Thị trường xe hơi - kỳ vọng khởi sắc

author 08:50 13/07/2013

(VietQ.vn) - Doanh số bán xe của những tháng gần đây đã vượt trội hẳn so với cùng kỳ năm 2012, hứa hẹn "cán đích" bán hàng mà các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô kỳ vọng.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5.2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.731 xe, tăng 11% so với tháng 4.2013 và tăng 42% so với tháng 5.2012. Vào tháng 6-2013, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.692 xe, giảm nhẹ 0,4% so với tháng 5-2013 và tăng 48% so với tháng 6-2012.

Thi trường ô tô có nhiều sản phẩm mới, hứa hẹn khởi sắc. Ảnh minh họa<br>
Thi trường ô tô có nhiều sản phẩm mới, hứa hẹn khởi sắc. Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh ô tô cho rằng, sự tăng trưởng của doanh số bán xe hơi những tháng qua cao hơn hẳn so với cùng thời điểm của năm trước. Đó sẽ là cú huých cho các tháng tiếp theo và hướng về hoàn thành mục tiêu đạt 100.000 xe như dự báo của VAMA hồi đầu năm. Thậm chí, nếu các chính sách của nhà nước ổn định, các doanh nghiệp biết "lái" nhu cầu của thị trường, có thể doanh số bán hàng sẽ lên tới 108.000 hoặc 112.000 trong năm nay.

Một ví dụ điển hình của ổn định chính sách và hỗ trợ phát triển thị trường ô tô ở Việt Nam thời gian qua, đã tạo khí thế cho thị trường ô tô trong nước phát triển là ở Hà Nội, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô chở người dưới 10 chỗ xuống còn 12%, lần hai là 2%. Xu hướng giảm phí trước bạ cũng diễn ra ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Với chính sách đó, dự báo xu hướng hồi phục của ngành sản xuất ôtô sẽ mạnh mẽ hơn nếu trong thời gian tới.

Nhân cơ hội phục hồi của sức mua xe hơi từ tháng 4, 5; đầu tháng 6, các doanh nghiệp ô tô liên tục tung ra sản phẩm mới. Điển hình là việc gần đây Honda đưa ra thị trường xe City, còn Nissan đưa ra thị trường chiếc Sunny. Động thái này, kết hợp với việc một loạt xe mới được các hãng xe hơi khác tung ra trong thời gian chỉ hơn một tháng qua cho thấy thị trường xe hơi đã trở nên nhộn nhịp trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc VAMA cho rằng, dù sức mua đang tăng nhưng người tiêu dùng lại hướng vào hàng giá thấp nhiều hơn. Những dòng xe có giá nằm trong khoảng từ gần 400 triệu đến trên dưới 600 triệu đồng/chiếc rất được ưa chuộng.

Trước xu hướng đó, các hãng cũng đã cân bằng được cả dòng xe tầm trung và dòng xe hạng sang. Cụ thể, Honda City của hãng Honda dung tích 1.5 có giá công bố lần lượt là 540 triệu đồng và 580 triệu đồng tuỳ theo phiên bản. Dòng Chevrolet Spark 1.0, tự động, mới hoàn toàn của công ty General Motor Việt Nam (GMV) có nội thất khá sang trọng với giá chỉ 377 triệu đồng. Đồng hạng là các phiên bản KIA Picanto mới SXAT và SXMT của Thaco KIA, đơn vị lắp ráp và phân phối xe KIA tại Việt Nam giá cũng chỉ từ 395 – 422 triệu đồng/chiếc.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang