Thiên mệnh anh hùng thắng lớn ở giải “Cánh diều vàng 2012”

author 23:56 09/03/2013

Với 5 giải thưởng đạt được tại giải "Cánh diều 2012", "Thiên mệnh anh hùng" đã có một năm thành công cả về doanh thu và giải thưởng.

Tối nay, 9/3, lễ trao giải “Cánh diều 2012” đã diễn ra tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM.

Sau 5 ngày xem phim, Ban giám khảo đã nghiêm túc làm việc để chấm điểm cho các đề cử. “Cánh diều 2012” có sự tham gia của 11 phim nhựa, 18 phim truyền hình (460 tập phim), 24 phim ngắn, 13 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 10 phim khoa học và 3 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Năm nay, phim đạt giải Cánh diều vàng phải có điểm số trung bình từ 9,1 đến 10 điểm, Cánh diều bạc từ 8,1 đến 9,0 điểm. Diễn viên Quyền Linh và Trương Ngọc Ánh là hai MC dẫn dắt cho “Cánh diều 2012”.

 Sân khấu Lễ trao giải "Cánh diều vàng"
Sân khấu Lễ trao giải "Cánh diều vàng"

Được chú ý nhiều nhất là cuộc đua của 11 phim điện ảnh Việt bao gồm: “Đam mê”, “Lạc lối”, “Cát nóng”, “Dành cho tháng 6”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Scandal - Bí mật thảm đỏ”, “Cưới ngay kẻo lỡ”, “Gia sư nữ quái”, “Lấy chồng người ta”, “Nhà có 5 nàng tiên”. Ở những phút cuối, “Mùa hè lạnh” cũng đã kịp đăng ký tham gia. 3 bộ phim Nhà nước “Đam mê”, “Cát nóng”, “Lạc lối” không có nhiều ưu thế bằng các phim khác khi chưa từng được chiếu thương mại.

Dù có nhiều phim cạnh tranh nhưng “Cánh diều 2012” không có giải dành cho biên kịch phim điện ảnh xuất sắc nhất. Tuy nhiên, ở hầu hết các hạng mục dành cho phim điện ảnh đều có tên “Thiên mệnh anh hùng”.

Bộ phim của đạo diễn Victor Vũ dành được giải vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất, giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Âm thanh xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất. Với kinh phí hơn 25 tỷ đồng, “Thiên mệnh anh hùng” được xây dựng theo thể loại kiếm hiệp, cổ trang – một dòng phim được coi là thách thức với nền điện ảnh Việt Nam.

 Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn nhận giải Biên kịch xuất sắc với phim "Thái sư Trần Thủ Độ"

Ngoài ra, một bộ phim cũng rất được chú ý trong thời gian qua là “Scandal – Bí mật thảm đỏ” cũng thu hút được đông đảo khán giả đến rạp. Không quá hoành tráng như “Thiên mệnh anh hùng” nhưng bộ phim cũng giành được giải Báo chí – phê bình cho phim điện ảnh và giải nữ diễn viên phụ cho Maya.

Ca sỹ Maya nhận giải diễn viên phụ xuất sắc

Ở thể loại phim truyền hình, “Thái sư Trần Thủ Độ” bất ngờ dành được 3 giải quan trọng là giải vàng Phim truyền hình xuất sắc nhất, Biên kịch phim Truyền hình xuất sắc nhất và đạo diễn phim Truyền hình xuất sắc nhất. Ngay từ khi mới khởi quay, bộ phim đã gây ra nhiều tranh cãi từ các nhà chuyên môn và công chúng về nội dung phim. Cho đến thời điểm này, “Thái sư Trần Thủ Độ” vẫn chưa được lên sóng truyền hình.

Phát biểu tại Lễ trao giải Cánh diều 2012, đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: “Với tôi và cả những đồng nghiệp, bộ phim là cả sự thách thức lớn. Hy vọng trong thời gian tới, bộ phim sẽ được ra mắt với khán giả và cũng mong muốn, dòng phim lịch sử của điện ảnh Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn”.

Poster phim "Thiên mệnh anh hùng"
Poster phim "Thiên mệnh anh hùng"

Đến tham dự Lễ trao giải còn có nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng điện ảnh Việt Nam như: NSND Trà Giang, NSND Đặng Nhật Minh, NSND Bùi Đình Hạc, NSND Thế Anh, NSND Lý Huỳnh, NSND Lê Khanh, NSƯT Nguyễn Chánh Tín, diễn viên Diễm My, Lý Hùng, Công Hậu, ca sĩ Ngô Thanh Vân, Phương Thanh, Thu Minh, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa và các Hoa hậu Giáng My, Đặng Thu Thảo...

Ngoài ra, trong đêm trao giải, Hội điện ảnh Việt Nam còn dành nghi thức trang trọng để tôn vinh đạo diễn - NSND Huy Thành trong lĩnh vực phim truyện và đạo diễn, NSND Trương Qua trong lĩnh vực phim hoạt hình, vì những cống hiến của hai ông cho nền điện ảnh nước nhà suốt những năm qua.

ÔDanh sách giải thưởng được trao tại “Cánh diều 2012”

 

1. Công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh:

Giải vàng: Tác phẩm “Năng khiếu, tài năng và vấn đề tuyển chọn sinh viên” của PGS.TS Trần Thanh Hiệp.

2. Đạo diễn Phim Hoạt hình:

Giải vàng: Đạo diễn Trần Khánh Duyên (phim Bò vàng), đạo diễn Trần Thanh Tùng (phim Càng to càng nhỏ).

3. Phim ngắn xuất sắc nhất:

Giải vàng: Chiếc hộp Pandora (đạo diễn Đặng Việt Đức)

Giải bạc: Duyên nợ, Căn phòng 2012

4. Phim tài liệu truyền hình:

Giải bạc: Chuyện hai người, Dòng chảy không có tận cùng, Những cột mốc người, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong – người cộng sản trung kiên.

5. Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất: Nguyễn Lê Văn, Minh Bảo phim "Dòng chảy không có tận cùng"

6. Phim khoa học xuất sắc:

Giải vàng: Những gia đình ở tràm chim

Giải bạc: Bí mật những pho tượng Phật, Vượn đen má hung

7. Giải đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim khoa học: đạo diễn Vũ Hoài Nam (phim Những gia đình ở tràm chim)

8. Phim truyền hình xuất sắc nhất:

Giải vàng: Thái sư Trần Thủ Độ

Giải bạc: Con mắt bão, Đồng quê

9. Biên kịch phim truyền hình xuất sắc nhất: nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn (phim Thái sư Trần Thủ Độ)

10. Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất: đạo diễn Đào Duy Phúc (phim Thái sư Trần Thủ Độ)

11. Diễn viên nam/nữ chính xuất sắc nhất thể loại phim Truyền hình: Quý Bình (phim Bước qua bóng tối), Huệ Minh (Chiến hạm nổ tung)

12. Quay phim điện ảnh xuất sắc nhất: Nguyễn K’ Linh (phim Thiên mệnh anh hùng)

13. Kỹ thuật cho phim điện ảnh xuất sắc nhất:

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: họa sĩ – NSND Phạm Quang Vĩnh (phim Mùa hè lạnh)

Âm thanh xuất sắc: Trần Đức Quang – Trần Anh Khoa (phim Thiên mệnh anh hùng)

Âm nhạc xuất sắc: Nhạc sĩ Nguyễn Lưu Minh (phim Lạc lối)

14. Giải Báo chí - phê bình cho phim điện ảnh: Scandal – Bí mật thảm đỏ

15. Nam/nữ diễn viên phụ phim điện ảnh xuất sắc nhất: Hứa Vĩ Văn (phim Đam mê), Maya (phim Scandal – Bí mật thảm đỏ)

16. Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim điện ảnh: Huỳnh Đông (phim Thiên mệnh anh hùng), Đinh Y Nhung (phim Lấy chồng người ta).

17. Đạo diễn phim điện ảnh xuất sắc nhất: đạo diễn Victor Vũ (phim Thiên mệnh anh hùng)

18. Phim điện ảnh xuất sắc nhất:

Giải vàng: Thiên mệnh anh hùng

Giải bạc: Lạc lối

Theo TT/VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang