Thị trường hoa Tết: Người dân lo hoa nở không kịp Tết Mậu Tuất 2018

authorHuyền Bùi 11:30 08/01/2018

(VietQ.vn) - Chơi hoa Tết từ lâu đã trở thành thói quen của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Để đáp ứng thị trường hoa Tết Mậu Tuất 2018, những người dân trồng hoa đang cần mẫn chăm sóc để hoa nở đúng dịp.

Đến với làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm,  Hà Nội, người dân nơi đây đang khẩn trương chăm sóc, phun thuốc để hoa nở đẹp và nở đúng dịp Tết Nguyên Đán phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Trên cánh đồng rộng lớn, người dân trồng rất nhiều loại hoa, trong đó có hoa cúc, hoa hồng, hoa ly... đây cũng là những loại hoa được nhiều người ưa chuộng bởi mang tính thẩm mỹ cao và giá cả cũng hợp lý.

Gặp gỡ ông Đặng Thế Cường, chủ vườn hoa cúc ở làng hoa Tây Tựu đúng vào thời điểm gia đình ông đang chăm sóc cho hoa vụ Tết. Ông cho biết do năm 2017  thời tiết khắc nghiệt nên sản lượng hoa cúc nhà ông thấp hơn so với năm 2016.

“Không chỉ riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ gia đình trồng hoa khác trong vùng cũng bị thiệt hại do trời rét và mưa nhiều”, ông Cường nói.

thi-truong-hoa-tet-nguoi-dan-lo-hoa-no-khong-kip-tet-nguyen-dan-2018

 Ông Cường đang chăm sóc cho vườn hoa cúc nhà mình

Hiện giá mỗi bông hoa cúc bán ra thị trường có mức giá dao động từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng/ bông, cao hơn so với năm 2016. Ngoài ra, theo ông Cường, hoa rẻ hay đắt còn phụ thuộc vào lượng hoa trên thị trường nhiều hay ít, có thời điểm hoa rẻ xuống tới 500 đồng/ bông. Ông Cường cho biết, nhà ông trồng khoảng 8 sào gồm cúc trắng và cúc vàng, vụ được mùa gia đình ông thu nhập tới 30 triệu/ sào.

thi-truong-hoa-tet-nguoi-dan-lo-hoa-no-khong-kip-tet-nguyen-dan-2018

 Hiện tại, một phần diện tích hoa cúc nhà ông Cường đã cho thu hoạch

Về thời điểm hoa nở,theo ông Cường, năm nay có thể hoa sẽ nở trước hoặc sau Tết 1 tuần, sớm hay muộn phụ thuộc vào thời tiết và sự căn ke của người trồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, ông Cường cho biết, để hoa cúc nở đẹp, bông to, cánh dài người dân phải tưới nước khi đất khô, trong quá trình trồng cần bón phân đạm và lân để cây phát triển tốt hơn. Đến giai đoạn hoa bắt đầu có nụ, phải tỉa bớt lá và chồi non để hoa không moc thành chùm và che chắn cho hoa bằng lưới bạt nếu trời nắng to.

Người dân không phải lo lắng hàng tăng giá dịp Tết Nguyên đánThủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 48 chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ngoài hoa cúc, người dân trong làng Tây Tựu còn trồng nhiều loại hoa khác như hoa hồng, hoa ly… Đến với vườn hoa hồng của bà Đỗ Thị Hiền, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam - VietQ, bà Hiền cho biết, gia đình bà trồng hoa hồng rải rác ở nhiều khu vực, tổng diện tích khoảng hơn 1 mẫu đất.

Năm 2017, sản lượng hoa hồng gia đình bà thu hoạch được thấp hơn so với năm 2016. Do thời tiết khắc nghiệt, mưa kết hợp với sương muối nên hoa bị hỏng, cháy và bị thối bông nhiều. Dự đoán, đến Tết Nguyên Đán 2018 hoa vẫn nở kịp nhưng số lượng không nhiều, ra Giêng lượng hoa vẫn đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Nếu thời tiết ấm áp thì hoa nở đồng loạt mà cho ra số lượng cũng nhiều hơn”, bà Hiền nói.

thi-truong-hoa-tet-nguoi-dan-lo-hoa-no-khong-kip-tet-nguyen-dan-2018
thi-truong-hoa-tet-nguoi-dan-lo-hoa-no-khong-kip-tet-nguyen-dan-2018

 Vườn hoa hồng nhà bà Hiền

Theo bà Hiền, năm vừa qua, hoa hồng dễ tiêu thụ trên thị trường, giá dao động từ 1.000 đồng đến 20.000 đồng/ bông. Với diện tích trồng hoa nêu trên, gia đình bà Hiền thu nhập được khoảng 100 triệu/ năm.

Khác với hoa cúc và hoa hồng, những người dân trồng hoa ly ở đây chưa thể dự đoán được thời điểm nào hoa sẽ nở bởi vì đây là loại hoa khó trồng và chăm sóc.

“Năm nay thời tiết thất thường, người dân trong vùng đang lo hoa không kịp nở đúng dịp Tết, muốn dự đoán được hoa nở thời điểm nào thì phải đợi đến đầu tháng 12 âm lịch mới có thể nói được”, một người đàn ông trồng hoa ly trong vùng cho biết.

thi-truong-hoa-tet-nguoi-dan-lo-hoa-no-khong-kip-tet-nguyen-dan-2018
 Người dân lo lắng hoa ly sẽ không nở kịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018

Cũng theo người này, cách đây khoảng 3,4 năm về trước thì giá hoa ly bán ra thị trường đắt, giờ thì rẻ hơn, mức giá dao động từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng/ cành. Ngoài ra, mức giá tiêu thụ còn phụ thuộc vào màu hoa và giá củ giống mua vào.

Như vậy, thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề, người dân đang tập trung chăm bón cho hoa để kịp tiến độ phục vụ nhu cầu Tết. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, thất thường nên nhiều chủ vườn hoa vẫn chưa thể xác định được khi nào hoa sẽ nở.

Trần Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang