Thêm sản phẩm mang thương hiệu SANFIE quảng cáo sai công dụng?
Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết phản ánh các sản phẩm “Whitening Night Cream S2 – trị nám, dưỡng trắng da ban đêm; Kin Regeneration Melasma S2+; Kem đặc trị nám chuyên sâu SF2”, đều mang thương hiệu SANFIE có dấu hiệu quảng cáo trái quy định pháp luật. Qua đó, hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng thực, đồng thời khuyến cáo đơn vị sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm thực hiện đúng theo quy định pháp luật.
Để làm rõ thông tin, PV đã nhiều lần liên hệ tới số hotline của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đào tạo Dạy nghề Thẩm mỹ VIDICO (địa chỉ: số 52 Trần Quang Diệu, P11114, Q3, TP.HCM) – đơn vị chịu trách nhiệm phân phối, chất lượng sản phẩm thương hiệu SANFIE để làm rõ vấn đề nêu trên nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị này?
Tiếp tục tìm hiểu, PV nhận thấy thêm sản phẩm “ACNE CREAM S4” cũng mang thương hiệu SANFIE đang quảng trái quy định pháp luật. Cụ thể, tại trang https://sanfiecosmetic.com/, sản phẩm ACNE CREAM S4 giới thiệu là loại kem có nguồn gốc thiên nhiên có công dụng điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen, ngăn mụn quay trở lại, làm mờ sẹo, thâm nám, sát khuẩn...
Theo hướng dẫn sử dụng, người dùng chỉ cần rửa sạch da mặt bằng “Sữa rửa mặt làm sạch sâu S5”, sau đó lấy một lượng kem Acne Cream S4 vừa đủ, thoa đều khắp mặt là có thể trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, đơn vị phân phối không chứng minh thể hiện được cơ quan chức năng chứng nhận, cấp phép cho những công dụng này.
Do đó, nếu chỉ căn cứ vào nội dung quảng cáo, có thể đã được “đánh bóng” người tiêu dùng không thể phân biệt được chất lượng, công dụng của những loại mỹ phẩm nêu trên. Và hầu hết, theo ghi nhận người tiêu dùng rất dễ “mắc bẫy” do quảng cáo vượt quá công dụng. Vì vậy, nếu trong quá trình sử dụng sản phẩm không may gặp rủi ro, ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí là hậu quả nặng nề thì người tiêu dùng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, còn đơn vị phân phối thì có hàng trăm lý do để phủi trách nhiệm.
Trao đổi trên báo chí, chị Dương Quỳnh Anh, phụ trách chuyên môn về da tại Spa Phương Anh (Ba Đình), cho biết: Cơ sở chị tiếp nhận nhiều trường hợp bị tổn thương da do dùng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường như: Kem trị mụn, trị nám, nhất là các loại kem làm trắng da thường chứa nhiều thành phần tẩy da mạnh rất có hại như: Aspirin, Phenol, Corticoid... Với những người sử dụng sản phẩm này, da chỉ đẹp lên trong thời gian rất ngắn rồi sau đó da bị tẩy mỏng trở nên dễ bị kích ứng, nhăn nheo, sạm nám...
Điển hình như chị Hoàng Trâm Anh (phường Phú Sơn), sau đợt điều trị tích cực kéo dài 3 tuần tại một spa trên đường Lê Hoàn để hồi phục làn da bị phỏng rộp do dùng “thảo dược trị mụn” mua trên mạng online, chia sẻ: “Do thiếu hiểu biết về mỹ phẩm, tôi đã phải chịu hậu quả nặng nề khi vừa bị đe dọa về sức khỏe vừa tốn thời gian và tiền bạc để chữa trị. Chắc chắn sau này tôi sẽ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn sản phẩm làm đẹp”.
Mỹ phẩm dùng để làm đẹp nhưng có thể làm cho người dùng trở nên xấu xí, mặc cảm, thậm chí đe dọa đến sức khỏe nếu như họ không thật sự hiểu biết về sản phẩm. Bác sĩ Hoàng Văn Mạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa, cho biết: Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 6 đến 7 ca mắc bệnh về da do dùng sai mỹ phẩm, nhẹ thì dị ứng, viêm da, nổi mụn, bong tróc da; nặng thì sạm nám, bỏng rộp. Với những trường hợp này, người bệnh không chỉ bị ngứa rát, đau đớn mà để phục hồi tình trạng da trở lại như ban đầu còn rất tốn thời gian và tiền bạc. Điều đáng nói, trước đây chỉ nữ giới ở lứa tuổi thanh niên và trung niên phải đến các cơ sở y tế điều trị những triệu chứng này thì ngày nay nam giới cũng trở thành nạn nhân của những sản phẩm kém chất lượng được mang tên mỹ phẩm làm đẹp.
Thật giả lẫn lộn, đó là thực trạng vẫn diễn ra hàng ngày của thị trường mỹ phẩm. Do đó, người tiêu dùng cần chuẩn bị kiến thức cơ bản về những dòng mỹ phẩm mình quan tâm để luôn chọn được các sản phẩm chất lượng, đạt hiệu quả cao nhất trong việc làm đẹp. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần siết chặt quản lý giá cả, chất lượng sản phẩm và hoạt động buôn bán của các cơ sở kinh doanh, góp phần tạo nên thị trường mỹ phẩm phát triển lành mạnh và bền vững.
NPV