Thị trường bếp hồng ngoại 'trăm hoa đua nở': Giá loạn, chất lượng mặc... khách hàng!

author 06:46 07/11/2018

(VietQ.vn) - Chớm đông, thị trường bếp hồng ngoại nhộn nhịp hơn hẳn do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là phân khúc giá rẻ. Nhưng cũng bởi vậy, nguy cơ hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm chiếm thị trường lại càng lớn.

Ma trận bếp hồng ngoại giá rẻ

Được bày bán và quảng cáo tràn lan trên nhiều tuyến phố, siêu thị Hà Nội, bếp hồng ngoại có giá siêu rẻ chỉ từ 400.000 - 1 triệu đồng thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm. Bên cạnh chiêu trò giảm giá sốc, các cửa hàng và siêu thị điện máy còn “tung đòn” mua bếp hồng ngoại tặng kèm nồi chuyên dụng, tặng các vật dụng nhà bếp để “kích cầu”.

 Bếp hồng ngoại là mặt hàng được nhiều người sử dụng, theo đó thị trường sản phẩm này cũng "trăm hoa đua nở", chất lượng khó phân minh.

Trong vai một sinh viên đang có nhu cầu chọn một loại bếp có giá vừa phải và tiết kiệm điện, chúng tôi được nhân viên tên H. siêu thị điện máy Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) tư vấn cho nhiều loại với mức giá khá mềm, chỉ từ 600.000 đồng - 1triệu đồng/bếp. Theo nhân viên H., 90% bếp hồng ngoại tại đây có xuất xứ từ Trung Quốc. Một số bếp sử dụng linh kiện của Hàn Quốc nhưng lắp ráp tại Trung Quốc và chỉ số ít là hàng Việt Nam.

Siêu thị điện máy đã vậy, các cửa hàng bán bếp hồng ngoại lại càng loạn. Tại một gian hàng chuyên bán bếp từ, bếp hồng ngoại trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), hầu hết các sản phẩm tại đây có nguồn gốc từ Trung Quốc như lời chia sẻ của chủ cửa hàng tên Phương. Khi hỏi về loại bếp hồng ngoại có tên Magic one - một trong nhiều sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc, có mức giá 639.000 đồng/bếp, chủ cửa hàng cho biết sản phẩm này có công nghệ của Hàn Quốc nhưng được lắp ráp và sản xuất tại Trung Quốc.

Tương tự, khách hàng cũng dễ dàng lạc vào “ma trận” bếp hồng ngoại giá rẻ trên thị trường online. Trên nhiều website bếp điện từ, bếp hồng ngoại được quảng cáo giá rẻ với những lời có cánh như: Độ bền cao, sử dụng vật liệu tốt; hệ thống kiểm soát nhiệt độ chính xác cùng với khả năng an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, các trang bán hàng online này cũng "tung chiêu" khuyến mãi khủng, giảm giá từ 20% - 50% các loại bếp.

Giá rẻ, chất lượng đến đâu?

Quảng cáo là vậy nhưng chất lượng thực sự của các loại bếp hồng ngoại giá rẻ này ra sao? Trên một group có tên Hội làm cha mẹ, nhiều thành viên phàn nàn về chất lượng của bếp hồng ngoại mà họ đã mua.

Trên nhiều trang mạng, bếp hồng ngoại được rao bán với giá siêu rẻ, chất lượng các sản phẩm này vẫn còn là ẩn số.

Một thành viên có tên N.H.H. chia sẻ: "Cái bếp hồng ngoại nhà em vừa mới dùng được mấy bữa, hôm vừa rồi, đang cắm được 5 phút thì nổ… bụp. Khi tháo ra kiểm tra thì thấy cầu chì bị nổ, IGBT (linh kiện thường dùng trong bếp) chập; kiểm tra tiếp tới bộ cầu diot vẫn tốt, khi thay IGBT khác vào nhưng cũng chỉ dùng được khoảng 5 phút thì lại nổ lần nữa".

Trong khi đó, khi đặt câu hỏi về chất lượng của các loại bếp hồng ngoại giá rẻ với một người quen là thợ chuyên sửa các loại bếp từ, bếp hồng ngoại, phóng viên ghi nhận được câu trả lời rất đáng thất vọng. Theo lời anh Minh - thợ sửa chữa chuyên dụng, những loại bếp được gia công hoặc lắp ráp linh kiện trôi nổi rất dễ hư hỏng. Bếp hồng ngoại hỏng chủ yếu là cháy nguồn, hỏng ở phần mạch điều khiển nhiệt hoặc bể mặt kính. Có nhiều loại rởm, vì không chịu được nhiệt cao nên tự vỡ kính. Bởi vậy, khách hàng nên sử dụng các loại bếp hồng ngoại an toàn và tiết kiệm, nếu mua phải hàng nhái, kém chất lượng thì tiền sửa chữa, thay thế linh kiện bếp cũng khá tốn kém.

Điều đáng nói, để thu hút khách hàng, bên cạnh mức giá rẻ, các loại bếp hồng ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ bù lại có kiểu dáng, mẫu mã vô cùng bắt mắt. Nhìn chiếc bếp có giá dưới 1 triệu nhưng lại đẹp hơn loại 2, 3, 4 triệu có lẽ nhiều người tiêu dùng sẽ bỏ qua vấn đề chất lượng và hàng chính hãng mà lựa chọn bếp hồng ngoại giá rẻ.

Đề phòng nguy cơ cháy nổ

Nhưng cũng bởi phân khúc bếp hồng ngoại giá rẻ đang xâm chiếm thị trường bếp hồng ngoại nói chung, cần có sự cảnh báo đặc biệt đến người tiêu dùng. Cần lưu ý rằng để hạ giá thành sản phẩm, các cơ sở sản xuất thường sử dụng loại kính chịu nhiệt kém, phần điều khiển gia nhiệt dùng IC chất lượng thấp.

Mặt khác, những loại bếp hồng ngoại giá rẻ thường có công suất nhỏ dưới 1.800 W. Trong khi loại bếp hồng ngoại thông thường là 1.800-2.000 W, cấu tạo bề mặt kính chịu nhiệt kém chất lượng dễ dẫn đến cháy mạch điện, cháy IC điều khiển gây nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên.

Dây dẫn điện không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch. Sử dụng trong môi trường nhiệt cao, các linh kiện dễ bị “lão hóa”, gỉ sét, cũng dẫn đến chập điện. Do đó, các loại bếp hồng ngoại giá rẻ đa số là sản phẩm nhái, giả, chất lượng kém hoặc không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người sử dụng, nguy cơ chập cháy dẫn đến hỏa hoạn là rất cao.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo, không nên ham hàng giá rẻ, hoặc những bếp mà được khuyến mãi rầm rộ nhân dịp này, dịp kia. Một chiếc bếp hồng ngoại nhái thương hiệu có giá thấp hơn các sản phẩm chính hãng khoảng 700.000 đồng đến 2 triệu đồng. Thậm chí bếp hồng ngoại rởm, nhái, kém chất lượng thì chỉ có nhân viên sửa chữa, kỹ thuật mới phân biệt được. Do đó, khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín, có nguồn gốc và niêm yết giá rõ ràng.

Bỏ túi kinh nghiệm chọn mua bếp hồng ngoại chất lượng tốt nhất(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bếp hồng ngoại. Nếu không tinh ý, người tiêu dùng rất khó để lựa chọn được một chiếc bếp ưng ý và phù hợp.

Thảo Quyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang