Thiết bị phòng vệ chó cắn giống như đồ chơi do học sinh sáng chế đặc biệt thế nào?

author 13:43 20/03/2019

(VietQ.vn) - Thiết bị phòng vệ chó cắn này có hình cầu gồm 3 bộ phận chính là micro, loa áp điện và modul tạo sóng âm có thể khiến chó bỏ chạy.

Chỉ mới là học sinh nhưng Nguyễn Tấn Minh, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tự sáng chế ra thiết bị bảo vệ mình và các em nhỏ khỏi bị chó cắn.

Theo đó, cấu tạo của thiết bị chống chó cắn này có hình cầu gồm 3 bộ phận chính là micro, loa áp điện và modul tạo sóng siêu âm. Bên trong được thiết kế bảng vi mạch Kit Arduino, dưới đáy thiết bị là công tắc bật, tắt nguồn. Thiết bị nhìn giống quả bóng pokemon, nặng khoảng 300g nên thuận tiện cho người mang vật theo bên mình.

Khi hoạt động, thiết bị phát ra một nguồn sóng siêu âm 40kHz (120dB) gây khó chịu cho thính giác của các giống chó phổ biến ở Việt Nam. Thực nghiệm cho thấy thiết bị khiến cho 9/11 con chó bỏ chạy.

Thiết bị chống chó cắn sẽ giúp nhiều trẻ thoát khỏi nguy hiểm

Thiết bị chống chó cắn sẽ giúp nhiều trẻ thoát khỏi nguy hiểm 

Thiết bị hoạt động theo hai cơ chế là thủ công và tự động. Với phương pháp thủ công, người dùng có thể kích hoạt bằng một bút bấm trên đỉnh thiết bị. Trong trường hợp trẻ hoảng sợ, không thể kích hoạt thiết bị theo cách thủ công, trí thông minh nhân tạo của thiết bị sẽ đối chiếu âm thanh thu được từ micro với cơ sở dữ liệu về tiếng chó sủa để nhận biết và tự động kích hoạt thiết bị.

Hiện cơ sở dữ liệu của thiết bị có đầy đủ tiếng sủa của các giống chó phổ biến ở Việt Nam. Minh cho biết, trong tương lai, thiết bị chống có cắn của Minh sẽ được cập nhật thêm dữ liệu vào kho âm thanh tiếng chó sủa để tăng khả năng nhận biết các giống chó khác nhau và tính năng định vị GPS và gọi số khẩn cấp SOS.

Tác giả cũng sẽ thay đổi mẫu mã, linh kiện bên trong để giảm giá sản xuất xuống 180 đến 200 nghìn đồng/thiết bị. Hiện thiết bị sử dụng pin 12V với thời gian hoạt động liên tục là 24 tiếng, có giá 250 nghìn đồng. Thiết bị vừa được tác giả đưa tham dự cuộc thi học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia.

Sán lợn dễ 'ẩn mình' trong những loại thực phẩm nào?(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia thực phẩm, có rất nhiều món ăn có nguy cơ cao nhiễm sán lợn như thịt sống, tiết canh, nem chua, thịt bò tái, rau sống…

Liên quan tới tình trạng chó cắn gây nguy hiểm cho con người, theo thống kê trước đó, tại Hoa Kỳ nơi được ghi nhận là có khoảng hai phần trăm dân số tương đương với 4,7 triệu người bị chó cắn mỗi năm. Tại Anh, mỗi năm có hơn 200.000 người bị chó cắn làm tiêu tốn chi phí y tế tới 3 triệu bảng. 

Còn theo một thống kê ở Việt Nam cho thấy, trong 110 trường hợp tử vong do chó dại cắn trên cả nước thì có đến hơn 40 nạn nhân dưới 14 tuổi. Vị trí mà trẻ thường bị chó tấn công là đầu, cổ và mặt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng là do trẻ 5-14 tuổi thường đùa nghịch với vật nuôi. Khi bị chó cắn để lại hậu quả nghiêm trọng về cả tinh thần và thân thể bởi vết thương do chó cắn thường làm da bị xé rách nên dễ nhiễm các loại tạp khuẩn, đặc biệt là virus bệnh dại từ nước bọt và virus uốn ván từ móng của con chó. Ngoài sự nguy hại về vị trí tổn thương, một điều đáng lo ngại nữa là bệnh dại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang