Thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm có thể sớm xuất hiện trên thực đơn

authorHương Giang 19:42 17/07/2019

(VietQ.vn) - Những đột phá gần đây trong việc nuôi cấy thịt nhân tạo có thể mở đường cho việc giảm bớt sự phức tạp khi làm những chiếc bánh mì kẹp thịt.

Để nuôi cấy thịt, các nhà nghiên cứu đã lấy một lượng mô nhỏ từ động vật. Sau khi tách các tế bào ra riêng lẻ, họ cho vào ống nghiệm và cung cấp chất dinh dưỡng, không khí.

Khi đuợc nuôi cấy trên đĩa nhựa, các tế bào sẽ phân chia đến khi chúng tồn tại trên tất cả các bề mặt có sẵn. Các mạch và mô cần liên kết với nhau để có được kết cấu tổ chức như những miếng thịt thật. 

Nghiên cứu mới có thể tạo ra thịt nhân tạo.

Những người nông dân dành nhiều năng lượng và nguồn lực để phát triển các loại sinh vật phức tạp, tạo ra nhiều chất thải trong quá trình ấy chỉ để tập trung vào việc cắt giảm lợi nhuận của thịt mà họ có thể thu được. Điều ấy có thể trở nên dễ dàng, nhân văn hơn, ít lãng phí hơn để có thể sản xuất ra những phần thịt mọi người muốn sử dụng. Và với tế bào sinh học và kỹ thuật mô, điều này có thể phát triển mô cơ bắp và mô mỡ. Nó được gọi là thịt nuôi cấy hay thịt nhân tạo. 

Các nhà khoa học cung cấp cho tế bào cùng một đầu vào để nuôi cấy, như những động vật sống bên ngoài: chất dinh dưỡng, không khí, độ ẩm và tín hiệu phân tử từ các tế bào lên cận. Cho đến nay các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy các bó tế bào có thể biến thành thịt để chế biến xúc xích hay bánh mì kẹp thịt.

Các tế bào động vật riêng lẻ có thể sao chép hầu hết các loại thịt thí nghiệm. Tuy nhiên không có mạch máu và mô liên kết thì sẽ không có mô ba chiều có tổ chức - và đó là những gì cần cho các miếng thịt cắt giảm cấu trúc như ức gà và thịt xông khói. 

Công nghệ nuôi cấy thịt vẫn đang trong giai đoạn đầu của nghiên cứu và phát triển vì các nguyên mẫu đang được nhân rộng và tinh chỉnh để chuẩn bị cho những thách thức của việc thương mại hóa. Các nhà sinh học chuẩn bị tham gia vào một thử thách khó khăn hơn: nuôi cấy các loại thịt có cấu trúc như bít tết hay thịt gà cốt lết.

Tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc súc họng chứa iod sai cách(VietQ.vn) - Khi bị viêm nhiễm vùng họng, thuốc súc họng có chứa iod là loại thuốc được nhiều người sử dụng nhưng cần thận trọng khi dùng để tránh gây hại cho cơ thể.

Nếu nhìn vào một miếng thịt sống dưới kính hiển vi có thể thấy được những gì chúng ta đang ăn ở cấp độ tế bào. Mỗi vết cắn là một ma trận các tế bào cơ và mỡ xen kẽ với các mạch máu và được kích thích bởi các mô liên kết. Các tế bào cơ chứa đầy protein, chất dinh dưỡng và các tế bào mỡ chứa đầy chất béo. Hai loại tế bào này góp phần tạo hương vị và miệng cảm nhận được một trải nghiệm ăn thịt khi cắn vào bít tết hay bánh mì kẹp thịt. Những mô liên kết bao gồm protein như collagen và elastin, tổ chức các sợi cơ thành bó cơ thẳng hàng theo hướng co lại. Mô liên kết này thay đổi khi nấu và thêm kết cấu xương sụn vào thịt.

Thử thách đối với các nhà nghiên cứu tế bào là mô phỏng sự phức tạp của thịt từ dưới lên. Chúng ta có thể phát triển cơ và mỡ trong đĩa petri (một loại đĩa bằng thủy tinh hoặc chất dẻo dạng hình trụ có nắp đậy mà các nhà sinh vật học sử dụng để nuôi cấy tế bào) nhưng các mạch máu và mô liên kết không tự sinh ra như khi chúng ở trong động vật sống. 

Làm thế nào chúng ta có thể thiết kế các vật liệu sinh học và phản ứng sinh học để cung cấp sự khuếch tán chất dinh dưỡng và tạo ra một miếng thịt dày có cấu trúc?

Hương Giang (Theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang