Thấy vòi rồng thì chạy luôn, đừng đứng ‘selfie’

author 10:37 07/06/2016

(VietQ.vn) - Nhiều bạn trẻ đã làm điều cực kỳ nguy hiểm là đứng selfie, quay phim khi thấy hai vòi rồng liên tiếp xuất hiện ở Quảng Ninh.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Như tin tức đã đưa trước đó, vào 9h ngày 5/6, tại đảo Cô Tô (Quảng Ninh) xảy ra giông lốc và mưa lớn. Sau khoảnh khắc mây kéo đến đen kịt bầu trời, hai vòi rồng khổng lồ bỗng nhiên liên tiếp xuất hiện.

Hình ảnh vòi rồng khổng lồ xuất hiện ở Quảng Ninh 

Theo những du khách chứng kiến sự việc, trên biển xuất hiện một vòi rồng như một cột khí xoáy dữ dội, hút từ bề mặt đất lên đám mây, tạo thành hình như cái phễu di động khổng lồ.

Tại thời điểm trên, mưa dông rất lớn nên các tàu bị ngừng xuất bến sang các đảo thuộc quần đảo Cô Tô. Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến phố tại Cô Tô ngập lụt.

Theo chính quyền địa phương, vòi rồng đến cùng mưa dông mạnh làm một người bị thương nhẹ, cháy một số tivi, nhiều cây xanh ngã đổ. Sau khoảng 10 phút di chuyển vào đất liền, vòi rồng biến mất.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này được nhiều du khách chia sẻ trên mạng xã hội thu hút like của hàng nghìn người xem. “Từ xa nhìn vòi rồng như một cột khói khổng lồ liên tục uốn mình”, “Lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy vòi rồng nên nhiều người không kìm được lòng  reo lên vui sướng”… đó là một số chia sẻ của du khách được xem vòi rồng.

Đây được coi là hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhưng tương đối lạ lẫm ở nước ta. Cũng bởi vì hiếm gặp nên khi quan sát thấy hiện tượng này nhiều bạn trẻ đã tỏ ra khá thích thú. Nhiều bạn lần đầu tiên chứng kiến sự việc đã rất thích thú dừng lại ngắm nhìn, chụp ảnh, quay video hoặc selfie để ghi lại khoảnh khắc hiếm có.

Tìm tung tích du khách người Anh nghi mất tích khi leo đỉnh Fansipan(VietQ.vn) - Hiện lực lượng chức năng huyện Sapa (Lào Cai) vẫn chưa tìm thấy du khách người Anh bị nghi mất tích khi leo đỉnh Fansipan.

Tuy nhiên, việc đứng lại quay phim, chụp ảnh hay xem vòi rồng là điều rất nguy hiểm với tính mạng con người.

Dưới góc độ khoa học, ông Võ Văn Hòa – GĐ Đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ cho hay, vòi rồng hay lốc xoáy là hiện tượng tình thế thời tiết nguy hiểm được hình thành từ nhiều nguyên nhân thường là đi kèm với các hiện tượng khác.

Vòi rồng bắt nguồn từ các cơn dông, ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, siêu ổ. Cũng có khi vòi rồng sinh ra từ một dải áp thấp mạnh, khi không khí ở các lớp đối lưu gây nên chuyển động mạnh... Thường khi xuất hiện vòi rồng, trời sẽ rất ít mưa và nhiều mây.

Cũng theo ông Hòa, vòi rồng xuất hiện ở đất liền là rất hiếm bởi thông thường hiện tượng này có nhiều trên biển và ở nước ta thì các tỉnh ven biển là có nguy cơ nhiều nhất. Tuy nhiên, để phân tích chính xác thì cần mạng lưới dự báo dày đặc.

Theo Giám đốc Đài khí tượng Đồng bằng Bắc bộ, khi xảy ra, vòi rồng thường có sức tàn phá rất khủng khiếp, nó có thể cuốn bay mái nhà, hay những chiếc ô tô cỡ nặng trên đường nó đi qua. Tuy nhiên, may mắn là hiện tượng này diễn ra rất nhanh trong khoảng thời gian ngắn.

Do đó, khi gặp vòi rồng, theo ông Hòa, người dân nên mau chóng vào tránh ẩn tại các nơi an toàn. Nơi an toàn trước vòi rồng thường là trong các tầng thấp nhất của các tòa nhà, hầm trú ẩn, tránh xa các cửa sổ, cửa kính, tốt nhất là một căn phòng hoặc một căn hầm không có cửa sổ. Những bức tường vững chãi sẽ giúp ngăn nhưng cơn gió mạnh và sự va đập từ bên ngoài. Tuyệt  đối tránh xa các cửa sổ, đặc biệt là các cửa kính, các góc cao của tòa nhà ngay cả khi chúng đã được đóng chặt hay bảo đảm an toàn. Hãy nằm xuống sàn, trốn bên dưới bàn ghế hoặc những vị trí có thể ẩn náu.

Ngoài ra, để cẩn thận hơn, hãy đóng chặt tất cả các cửa sổ, cửa ra vào, che chắn bằng chăn, nêm, gối hoặc áo. Đó là cách phòng tránh tốt nhất khỏi các vật thể, mảnh vụn bay vào từ bên ngoài.

Đặc biệt, các chuyên gia về thời tiết cảnh báo: “Tuyệt đối không nên quay phim, chụp ảnh "selfie" trước những hiện tượng tố lốc, vòi rồng, mưa đá hay sấm sét”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang