Thay đổi quy định nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất, thuận lợi cho người dân

author 05:48 29/04/2022

(VietQ.vn) - Hành khách nhập cảnh từ quốc tế qua Tân Sơn Nhất trình mã QR cho nhân viên HCDC sẽ được vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã, xác thực thông tin như trước.

Sở Y tế vừa yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, từ ngày 25/4.

Theo Sở Y tế trước khi hành khách lên máy bay về Việt Nam, các hãng hàng không đã kiểm tra để đảm bảo tất cả khách nhập cảnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính theo quy định của Bộ Y tế, do đó không cần kiểm tra lại khi hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ nay, người nhập cảnh đã khai báo y tế sau khi trình mã QR cho nhân viên HCDC sẽ được đi theo luồng riêng vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã QR và xác thực thông tin như trước đây.

Hành khách chưa khai báo y tế có thể khai báo trong khi di chuyển từ máy bay vào nhà ga. Các mã QR được bố trí dọc lối đi hoặc vào khu vực riêng với sự trợ giúp của HCDC hoặc nhân viên hãng bay.

 Khách rời ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất sau khi nhập cảnh. Ảnh: Gia Minh

Trước đó, khu vực nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất gặp tình trạng ùn ứ diễn ra nhiều tuần. 

Chị Kim (đáp chuyến bay chặng Dubai - TP.HCM), dù đã có kinh nghiệm nhập cảnh ở nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Thụy Sỹ... vẫn phải "bó tay" khi khai báo y tế để nhập cảnh ở TP.HCM. Nữ hành khách bày tỏ khó hiểu khi sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ quy định khai báo y tế thủ công.

“Bạn bè tôi ở Dubai khi đến đây cũng thắc mắc sao thủ tục khai báo rắc rối thế, họ mất gần 2 tiếng để tải app và khai báo y tế", chị Kim cho rằng như vậy quá mất thời gian.

Các phần thủ tục khai báo này cũng là một thách thức, trở ngại lớn với hành khách nước ngoài. Nhiều khách Trung Quốc không thể điền tờ khai khi ngôn ngữ được chuyển sang tiếng Việt. Trong khi lượng khách ngày càng đông, họ không thể kết nối với nhân viên hướng dẫn nhờ trợ giúp.

Khách chờ khai báo ở khu vực nhập cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất. 

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn ứ khu nhập cảnh thời gian qua.

Một là hành khách nhập cảnh chưa khai báo hoặc khai báo chưa đúng địa chỉ theo yêu cầu của Bộ Y tế (khách khai trên PC Covid nhưng Bộ Y tế yêu cầu khai trên tokhaiyte.vn).

Hai là hành khách khai chưa đúng thông tin nhập cảnh, sau khi nhân viên y tế quét mã để đối chiếu thấy chưa đúng, yêu cầu khai lại mới được qua. Trong khi đó, các trường dữ liệu yêu cầu quá nhiều.

Ba là do yếu tố khách quan, hoặc do thời tiết, một số thời điểm các chuyến bay không thể hạ cánh ngay, khi thời tiết tốt các chuyến bay đồng loạt hạ cánh gây ùn ứ cục bộ.

Sau khi báo chí có bài phản ánh về tình trạng ùn ứ cục bộ khu vực nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, hôm 25/4, lãnh đạo Sở Y tế cùng với lãnh đạo HCDC, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan tại sân bay đã có buổi làm việc trực tiếp nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc này.

Hôm 22/4, TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Người nhập cảnh sẽ tự theo dõi sức khỏe, khai báo qua PC-Covid trong thời gian lưu trú.

Trước đó, 15/3, Bộ Y tế ban hành công văn quy định người nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hàng không phải đảm bảo 2 điều kiện. Một là có kết quả xét nghiệm âm tính RT-PCR (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trong 72 giờ hoặc 24 giờ đối với test nhanh Covid-19; hai là khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang