Thi tốt nghiệp 2014: Một ngày làm ba môn có quá sức ?

author 07:34 03/03/2014

(VietQ.vn) - Theo thông báo của Bộ GD và ĐT, sẽ có 2 môn thi trong một buổi thay vì thi một buổi chỉ thi một môn như trước đây. Trước câu hỏi liệu phương án này có quá nặng cho thí sinh, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Thành viên của tiểu ban soạn thảo đề án thi tốt nghiệp THPT cho biết, cách thi này vẫn vừa sức với thí sinh.

Trong cuộc họp báo chiều 24/2, Bộ Bộ GD và ĐT đã đưa ra các thông báo chính thức về số môn thi, cách thức chọn môn thi. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giảm số môn thi từ 6 môn như các năm trước đây (trong đó có 3 môn cố định biết trước là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 3 trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử) còn 4 môn, gồm: 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử và Ngoại ngữ. Thay việc Bộ quyết định và công bố tất cả các môn thi bằng việc học sinh được tự chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.

thi tốt nghiệp 2014

Thi tốt nghiệp 2014 sẽ diễn ra trong 2 ngày

Như vậy, trong 2 ngày thi, mỗi thí sinh sẽ hoàn thành 4 môn thi gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Đặc biệt, nếu chọn 2 môn thi được sắp xếp trong cùng một buổi thì sẽ có trường hợp thí sinh một ngày thi 3 môn. Nhiều ý kiến cho rằng thi cử với hình thức mới sẽ khiến các em bị áp lực.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Thành viên của tiểu ban soạn thảo đề án thi tốt nghiệp THPT chia sẻ, việc làm thế nào để kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm áp lực, trở nên nhẹ nhàng, đỡ tốn kém luôn là một nỗi trăn trở của những người làm giáo dục. Giải pháp được đưa ra để cải thiện tình hình bao gồm: giảm môn thi, giảm thời gian thi, buổi thi, cách tổ chức thi, chấm thi sao cho nhẹ nhàng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Thi tốt nghiệp 2014 theo hình thức mới 4 môn trong 2 ngày, theo lý thuyết sẽ có thể xảy ra trường hợp 1 thí sinh phải thi liền 3 môn trong một ngày, thậm chí 4 môn trong một ngày. Nhưng ông cho rằng, không nên quá lo ngại vì điều này bởi Cục Khảo thí và Bộ GD – ĐT đã tính toán kỹ để sắp xếp các môn thi hợp lý và thuận lợi nhất cho thí sinh.

“Nếu 1 em trong 1 buổi thi 2 ca cũng không sao vì đề thi năm nay nhẹ nhàng hơn. Mặt khác, bình thường các em còn học một buổi 5 tiết với 5 môn khác nhau thuộc các lĩnh vực khác nhau, giờ đây 1 buổi kiểm tra có 2 bài của 2 môn thì tại sao không được”, ông nói.

Cũng theo ông, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục thì phải đổi mới ngay cả trong suy nghĩ. “Tại sao từ trước đến nay vẫn chỉ nghĩ là 1 buổi thi 1 môn mà không nghĩ là 1 buổi có thể thi được cả 2 môn”, ông nhấn mạnh.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang