Thị trường thiết bị nhà bếp: Ai sẽ sở hữu “miếng bánh” lớn?

author 07:21 11/12/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay thị trường thiết bị nhà bếp đang là “miếng bánh” khá béo bở khi xu hướng của người Việt muốn không gian bếp không chỉ lịch sự, mà còn tiện nghi, sang trọng. Chính vì điều này nên diễn ra một sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các nơi phân phối.

"Cuộc chiến" khốc liệt của các nhà phân phối

“Miếng bánh” thị phần đang là bài toán nan giải không chỉ giữa nhiều thương hiệu khác nhau mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt của các đơn vị phân phối. Và thực tế trong cuộc chiến của các đơn vị phân phối càng cam go, càng khốc liệt thì lợi ích dành cho người tiêu dùng càng lớn. Người chiến thắng không phải là tất cả mà chỉ có một phần nhỏ - đó là những nơi đáp ứng được những điều kiện cụ thể như: Uy tín, chất lượng, giá cạnh tranh, sự đồng bộ và hàng loạt chế độ bảo hành bảo trì, chăm sóc khách hàng.

Trên thực tế thì hiện nay thị trường thiết bị nhà bếp được bày bán và chào mời tại khắp mọi nơi, từ các siêu thị điện máy; cửa hàng bán đồ gia dụng; cửa hàng cung cấp gas; hay thậm chí cả những cửa hàng trưng bày sản phẩm của hãng.

Lựa chọn nơi cung ứng thiết bị nhà bếp chính hãng, an toàn, giá cả phải chăng đang làm đau đầu chị em nội trợ.

Mặt khác tại nhiều thời điểm khác nhau mỗi nơi cung cấp thiết bị nhà bếp đều “tung” ra những chương trình khuyến mãi rầm rộ nhằm lôi kéo khách hàng. Thậm chí có những sản phẩm các nhà bán lẻ đành hi sinh lợi nhuận để bán hòa vốn, thấp hơn giá nhập vào để tạo dư luận, đánh bóng tên tuổi. Nhưng, ít ai biết rằng đằng sau những chương trình ấy lại ẩn chứa những dấu hỏi đáng hoài nghi.

Đã có rất nhiều khách hàng chỉ biết “kêu trời” khi trót mua những sản phẩm như: Bếp gas, bếp từ, lò vi sóng… khi mua ở những địa chỉ kém uy tín. Thậm chí ở những siêu thị có tiếng trên địa bàn Hà Nội cũng đã có rất nhiều vụ lùm xùm về việc mập mờ trong các chương trình khuyến mãi.

Mặt khác, nhiều người lại vất vả đi khắp nơi để mua sắm những thiết bị khác nhau cho đủ bộ. Điều này không chỉ tạo nên sự khập khiễng trong không gian bếp mà còn là phương án chẳng hề khả thi cho việc tiết kiệm tiền bạc.

Nhận định về điều này, đại diện của một siêu thị thiết bị nhà bếp nhập khẩu trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: “Đây thực sự là một cuộc chiến, và chiến thắng chỉ dành cho nơi nào mang lại sự tin cậy, sản phẩm hoàn hảo, chất lượng tốt, các dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng tốt. Điều khác biệt nhất đối với việc kinh doanh các thiết bị nhà bếp hiện đại là sự đồng bộ trong sản phẩm”.

Đâu là nơi “chọn mặt gửi vàng”

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay có thể tạm chia thị trường cung cấp các thiết bị nhà bếp nói riêng và đồ gia dụng nói chung ra 5 đối tượng phân phối chính. 

- Các cửa hàng gas: 

Đây là những nơi cung cấp gas là chủ yếu, tuy nhiên để tăng thêm thu nhập các chủ cửa hàng đã nhập thêm bếp gas, bếp từ của nhiều hãng khác nhau để bán. Nhưng theo khảo sát tại rất nhiều cửa hàng gas trên khắp địa bàn Hà Nội thì hầu hết các sản phẩm nhà bếp tại đây đều có giá khá rẻ chỉ từ 500.000 – 2.000.000 đồng/chiếc, tất nhiên chất lượng của các sản phẩm không đảm bảo. Đã có nhiều người thắc mắc về chất lượng thì các ông chủ này lại cho rằng: Giá rẻ bèo thì không nên đòi hỏi nhiều.

- Những đại lý chuyên cung cấp bếp gas, bếp điện, đồ gia dụng:

Ưu điểm của hình thức này là tạo cho người tiêu dùng thuận lợi cho việc mua sắm bởi ở hầu hết các tuyến đường đều xuất hiện những đại lý cung cấp các sản phẩm trên. Ở đây, các sản phẩm được trưng bày với số lượng nhiều, đủ chủng loại từ dòng giá rẻ mạt đến các sản phẩm tầm trung. Thế nhưng xét về sự hiểu biết kỹ thuật, sự đồng bộ trong thiết bị nhà bếp lại là điều đáng phải bàn.

- Các siêu thị điện máy:

Trên địa bàn Hà Nội có đến cả hơn chục siêu thị điện máy lớn nhỏ, ở các siêu thị đều dành một không gian khá lớn để trưng bày thiết bị nhà bếp. Ở đây có khá nhiều thương hiệu, từ thương hiệu bình dân trong nước đến những thương hiệu cao cấp nước ngoài. Về chế độ chăm sóc khác hàng thuộc dạng khá ổn, nhưng  thỉnh thoảng vẫn xảy ra những vụ khách hàng khiếu nại đòi quyền lợi.

- Các cửa hàng tủ bếp

Hiện nay Hà Nội có khá nhiều cửa hàng tủ bếp mọc lên ở một số tuyến phố lớn. Họ chuyên về sản xuất tủ bếp, đồ gỗ, đồ inox nhưng lại có một số vấn đề khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khi chọn mua sản phẩm nhà bếp tại đây. Thứ nhất, thiết bị và phụ kiện nhà bếp không đa dạng, khó có thể chọn được đồng bộ của một hãng, lại ít thương hiệu. Hơn nữa, nhân viên của các cửa hàng chưa hiểu sâu về các dòng thiết bị, phụ kiện cao cấp kể cả trong tư vấn và giải quyết các vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật nên khó có thể đòi hỏi ở đây sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ và dịch vụ bảo hành.

- Các showroom chuyên cung cấp thiết bị nhà bếp nhập khẩu:

Các Showroom chính hãng như Best Home sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nắm bắt được xu hướng mới của người Việt trong những năm trở lại đây, đã xuất hiện những showroom chuyên cung cấp các thiết bị nhà bếp nhập khẩu. Ở những showroom như thế này luôn có độ tin tưởng nhất, chất lượng sản phẩm tốt nhất và chế độ chăm sóc khác hàng trước và sau bán hàng cũng khá ấn tượng. 

Theo khảo sát của chúng tôi các sản phẩm được bày bán thuộc các hãng danh tiếng bậc nhất trên thế giới như: Teka, Fagor, Bosch, Ariston, Cata C, Baumatic, Nardi, Hafele, Blum… Chính vì thế khi khách hàng tìm đến đây sẽ dễ dàng trong việc giúp cho không gian bếp có sự đồng bộ. 

Chị Nguyễn Thu Hà (Võng Thị, Tây Hồ, HN), một khách hàng của siêu thị nhà bếp Best Home (228 & 232 Thụy Khuê, Tây Hồ, HN) chia sẻ: Muốn sử dụng sản phẩm chính hãng, chất lượng cao thì nên tìm đến các showroom uy tín,  cung cấp rất nhiều thiết bị nhà bếp của các hãng danh tiếng trên thế giới.

Ở Best Home thì giá lại cạnh tranh nhất so với nhiều siêu thị khác, thậm chí có những đợt khách còn được giảm đến 30% khi mua đồng bộ hoặc nhiều sản phẩm giảm giá đến 45%. " Quan trọng hơn là Best Home có thêm đội ngũ tư vấn thiết kế hết sức chuyên nghiệp nên không gian bếp sẽ thật sự hoàn hảo, tiện nghi và sang trọng từ thiết kế thi công lắp đặt tủ bếp, phân phối thiết bị, phụ kiện. Dịch vụ tốt luôn thu hút những bà nội chợ như tôi", chị Hà nói.

Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang