Thiết bị khuếch tán tinh dầu- 'thủ phạm' gây ô nhiễm không khí trong nhà cần tránh

author 11:58 01/05/2020

(VietQ.vn) - Khuếch tán tinh dầu đang là sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn tuy nhiên mới đấy các nhà nghiên cứu của Pháp cảnh báo rằng, nó có thể gây tác dụng phụ không tốt.

Thực tế, máy khuếch tán tinh dầu là “công cụ” để phát tán mùi hương ra không gian. Máy sẽ phát huy được hết những công dụng của các loại tinh dầu nguyên chất thông qua việc tạo áp lực để phun và khuếch đại tinh dầu ra không khí một cách mạnh mẽ. Dưới tác dụng của sóng siêu âm, nhiệt, hơi hay công nghệ phun sương lạnh, hỗn hợp nước và tinh dầu bị phá vỡ thành những phân tử siêu nhỏ. Sau đó thoát ra ngoài không khí ở dạng màn sương khói lơ lửng. Lượng sương phun ra này là hỗn hợp nước và tinh dầu có cân bằng tỉ lệ.

Ngoài ra, thiết bị khuếch tán tinh dầu còn làm sạch vi khuẩn, vi trùng, tạo cảm giác hưng phấn cho con người giúp tăng hiệu quả làm việc và tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, máy khuếch tán tinh dầu còn hỗ trợ cho con người có một giấc ngủ ngon khi thư giãn bằng hương thơm của tinh dầu…Đó chính là những lợi ích phổ biến nhất của máy khuếch tán tinh dầu trong cuộc sống. Nhưng thực tế, không phải ai cũng tin tưởng hoàn toàn khi dùng loại máy này.

Sử dụng thiết bị khuếch tán tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đặc biệt mới đây, Cơ quan An toàn thực phẩm và môi trường Pháp (ANSES) cảnh báo các thiết bị khuếch tán tinh dầu có thể là nguồn gốc ô nhiễm tại các hộ gia đình.

ANSES cho rằng các thiết bị khuếch tán tinh dầu, vốn nhằm làm sạch không khí, có thể có một số tác dụng phụ nhất định. Trong giai đoạn từ 2011-2019, trung tâm chống độc tại Pháp đã ghi nhận 1.400 trường hợp người dùng bị ảnh hưởng bởi sản phẩm này. Phần lớn các trường hợp này là liên quan đến tai nạn như trẻ em nuốt phải tinh dầu. Tuy nhiên, các tác dụng không mong muốn khác cũng được ghi nhận từ việc sử dụng hàng ngày như mắt, mũi và họng bị kích ứng hay các vấn đề về hô hấp.

Các triệu chứng này có thể liên quan đến các chất phenol và ketone ở trong tinh dầu, vốn không phù hợp để dùng trong các bình xịt phòng và máy khuếch tán tinh dầu. Bên cạnh đó, các báo cáo cũng nhấn mạnh rằng phần lớn các triệu chứng này đều không nghiêm trọng và sẽ giảm nhanh chóng khi người dùng không còn tiếp xúc với hóa chất.

Uống quá nhiều nước có thể bị ngộ độc(VietQ.vn) - Nước rất tốt cho cơ thể con người tuy nhiên việc uống quá nhiều nước lại không tốt cho sức khỏe thậm chí còn có thể gây ngộ độc.

Ngoài ra, ANSES cũng bác bỏ những tin đồn về tác dụng phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của tinh dầu. Cơ quan này cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như những người có vấn đề về hô hấp cần tránh phụ thuộc vào các sản phẩm tinh dầu.

ANSES nhấn mạnh rằng máy khuếch tán tinh dầu có thể thải ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và đây có thể là nguồn gốc gây ô nhiễm trong các gia đình, đặc biệt khi các chất này cũng hiện hữu trong nội thất và các sản phẩm tẩy rửa. Theo ANSES, kể cả những hợp chất tự nhiên terpene, có trong nhân sâm, húng quế và đinh hương cũng có thể gây kích ứng.

Cách đây 3 năm, báo cáo của ANSES cũng chỉ ra rằng thiết bị lọc không khí, các bình xịt tẩy rửa có thể không hiệu quả và thậm chí là tác động tiêu cực tới sức khỏe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang