Thịt cá bốc mùi hôi thối bỗng tươi rói nhờ hàn the

author 07:42 27/08/2016

(VietQ.vn) - Để giữ cho thịt, cá được tươi và đẹp mắt người bán đã dùng phân đạm urê và hàn the để ướp. Việc làm này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

 Cá ướp hàn the sẽ tươi lâu và đẹp mắt hơn

Bảo quản thịt bằng hàn the

Tối 25/8, đoàn kiểm tra chất lượng hàng hóa Sở NN&PTNT đã bắt quả tang bà Phan Thị Hoa, chủ quầy kinh doanh thịt lợn số 25, chợ TP. Hà Tĩnh dùng hàn the ướp thịt. Vào thời điểm trên, đoàn tiến hành test nhanh hàn the đối với 54 kg thịt lợn bốc mùi trong quầy của bà Hoa. Kết quả, toàn bộ số thịt dương tính với hàn the.

Ông Phan Văn Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Tĩnh cho biết: Qua theo dõi, chúng tôi nghi ngờ về cách bảo quản thực phẩm bán không hết trong ngày tại chợ TP. Hà Tĩnh nên tổ chức kiểm tra ngoài giờ hành chính. Với trường hợp này, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định nhằm tạo sức răn đe. Mặt khác, sẽ yêu cầu BQL chợ thành phố Hà Tĩnh xử lý theo nội quy của chợ, hoặc đình chỉ buôn bán trong một thời gian hoặc cấm kinh doanh tại chợ.

“Cơ quan chức năng rất cần sự hợp tác của người dân, nhất là trong việc cung cấp thông tin về các địa chỉ dùng chất cấm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; đồng thời sẽ đảm bảo bí mật cho người cung cấp thông tin. Nếu các thông tin có giá trị lớn, mang lại hiệu quả, tác động lớn trong quản lý, đảm bảo chất lượng hàng hóa thì sẽ có thưởng” - ông Dũng chia sẻ.

Số thịt lợn ướp hàn the bị phát hiện tại quầy 

Hàn the độc hại thế nào?

Hàn the, tên hóa dược là borax, là một chất sát khuẩn, được dùng trong chăm sóc y tế để diệt khuẩn và nấm nhẹ. Urê là phân bón hóa học dùng trong nông nghiệp, có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Vì giá thành rất rẻ nên không ít người kinh doanh thủy hải sản tươi sống đã dùng phân urê, hàn the nhằm giữ cho thực phẩm tươi lâu không bị ươn thối.

Những người bán hàng lâu năm cho biết, công nghệ “tráng đạm” rất đơn giản, cá đưa từ biển về được nhúng vào thùng nước đá có pha đạm urê, sau đó vớt ra sạp bán cho khách hàng. Những loại cá vận chuyển lên các tỉnh xa, phải rắc thêm đạm urê vào trong đá cây, nhờ đó, 4-5 ngày sau, thậm chí cả tuần cá vẫn tươi.

Không chỉ có cá, các loại tôm, mực… sau khi trải qua giai đoạn tẩm ướp bằng các loại hóa chất như thuốc tẩy, hàn the, đạm urê sẽ có màu trắng, tươi ngon, nhìn rất bắt mắt.

Tuy nhiên, cả urê và hàn the đều nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia không được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm nên nếu lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người ăn.

Khi ăn phải cá, mực, thịt… có dư lượng urê, hàn the cao thì người ăn có thể bị ngộ độc cấp tính với các biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt… thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Dù với hàm lượng ít, urê, hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ về lâu dài, gây ngộ độc mạn tính, biểu hiện là thường đau đầu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến gan, thận, biếng ăn, suy nhược cơ thể…

Về thần kinh, hàn the còn gây kích thích dẫn đến trầm cảm hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, rối loạn chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc…

Ăn thịt heo "tắm" hàn the có thể gây ung thưThịt heo ôi hư bỏ tủ đông hàng tháng trời, nhưng nhờ được “tắm” hàn the nên khi rã đông nhìn vẫn tươi ngon!

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang