Thẻ bảo hiểm y tế mới: Thuận lợi trong sử dụng và quản lý, giúp tiết kiệm chi phí

author 14:49 26/03/2021

(VietQ.vn) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đang sẵn sàng cho việc triển khai mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới từ ngày 1/4/2021 trên toàn quốc. Thẻ BHYT mới tạo thuận lợi cho người dân trong sử dụng, giúp việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, giảm thời gian và chi phí cho người tham gia bảo hiểm.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ BHYT do BHXH Việt Nam vừa tổ chức mới đây.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, thẻ BHYT đang sử dụng hiện nay làm trên chất liệu giấy, dễ bị hư hỏng, nhàu nát, khó bảo quản để sử dụng lâu dài. Nội dung in trên thẻ BHYT bao gồm cả thông tin thay đổi thường xuyên và thông tin cố định, mỗi khi thay đổi thông tin về người tham gia như địa chỉ, nơi đăng ký KCB ban đầu thì cơ quan BHXH phải in và cấp lại thẻ BHYT mới.

Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ BHYT  

Bên cạnh đó, phôi thẻ BHYT hiện nay đang in sẵn phiên hiệu của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng gây khó khăn cho việc điều chuyển phôi thẻ BHYT giữa các tỉnh. Khi thẻ BHYT bị mất, hỏng, người tham gia cũng buộc phải đề nghị cấp lại tại cơ quan BHXH nơi trực tiếp thu, cấp thẻ BHYT.

Đặc biệt, hiện nay toàn bộ dữ liệu in, cấp thẻ BHYT cho người tham gia đã được cập nhật đầy đủ trên Cổng Thông tin giám định BHYT, đảm bảo quản lý thẻ BHYT trên dữ liệu điện tử và tinh giản một số tiêu chí trên thẻ BHYT giấy. Những tiêu chí này hoàn toàn có thể tra cứu được trên Cổng Thông tin giám định BHYT.

Hiện BHXH Việt Nam đang sẵn sàng cho việc triển khai mẫu thẻ BHYT mới từ ngày 1/4/2021 trên toàn quốc. Việc cấp thẻ BHYT mới cho người dân sẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT như hiện nay, không gây khó khăn, ách tắc cho người dân. BHXH sẽ tập huấn cho BHXH các địa phương triển khai việc cấp thẻ mới để đảm bảo quyền lợi của người dân. Địa phương nào phôi thẻ cũ (tức là thẻ cũ còn hạn sử dụng) thì vẫn dùng thẻ cũ, địa phương nào hết phôi thẻ cũ thì BHXH Việt Nam sẽ cấp phôi mới và phần mềm mới.

Theo ông Trần Đình Liệu, ước tính trong năm nay, có khoảng 10 triệu thẻ được cấp theo mẫu mới. Con số này tương đồng với việc cấp mới thẻ hàng năm trước đây như cấp mới cho đối tượng mới tham gia hoặc mất thẻ, hoặc đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu phải cấp mới thẻ... Chính vì vậy, việc cấp thẻ mới lần này sẽ không làm xáo trộn, không mất thêm nhiều phí, khi cấp thẻ mới, và sẽ không có hiện tượng người dân ồ ạt đến thay đổi thẻ, gây ách tắc.

Thời gian tới, đại diện BHXH Việt Nam cho hay, nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ năm 2021, toàn ngành BHXH sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ BHXH, BHYT trong những tháng tiếp theo; đảm bảo việc triển khai thẻ BHYT theo mẫu mới đúng quy định, tạo thuận lợi cho người dân và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi KCB BHYT.

"Việc cấp thẻ mới sẽ được gắn với các tiêu chí như: thuận tiện, đầy đủ quyền lợi và tránh lãng phí”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang