Thêm một cách “cứu” doanh nghiệp

author 11:06 22/12/2012

(VietQ.vn) - Trước thực trạng hàng ngàn doanh nghiệp ngưng hoạt động, giải thể, hoặc đang trong tình trạng “ ốm”, khó gượng dậy. Hàng loạt giải pháp đã đưa ra để cứu doanh nghiệp.

Từ việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20 – 23%; giảm giá thuê đất xuống 50%, giảm lãi suất mua nhà xã hội chỉ còn 8% đến việc đích thân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lên tiếng sẽ bơm 100 đến 150 ngàn tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Rõ ràng, cứu DN, là góp phần cứu nên kinh tế đang trong giải đoạn rất nhiều khó khăn, là cứu hàng vạn công nhân trẻ khỏi mất việc làm, cũng là cứu người dân nghèo để khỏi nghèo thêm.

Một sự kiện vừa xảy ra được công luận chú ý ấy là ký thỏa thuận liên kết giữa tập đoàn PT Semen Gresik của Indonesia với tập đoàn Geleximco của Việt Nam.

Lễ Hợp tác của Geleximco với đối tác Indonesia.
Lễ Hợp tác của Geleximco với đối tác Indonesia.

Simen Gresik là một tập đoàn lớn thành lập năm 1957 với hơn 40 % thị phần xi măng của đất nước ngàn đảo indonesia với tài sản niêm yết trên thị trường chứng khoán lên đên 9 tỷ USD. Đây cũng là tập đoàn nhà nước đầu tiên của Indonesia đầu tư ra nước ngoài.

Tập đoàn xi măng nổi tiếng này đã liên kết, đầu tư vào nhà máy xi măng Thăng Long của tập đoàn Geleximco Việt Nam 335 triệu USD.

Sự liên kết này đã đưa nhà máy xi măng Thang Long, một trong những nhà máy xi măng hàng đầu của Việt Nam với tổng công suất 2,3 triệu tấn mỗi năm, nâng vốn điều lệ của xi măng Thăng Long từ 1.750 tỷ lên 4.200 tỷ. Ông Vũ Văn Tiền, ông chủ của Geleximco đã tâm sự rằng sự liên kết của Semen vào lúc này là “cực kỳ có ý nghĩa”.

Không những, vào lúc các DN chúng ta đang thiếu vốn, thiếu đầu ra … mà còn mở ra một hướng mới, ấy là sự liên kết trong khu vực với các nước có nền kinh tế gần như tương đồng. Được biết, có một đối tác phía Bắc liền kề chúng ta cũng có ý định liên kết với Xi măng Thăng Long, nhưng, ông chủ của Geleximco nói rằng, ông muốn liên kết với nhứng đối tác có nhiều tương đồng về trình độ quản lý, về con người, về sự bình đẳng.

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghĩ đến việc liên kết, đầu tư với các nước lớn, những nước được coi là mạnh về kinh tế mà gần như ít quan tâm đến những nước trong khu vực gần với mình nhiều vấn đề, tương đồng, bình đẳng, có những điều kiện mà chúng ta có thể hợp tác, học hỏi có hiệu quả.

Việc liên kết với đối tác tương đồng mình sẽ tránh được bị đối tác 'nuốt'
Việc liên kết với đối tác tương đồng mình sẽ tránh được bị đối tác 'nuốt'

Trong lễ ký kết hợp tác, chính ông bộ trưởng, đại diện cho nhà nước Indonesia đã phát biểu rằng, nước ông cũng đang cơ cấu lại các DN nhà nước. Theo vị bộ trưởng này, Indonesia sẽ giảm từ 170 DN xuống hơn 100 doanh nghiệp nhà nước.

Tại buổi ký kết, chính nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai vợ ông Vũ Văn Tiền tâm sự với người viết bài này rằng “ Liên kết với các đối tác tương đồng, gần gũi thực sự là một giải pháp “ cứu” các doanh nghiệp Việt Nam có hiệu quả”.

“Nhưng, liên kết thế nào để mình vẫn là mình, vẫn làm chủ được mình, để không bị đối tác “ nuốt” chửng cũng phải luôn nghĩ đến, cân nhắc để chúng ta thực sự độc lập tự chủ trong mọi hoạt động” DN Nguyễn Thị Mai nói.
Liên kết để cứu mình nhưng để được thực sự là mình.

Đầu tư vào các DN nước nhà mà không bị “ xâm lược”, không bị đồng hóa chính là điều cốt lõi. Không thể để cứu mình mà liên kết bằng mọi giá, muốn vậy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp phải được đặp lên hàng đầu …

Xuân Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang