sản phẩm dạng nước màu vàng đục, mùi nồng như rượu. Theo hướng dẫn sử dụng, sản phẩm được chiết xuất từ 13 loại thảo dược trong thiên nhiên theo công thức gia truyền, phù hợp với mọi loại da và chỉ sau 8-10 tuần sử dụng da sẽ mịn màng, trắng hồng. Ngoài ra, công dụng của thảo dược Hồng Hạnh cũng được đơn vị phân phối khẳng định chữa các loại mụn, nám, tàn nhang... sử dụng được cho cả người lớn lẫn trẻ em mắc các bệnh về da.

Để che mắt người tiêu dùng, sản phẩm Hồng Hạnh còn khẳng định “sản phẩm là thuốc chữa bệnh về da” của Công ty TNHH thảo dược Hồng Hạnh. Tuy nhiên, chỉ khi mở rộng tìm hiểu về sản phẩm, PV mới nhận chỉ là “ruột một đằng vỏ một nẻo” để qua mắt cơ quan chức năng cũng như bẫy người tiêu dùng.

Bởi, theo cảnh báo của các chuyên gia, hiện nay, các loại mỹ phẩm gắn mác rượu thuốc gia truyền quảng cáo trên thị trường, khi dùng có thể làm da đẹp vì cồn trong rượu giúp bong tróc lớp da cằn cỗi bên ngoài. Cồn này có tính năng chống khuẩn, làm se lỗ chân lông, giúp da khô dầu trên bề mặt. Chính vì vậy, người da dầu khi dùng có cảm giác gương mặt khô thoáng, bớt nhờn bóng, giảm mụn nhanh.

Với sản phẩm có thương hiệu, nhà sản xuất sẽ sử dụng cồn ở nồng độ vừa phải để an toàn cho da. Tuy nhiên, với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường, sẽ khó kiểm soát nồng độ cồn trong rượu. Cồn ở nồng độ cao sẽ làm mất đi dầu và protein trên da mặt, ảnh hưởng tới màng bảo vệ của da, gây khô da, khiến da lão hóa sớm, kích ứng, dễ tổn thương và mụn phát triển nhiều hơn.

Nếu đó là cồn công nghiệp, chứa nhiều chất độc hại thì nguy cơ dị ứng càng cao. Vì thế, thay vì trị mụn, tẩy chấy nhờn hay xóa nám, vết thâm thì da mặt người sử dụng có thể bị nổi mụn dày đặc hơn, nám, vết thâm loang lổ to hơn và vằn vện mãi mãi trên khuôn mặt.

Theo bác sỹ Phạm Thị Ngọc Lan - Phòng khám chuyên khoa da liễu Đê La Thành, Hà Nội, rượu chỉ được sử dụng trong trường hợp bong gân, đau xương khớp chứ chưa ai công nhận tác dụng làm đẹp da của rượu. Thoa rượu lâu trên da dù là rượu gì đi nữa cũng gây hại cho da, có thể khiến da bong tróc, thậm chí rộp bỏng nhẹ.

Bên cạnh đó, thuốc rượu trị mụn cũng không rõ ràng về thành phần, không có gì để đảm bảo chắc chắn rằng các loại rễ, thân cây trong rượu thuốc đã có tác động tốt cho da. Rõ ràng, tác dụng trị mụn đâu chưa thấy nhưng trước hết đã thấy được tác hại lên da của loại thuốc lạ này.

Từ những phân tích như trên, bác sỹ Lan lưu ý, người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc rượu trị mụn nào đó. Nếu muốn thử công dụng của rượu, nên thử trước trên da tay trong một thời gian để theo dõi phản ứng của da. Không nên dễ dàng tin những lời giới thiệu đường mật về 1 loại thuốc trị mụn không rõ nguồn gốc mà có thể gây hại cho chính bản thân.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang