Thị trường mùa noel: Khách xem nhiều hơn mua

author 08:47 08/12/2013

(VietQ.vn) - Được trông đợi là một trong những mùa mua sắm lớn nhất trong năm, nhưng giới kinh doanh hàng thời trang, hàng trang trí dịp Noel năm nay đứng ngồi không yên do người tiêu dùng vẫn chưa ngó ngàng đến các sản phẩm mùa Noel.

Khách mua sắm đồ noel trên phố cổ Hà Nội

Đa dạng mặt hàng đồ trang trí

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Giáng sinh (Noel) nhưng thị trường quà tặng, đồ trang trí cho ngày lễ đã khá tưng bừng. Những con phố chuyên kinh doanh quà tặng của Hà Nội cùng hình ảnh cây thông, ông già Tuyết với cỗ xe tuần lộc cùng giai điệu quen thuộc của ca khúc Jingle Bell đã bắt đầu rộn ràng...
Dạo qua những tuyến phố chuyên quà tặng Noel như: Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Đào, Hàng Ngang, phố Tôn Thất Tùng… có thể thấy rất nhiều cửa hàng đã bày bán nhiều loại trang phục, phụ kiện trang trí cho mùa giáng sinh với nhiều mẫu mã đẹp bắt mắt.

Cây thông Noel vẫn là mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất với hai màu chủ đạo chính là trắng và xanh, giá cả dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Cụ thể, cây cao 20cm có giá 60 nghìn đồng/cây, cây cao 90cm giá 270.000 đồng/cây…

Các mặt hàng khác như người tuyết được làm từ bông xốp có giá từ 200.000 đồng đến cả triệu đồng. Bộ quần áo ông già Noel bán dọc các tuyến phố nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ em có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/bộ, còn bộ dành cho người lớn giá 250.000 đồng/bộ kèm đầy đủ phụ kiện. Vòng nguyệt quế có giá 45.000 đến 350.000 đồng/vòng.

Dây chuông trang trí có giá 60.000 - 150.000/dây, bông tuyết từ 5.000 đến 10.000 đồng/chiếc, quả châu nhung có giá 50.000 đồng/quả và một số mặt hàng khác như: giầy nhựa, mũ ông già noel, mặt nạ, bờm tuần lộc… có giá từ 25.000 – 90.000 đồng/bộ.

Ngập tràn hàng “Made in China”

 Có một điều dễ nhận thấy, đa số các mặt hàng được bày bán trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can… hàng hóa phục vụ mùa noel đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Hàng được đóng bao, đóng hộp, dải theo lô được ghi nhãn mác “China”. 

Tuy nhiên, theo nhiều khách mua thì họ thích hàng China hơn. Bởi vì hàng TQ giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp, nhiều kiểu dáng, chủng loại giúp người mua tha hồ lựa chọn.

Mặc dù sử dụng hàng TQ tiết kiệm chi phí, nhưng người mua cũng nên cẩn thận trước các sản phẩm trang trí độc hại này. Đa số các sản phẩm trang trí đều sử dụng màu nhuộm, nilon, nhựa… ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe nếu chúng ta vô tình đưa lên miệng, hoặc hít vào.
Thượng đế xem nhiều hơn mua

Chủ cửa hàng 46 Hàng Mã cho biết: “Giá các mặt hàng phụ kiện năm nay không tăng mà vẫn ổn định như năm ngoái, bởi hiện tại sức mua hàng cũng giảm do ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế. Hầu như khách chỉ ngắm hỏi ướm giá rồi lại quay lưng đi”.

Dễ dàng nhận thấy, hầu hết các mặt hàng phục vụ Noel năm nay đã cải tiến về mẫu mã cũng như chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, điều đó cũng không giải quyết được gì khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chắt bóp trong chi tiêu. Theo chia sẻ của một vài chủ cửa hàng, so với mọi năm thị trường phụ kiện trang trí mùa noel năm nay trầm lắng hơn nhiều.

Chị Thu Hằng (Cầu Giấy) đi mua đồ trang trí cây thông cho gia đình tâm sự: “Phải tranh thủ mua sớm, vừa rẻ vừa nhiều sự lựa chọn. Giờ tiền khó kiếm, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đấy”.

Cũng đồng quan điểm chị Hằng, bạn Minh Trang, chủ shop thời trang, Hà Nội chia sẻ: “Cây thông thì dùng lại của năm ngoái, tôi chỉ mua thêm chuông, vòng nguyệt quế và một vài dây kim tuyến”.

Tâm lý người tiêu dùng năm nay có vẻ “ì ạch”, hờ hững với noel. Điều đó có thể lý giải do sự tác động của suy thoái kinh tế. Đồng tiền mất giá, khiến cuộc sống người dân lao đao. Chính vì vậy, nhu cầu tinh thần đôi khi được cân nhắc kỹ lưỡng.

Những hình ảnh sản phẩm noel năm nay:

 

Thúy Mùi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang