Tác hại khi ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không tương thích

author 06:04 20/10/2023

(VietQ.vn) - Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 hiện chưa được bán rộng rãi. Theo đó nếu ô tô tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu không tương ứng sẽ gây hư hỏng đối với một số chi tiết.

Nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam chưa được bán rộng rãi gây khó cho người dùng

Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Từ thời điểm đó đến nay, thị trường đã đón nhận hơn 100 mẫu xe với hàng ngàn xe đạt chuẩn nhưng hầu hết đều phải sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 hiện chưa được bán rộng rãi, mới tập trung ở một số địa phương, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp. Nguyên nhân là do trong nước chưa sản xuất được nhiên liệu mức này, buộc phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng muốn kinh doanh nhiên liệu Euro 5 sẽ phải điều chỉnh cột bơm, chuẩn bị kho bãi, đòi hỏi chi phí lớn.

VAMA cảnh báo ô tô tiêu chuẩn Euro 5 nếu sử dụng nhiên liệu không tương ứng sẽ gây hư hỏng đối với một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF, hệ thống SCR, cảm biến A/F, cảm biến ô xy... dẫn đến giảm tuổi thọ động cơ. Ngoài ra, sử dụng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn cũng có thể khiến hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, kéo theo công suất động cơ bị giới hạn, gây tình trạng yếu máy và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Sử dụng ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 cần sử dụng nhiên liệu tương thích nếu không sẽ gây hư hỏng động cơ nhanh chóng. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng các chi tiết do sử dụng nhiên liệu thấp hơn mức tiêu chuẩn, khách hàng hầu như không được hãng hỗ trợ xử lý nếu xe đã hết thời hạn bảo hành.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng Phòng Cố vấn Dịch vụ đại lý Ford Gia Định (TP HCM), thông tin số lượng xe bị hư hỏng bộ xử lý khí thải do sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn hiện khá nhiều. Nếu xe còn thời hạn bảo hành thì sẽ được sửa chữa miễn phí; đối với xe đã hết hạn bảo hành, chủ phương tiện phải chịu chi phí sửa chữa. Tương tự, nhiều hãng ô tô khác cũng từ chối hỗ trợ sửa chữa xe sử dụng nhiên liệu không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Do đó VAMA khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.

Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, người dùng cần tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.

Ngày 5/5/2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định 482 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, công suất của dự án được nâng từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến đưa vào vận hành từ quý I/2028. Như vậy, mất hơn 4 năm nữa, Việt Nam mới có thể tự sản xuất được nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5. Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng nếu không muốn sử dụng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn, gây hại cho phương tiện thì phải chấp nhận dùng xăng dầu nhập khẩu với giá cao hơn 2%-8%.

 
Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cho biết VAMA đang phối hợp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu Euro 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, sớm cung cấp nhiên liệu Euro 5 rộng rãi trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đang gia tăng.

"Tỉ lệ phương tiện đạt chuẩn Euro 5 hiện nay chưa nhiều bằng phương tiện đời cũ nên các đơn vị kinh doanh vẫn ưu tiên phương án tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn dưới mức Euro 5. Tuy nhiên, về lâu dài, nhà nước cần có giải pháp phủ rộng điểm bán nhiên liệu Euro 5 để vừa thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường vừa đáp ứng nhu cầu đang tăng, cũng để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng" - đại diện VAMA nêu quan điểm.

Theo TS Nguyễn Thành Tâm, Phó trưởng Khoa Ô tô Trường ĐH Quy Nhơn, giá thành nhiên liệu Euro 5 ở mức cao là trở ngại khiến nhiên liệu này chưa phổ biến trên thị trường, do đó cần có chính sách hỗ trợ nhập khẩu ở mức hợp lý.

Ông Nguyễn Minh Đồng - chuyên gia ô tô - nêu dẫn chứng các nước châu Âu, Mỹ, Nhật có sự chuẩn bị trước 1 - 2 năm rồi mới áp dụng quy định về tiêu chuẩn khí thải. Nhờ vậy, khi chính thức áp dụng quy định, nguồn nhiên liệu phù hợp đã sẵn sàng để sử dụng ngay. "Các nhà máy lọc dầu trong nước nên đồng loạt đầu tư hệ thống sản xuất nhiên liệu Euro 5 để sớm đưa sản phẩm đại trà ra thị trường" - ông Đồng góp ý.
 

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 yêu cầu ô tô phải đạt tiêu chuẩn gì?

Ngày 1/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau: Tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương ứng với mức Euro 4) từ ngày 1/1/2017; Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Ngày 6/4/2021, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). QCVN 109:2021/BGTVT được xây dựng theo phiên bản của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam và đã lấy ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, các cơ quan quản lý (bộ, ngành), đặc biệt là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô khác. Việc xây dựng và ban hành QCVN 109:2021/BGTVT được thực hiện theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.a

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1/1/2022, tất cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới vào Việt Nam đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). 

Hiện tại, xe ô tô lưu thông tại Việt Nam đang áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 được cho là sẽ giúp tạo ra những phương tiện ô tô sạch hơn, thải ra ít chất độc hại, giảm ô nhiễm môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 có quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng - trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang