Tháng 7, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm đột biến gần 45%

author 06:20 22/08/2019

(VietQ.vn) - Trong tháng 7, rau quả sang Trung Quốc giảm hơn 44%, mức giảm mạnh nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 7 xuất khẩu hàng rau quả đạt 247,3 triệu USD, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,3 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong tháng 7 giảm 44,2% khi đạt 144,2 triệu USD. Đây cũng là thị trường có mức giảm mạnh nhất trong top 10.

 Ảnh minh họa.

Tính lũy kế 7 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu sang Thái Lan cũng giảm 14,4% khi đạt 28 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hong Kong và Australia tăng mạnh.

Hiệp hội rau quả dự báo, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, Trung Quốc ngày càng đưa ra các tiêu chí khắt khe trong xuất nhập khẩu nên nếu không thay đổi cách làm thì xuất khẩu sang thị trường này vẫn khó cải thiện.

Trung Quốc là thị trường rất lớn về nhập khẩu nông sản trên thế giới. Thị trường này đang có những thay đổi quan trọng cả về các quy định đối với nông sản nhập khẩu lẫn xu hướng tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho rằng, để tăng cường xuất khẩu rau quả vào thị trường này, tránh cảnh "được mùa mất giá", các doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp các sản phẩm ổn định, chất lượng cao; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc tương ứng. Bên cạnh đó, phương thức giao dịch thanh toán linh hoạt, thống nhất an toàn. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chuỗi thương mại tại Trung Quốc, đặc biệt là tận dụng nguồn tài nguyên mạng rất phong phú và hiệu quả của Trung Quốc để xây dựng 1 sàn giao dịch thương mại điện tử thống nhất, hoặc có thể xuất khẩu sản phẩm chất lượng thông qua các website thương mại điện tử như: Taobao, Alibaba…

 An Hạ

Trung Quốc cấm triệt để đường tiểu ngạch, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam liên tục giảm(VietQ.vn) - Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn của rau quả Việt Nam nhưng hiện đã cấm triệt hình thức xuất khẩu tiểu ngạch. Đây là nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu tháng 7 ước giảm gần 13% so với tháng 6 và giảm đến 28,7% so với cùng kì 2018.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang