Thất thu hàng triệu USD vì thép nhập khẩu từ Trung Quốc gian lận

author 18:25 15/10/2015

(VietQ.vn) - Phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc đội lốt thép hợp kim Crom đã làm cho Nhà nước thất thu trên 1,89 triệu USD trong tháng 8 và 9/2015.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa mới có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ phản ánh về tình trạng phôi thép hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc (mã HS 7224.90.00) vào Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây, tác động xấu tới thị trường trong nước. Đặc biệt, VSA nhấn mạnh tình trạng một số doanh nghiệp cố tình gian lận, khai sai mã nhập khẩu để hưởng chênh lệch thuế suất, nguy cơ gây thất thu hàng triệu USD cho ngân sách.

Thép Trung Quốc gian lận thương mại: Việt Nam thất thu hàng triệu USD thuế?

Phôi thép nhập khẩu từ Trung Quốc bị Hiệp hội Thép Việt Nam tố gian lận thương mại và đã làm cho Nhà nước thất thu trên 1,89 triệu USD trong tháng 8 và 9/2015

VSA dẫn số liệu, trong tháng 8 và 9/2015, một số công ty đã khai phôi thép Trung Quốc thành phôi thép hợp kim chứa nguyên tố crom với mã HS 7224.90.00 để được hưởng thuế suất 0%, thay vì 9% đối với phôi thép vuông.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho hay, thép nhập từ Trung Quốc theo mã trên trong 2 tháng qua là hơn 65.000 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, riêng tháng 9 là 62.000 tấn, tăng đột biến so với các tháng trước.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA, việc khai không trung thực mã hàng hóa sẽ khiến ngân sách Nhà nước thất thu 1,89 triệu USD, tương đương khoảng 42 tỷ đồng chỉ trong hai tháng qua và có thể tăng lên trong nhiều lần trong tương lai.

VSA dự báo, lượng nhập khẩu phôi thép bình quân năm 2015 có thể đạt 200.000 tấn một tháng và khiến ngân sách thất thu lớn nếu tình trạng trên không được ngăn chặn kịp thời.

Về bản chất, phôi thép chứa hàm lượng rất nhỏ crom sẽ không khác biệt gì với phôi thông thường và vẫn dùng để cán thép xây dựng. Tuy nhiên, sản phẩm có chứa nguyên tố hợp kim này khi nhập vào Việt Nam ngoài được Trung Quốc hoàn thuế còn được được hưởng thuế suất 0% nên có giá bán thấp và ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành thép trong nước.

Tình trạng cụ thể của các doanh nghiệp thép trong nước, VSA cho hay, hiện công suất sản xuất phôi thép trong nước đạt gần 11 triệu tấn nhưng các doanh nghiệp mới chỉ sản xuất được khoảng 60% công suất.

Trong khi chưa sản xuất hết công suất thì việc lượng phôi thép giá trị thấp từ Trung Quốc về nước ta đã và đang đe dọa các nhà máy luyện thép trong nước, nhiều nhà máy phải cắt giảm sản xuất, bán dưới giá thành để có thể cạnh tranh và duy trì sản xuất, gây thua lỗ nặng. “Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, các doanh nghiệp sản xuất phôi thép và cả đơn vị sản xuất thép cán sẽ khó có khả năng đứng vững trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường xuất khẩu do nhu cầu trong nước bước vào giai đoạn suy giảm, văn bản của VSA chỉ rõ.

Trước tình trạng khó khăn của doanh nghiệp thép trong nước do phôi thép Trung Quốc nhập khẩu, VSA đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ hàng phôi thép nhập khẩu chứa Crom, quản lý chặt chẽ chất lượng, mục tiêu sử dụng thép nhập khẩu theo thông tư liên tịch 44/2013.

VSA đề nghị Cơ quan quản lý Nhà nước áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hạn chế thiệt hại gây ra cho ngành luyện kim trong nước. Đối với doanh nghiệp nhập khẩu phôi thép hợp kim để cán thép xây dựng, đề nghị Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan yêu cầu doanh nghiệp áp mã phôi vuông theo đúng quy định và nộp thuế 9% để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Cơ quan này kiến nghị Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu phôi thép hợp kim có chứa nguyên tố hợp kim crom; đồng thời, các bộ cần lập đoàn kiểm tra, giám sát doanh nghiệp nhập khẩu phôi thép hợp kim chứa crom trong thời gian qua. Nếu phôi thép sử dụng để cán thép xây dựng thông thường thì đề nghị truy thu thuế và xử phạt nặng đơn vị nhập khẩu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang