Thị trường BĐS: Căn hộ tầm trung có nhiều ‘dư địa’ dẫn dắt thị trường 2018?

authorThái Đạt 13:00 13/03/2018

(VietQ.vn) - Nhu cầu sở hữu căn hộ tầm trung hiện đang chiếm tỷ lệ lớn, chi phí phát triển dòng sản phẩm này lại không cao như các sản phẩm cao cấp… đang là lực đẩy cho thị trường bất động sản trong năm 2018.

Sự kiện: Bất động sản

Giới phân tích, các nhà đầu tư bất động sản hiện vẫn đang nhìn nhận phân khúc này như là giải pháp để căn bằng lại giá trị và giúp làm lành mạnh thị trường bất động sản. Bởi xét về giá trị và nhu cầu thì rõ ràng có lợi cho tất cả các bên.

Các doanh nghiệp muốn phát triển các dự án nhà ở này là vì dòng sản phẩm dễ bán, chi phí cho quỹ đất của phân khúc nhà ở này đều thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm cao cấp. Còn đối với người tiêu dùng, nguồn cung càng lớn họ càng dễ lựa chọn, chi phí đầu tư căn hộ tầm trung cũng là cơ hội để họ nhanh chóng có được sở hữu căn hộ này.

Nhu cầu sở hữu căn hộ tầm trung đang lớn sẽ là lực đẩy cho thị trường bất động sản trong năm 2018

Nhu cầu sở hữu căn hộ tầm trung đang lớn sẽ là lực đẩy cho thị trường bất động sản trong năm 2018. Ảnh TĐ 

Trên thực tế, kết thúc năm 2017, trong số hơn 35.000 căn hộ được chào bán mới thì phân khúc trung cấp và bình dân đã chiếm tới 80% nguồn cung. Dù tỷ lệ tăng nguồn cung khá cao, song tỷ lệ hấp thụ cũng dễ thở hơn rất nhiều so với các dòng sản phẩm cao cấp. 

Trong số hàng chục nghìn căn hộ được chào bán trong năm 2017, thì phân khúc trung cấp vẫn chiếm tới hơn 60%... tỷ lệ này được rải đều ở các đô thị lớn và nhu cầu cao như Hà Nội và TP.HCM. 

Không chỉ thanh khoản tốt, dòng phân khúc này cũng sẽ là giải pháp đúng hướng, vừa là bệ đở cho các doanh nghiệp duy trì dòng tiền, vừa là cách để thị trường bất động sản cân bằng hơn khi mà chúng ta phát triển quá nóng các dòng sản phẩm cao cấp trong thời gian qua.

Trong chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ cũng đặt trọng tâm đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình và thấp. Như vậy, xu hướng đầu tư sản phẩm nhà ở và căn hộ tầm trung đang theo đúng lộ trình, và “dư địa” thị trường dành cho phân khúc này có thể sẽ chiếm ưu thế trong năm nay.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam online, hiện nay, xu thế giới trẻ mua nhà chiếm tỷ lệ khá lớn. Đối tượng này có công việc ổn định, thu nhập trung bình và nhu cầu của họ là sống trong những căn hộ diện tích vừa phải, tiện nghi với giá bán phù hợp.

Hiện có hàng trăm nghìn công chức, viên chức cũng như người có thu nhập trung bình, nhất là người thu nhập thấp… lực lượng này có nhu cầu nhà ở thực sự lớn. Tuy nhiên, với giá nhà đất cao “ngất ngưỡng” và dự báo còn tiếp tục tăng, thì việc tiếp cận nhà của các đối tượng này càng trở nên khó khăn hơn. Thế nhưng, các đối tượng này lại chính là những yếu tố thuận lợi cho thị trường ở phân khúc căn hộ tầm trung và căn hộ giá rẻ.

Lý do khiến Bất động sản hút vốn mạnh trong 2 tháng đầu năm(VietQ.vn) - Thị trường bất động sản Việt Nam trở thành một trong những điểm đến thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư thế giới, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực và ổn định.

Giới phân tích dự báo, từ nay tới năm 2020 sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả cũng như cơ hội cho phân khúc này không phải là chuyện giản đơn, câu chuyện về chất lượng, giá thành và vị trí sản phẩm đều là những câu hỏi lớn cần có giải pháp.

Đại diện phía Him Lam Land cho rằng, để thực hiện được một dự án trong phân khúc nhà ở tầm trung không hề dễ dàng, nhất là trong việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp. Do đó, doanh nghiệp nào có đất ra sản phẩm này sẽ là đơn vi kinh doanh tốt trong năm 2018.

Tuy nhiên, điều cần quan tâm lớn nhất đối với doanh nghiệp khi xác định chiến lược dài hơi cho phân khúc này chính là ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm. Các nhà quản lý khuyến cáo, doanh nghiệp không nên chạy theo tiến độ để thu tiền mà hãy nỗ lực kiểm soát chất lượng thi công trong từng giai đoạn, giúp khách hàng hiểu và nắm bắt được quy trình hoàn thiện sản phẩm…

Trong khí đó, điều mà các doanh nghiệp đang quan tâm hiện nay vẫn là nguồn quỹ đất sạch, ổn định. Giám đốc Công ty cổ phần may Sài Đồng ông Vương Quang Ngọc chia sẻ, doanh nghiệp rất mong có được quỹ đất ổn định để duy trì phát triển lâu dài. Chúng tôi sợ nhất việc nay cấp ngày mai lại chuyển đổi mục đích sử dụng.

Nhìn trong bức tranh chung của thị trường, xét ở góc cạnh đời sống, nhu cầu của người mua, năm 2018 dự báo sản phẩm căn hộ tầm trung có thể sẽ trở thành sản phẩm dẫn dắt thị trường. Điều mà tầng lớp có thu nhập trung bình đang rất kỳ vọng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang