'Phù phép' thịt trâu thối thành đặc sản thơm ngon

author 15:51 12/10/2015

(VietQ.vn) - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh nội tạng, thịt trâu, bò trái phép và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nội tạng, thịt trâu thối tẩm gia vị Trung Quốc

Theo chân người chở thùng xốp nội tạng, thịt trâu đã ôi thiu đi về hướng trung tâm TP Buôn Ma Thuột, PV An Ninh Thủ Đô thấy người này rẽ vào cơ sở kinh doanh thực phẩm Nguyễn Thọ do ông Nguyễn Văn Thọ ở đường Mạc Đỉnh Chi, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột làm chủ. Theo những người dân địa phương thì cơ sở kinh doanh này là điểm thu gom các loại nội tạng trâu sau đó xử lý rồi bán lại cho các quán nhậu, nhà hàng đặc sản về trâu khác. 

Anh Lê Quốc Đạt, một đầu bếp chuyên nghiệp cho biết: Để biến hóa các loại thịt trâu, nội tạng trâu ôi thối thành thơm ngon khá đơn giản. Cái khó nhất là tạo mùi thơm. Để làm điều này, những đầu bếp hoặc chủ cơ sở kinh doanh các loại nội tạng trâu thối sẽ sử dụng mỡ trâu rán lên rồi lấy chính mỡ đó pha thêm một chút chất bảo quản ngâm các nội tạng ôi thiu vào đó. Sau khi ngâm chừng mấy tiếng, nội tạng sẽ hết mùi, bỏ vào ngăn đá tủ lạnh để chế biến dần cho khách.

Rất nhiều tác hại từ thịt trâu, nội tạng trâu thối đã tẩm chất bảo quản

Rất nhiều tác hại từ thịt trâu, nội tạng trâu thối đã tẩm chất bảo quản. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Khi chế biến, tẩm ướp kỹ với những gói gia vị tạo mùi trâu của Trung Quốc được bày bán ở ngoài chợ thì dù có ôi thiu cỡ nào nội tạng trâu cũng thơm ngon hết. Cũng có thể dùng viên gia vị thịt trâu giá rẻ, bán ngoài chợ, mỗi viên cho vài kg nội tạng thế là thơm phức mùi nội tạng trâu, mùi thịt trâu ngay.

Ngày 3/10, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bất ngờ đột nhập cơ sở chuyên kinh doanh về các loại nội tạng Nguyễn Thọ thì phát hiện cơ sở này đang chuẩn bị xử lý hơn 200kg nội tạng trâu đã bị bốc mùi hôi, biến đổi màu sắc và không rõ nguồn gốc. Tất cả thịt trâu, nội tạng trâu này bị vứt chỏng chơ trên nền xi măng bẩn, ruồi bu bám rất nhiều. Bên cạnh khu xử lý nội tạng này là nhà vệ sinh bốc mùi hôi nồng nặc.

Thịt trâu không rõ nguồn gốc

Trước đó, ngày 14/7, Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT Hà Nội bất ngờ kiểm tra Công ty Tâm Ngọc Minh (đường Giáp Bát, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) do bà Đào Bích Hồng (SN 1978) quản lý, phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh tại đây. Thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 4 thùng carton chứa 60kg thịt trâu Ấn Độ đông lạnh chưa tiêu thụ, toàn bộ đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra số thịt trâu nhập khẩu được bán ra dưới mác thịt bò

Cơ quan chức năng đang kiểm tra số thịt trâu nhập khẩu được bán ra dưới mác thịt bò. Ảnh: minh họa

Được biết, hàng tháng công ty có ghi sổ sách mua bán, nhưng hết tháng là tiêu hủy để xóa dấu vết. Tính đến thời điểm kiểm tra, sổ sách tháng 7 của công ty đã giao thịt bò nhập khẩu giả cho 15 đơn hàng.

Qua khai thác, bà Hồng nhận công ty đã thu mua thịt trâu (từ 80.000 - 90.000 đồng/kg) từ nhiều nguồn về đóng gói phân phối đến 82 doanh nghiệp, cửa hàng ở Hà Nội với nhãn mác là thịt bò nhập khẩu (giá 100.000 - 150.000 đồng/kg). Chiều 15/7, tổ công tác tiếp tục kiểm tra các công ty NK, phân phối thịt trâu Ấn Độ trên địa bàn TP. Hà Nội. Tại kho lạnh ETC thuộc Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội và Công ty TNHH An Việt Hà Nội (huyện Mê Linh), tổ phát hiện 250 tấn thịt trâu Ấn Độ, điều đáng nói là hóa đơn phân phối ra thị trường chỉ ghi chung chung là thăn, vai, mông..., không rõ loại thịt nào.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang