Thị trường bất động sản Quy Nhơn và 'cơn lốc' đầu tư bạc tỷ

author 15:09 16/07/2019

(VietQ.vn) - Với sự xuất hiện của hàng loạt dự án nghỉ dưỡng trị giá hàng nghìn tỷ đồng, Quy Nhơn nổi lên như một miền đất hứa dành cho các nhà đầu tư thông minh.

Bứt phá ngoạn mục

Với quy hoạch là trung tâm phía Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thành phố Quy Nhơn - thủ phủ của tỉnh Bình Định, được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ nhờ chủ trương "giao thông phải đi trước một bước". Đây là yếu tố thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đồng thời cũng là chìa khóa giúp thành phố này bứt phá.

Cùng với việc ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Quy Nhơn đã chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch; xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển từng địa bàn và tập trung cải thiện môi trường đầu tư.

Năm 2018, trong số 62 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn thu hút đầu tư hơn 20.483 tỷ đồng tại Bình Định thì Quy Nhơn đã chiếm gần một nửa, với 29 dự án, là địa phương dẫn đầu của tỉnh về thu hút đầu tư. 

Mới đây, kế hoạch điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển và kinh tế biển truyền thống.

Quy Nhơn cũng được quy hoạch là trung tâm du lịch của tỉnh Bình Định, đồng thời là một trong những trung tâm tiểu vùng du lịch của Duyên hải Nam Trung Bộ.

Thành phố Quy Nhơn - KKT Nhơn Hội hướng đến trở thành cực tăng trưởng kết nối các trung tâm kinh tế đô thị của vùng và quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế xuyên Á, Bắc - Nam và Đông - Tây, với các tuyến giao thông kết nối quốc lộ 1, quốc lộ 19 và tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Những định hướng này đã tác động đến nguồn vốn đầu tư tại Quy Nhơn, giúp dòng tiền "đổ" vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm vui chơi giải trí... tăng mạnh, vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng.

Từ giữa năm 2018 đến nay, thị trường BĐS Quy Nhơn trở nên sôi động với hàng loạt dự án quy mô, hiện đại. Nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực địa ốc đã triển khai các dự án hàng nghìn tỷ đồng. Chẳng hạn Đất Xanh hợp tác cùng Đại Tín phát triển Khu đô thị An Nhơn, Phát Đạt đầu tư Khu đô thị mới Nhơn Hội...

Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đã xuất hiện nhiều dự án "đình đám" trong đó đáng chú ý nhất là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn của Tập đoàn FLC đã đi vào vận hành; hay dự án khách sạn The Coastal Hill gần 1.500 phòng – một trong những khách sạn có số phòng lớn nhất Việt Nam.

Những sản phẩm độc đáo sẽ mang tới cơ hội đầu tư tiềm năng
Với những dự án quy mô, hiện đại này, Quy Nhơn đang vươn lên thành một trong những "ngôi sao mới nổi" trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng, một thiên đường kỳ diệu được kết tinh từ bốn yếu tố Sun (Mặt trời), Sand (Bãi cát), Sea (Biển) và Serenity (Sự thanh bình) như tờ Nhật báo uy tín Bangkok Post mới đây vừa ca ngợi.  

Những đánh giá tích cực này là cú hích quan trọng, tạo đà cho Quy Nhơn tiếp tục thành điểm sáng đầu tư, đồng thời cũng khiến thị trường địa ốc tại đây thêm hấp dẫn.

Cơ hội song hành cùng thử thách

Thực tế cho thấy, khi quỹ đất phát triển tại các thành phố lớn ngày càng trở nên eo hẹp, các nhà đầu tư lớn buộc phải có kế sách mới trong chiến lược kinh doanh và việc dịch chuyển khoảng 20 - 30% nguồn lực về các tỉnh được xem là hợp lý. Trong xu thế nguồn cung phân khúc nhà ở đã phát triển tương đối ổn định, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang BĐS du lịch, công nghiệp, văn phòng cho thuê...

Việc gia tăng dòng vốn đầu tư vào Quy Nhơn trong thời gian qua tất yếu khiến mặt bằng giá tăng mạnh. Đơn giá trung bình cho 1m2 đất ở vị trí trung tâm thành phố hiện đã lên tới 100 - 200 triệu đồng/m2, chênh lệch lớn so với giá đất ở vùng ngoại ô và các huyện liền kề thành phố, khi mức giá chỉ dao động 10 - 12 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, so với nhiều địa điểm du lịch khác, giá đất này vẫn khá "mềm" và thị trường còn nhiều tiềm năng tăng giá, mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Do đó, với những ông lớn đang "dòm ngó" thị trường này, đây là cơ hội thuận lợi để thâu tóm những quỹ đất lớn, còn các nhà đầu tư nhỏ có thể lựa chọn sở hữu các sản phẩm BĐS có tiềm năng thanh khoản cao.

Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng để không tuột mất cơ hội thì năm 2019 chính là thời điểm mà các nhà đầu tư không nên bỏ lỡ. Nhà đầu tư tiên phong, những người biết chớp thời cơ, nắm bắt cơ hội, sẽ là những người hưởng "trái ngọt".

Tại Quy Nhơn, đã có những dự án mà chủ đầu tư cam kết sinh lời 10%/năm trong 10 năm và chia sẻ 70% lợi nhuận từ năm thứ 11 trở đi, đảm bảo giá trị đầu tư bằng BĐS lâu dài và chắc chắn, lợi nhuận kinh doanh ổn định ở mức cao. Những sản phẩm đầu tư tiềm năng này chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, mọi cơ hội đều đi kèm với thách thức, đặc biệt tại những thị trường tỉnh lẻ còn non trẻ nên không thể tránh khỏi một số rủi ro tiềm ẩn.

Dù vậy, với sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, minh bạch thông tin của tỉnh Bình Định và uy tín, tiềm lực của các chủ đầu tư lớn ở thị trường Quy Nhơn, cơ hội đầu tư và khả năng sinh lời vẫn còn rất lớn. Cuộc đua trong lĩnh vực BĐS ở Quy Nhơn thời gian tới chắc chắn sẽ hấp dẫn và "nóng" hơn bao giờ hết.

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang