Thịt và trứng thoát "án 8 tiếng"

author 07:41 02/09/2012

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Diệp Kỉnh Tần vừa ký quyết định ngừng thi hành 2 Thông tư 33, 34 quy định bán thịt, phụ phẩm động vật và trứng gia cầm.

Theo đó, quy định thịt, phụ phẩm động vật (toàn bộ đầu, đuôi, chân, da, mỡ và phủ tạng ăn được của động vật) và trứng gia cầm sẽ tiếp tục được giữ nguyên phương thức kinh doanh như hiện nay, không phải chịu ràng buộc bởi quy định của 2 thông tư trên.

Thịt, phụ phẩm động vật và trứng gia cầm sẽ tiếp tục được giữ nguyên phương thức kinh doanh như hiện nay.
Thịt, phụ phẩm động vật và trứng gia cầm sẽ tiếp tục được giữ nguyên phương thức kinh doanh như hiện nay.

Trước đó, Cục thú y (Bộ NN&PTNT) đã đề xuất Bộ ban hành Thông tư 33 quy định từ 3/9, đối với các sản phẩm thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ. Nếu thịt tươi sống được bảo quản ở nhiệt độ 0 - 5 độ C thì chỉ được phép bày bán trong vòng 72 giờ; phụ phẩm là dạ dày, ruột non và ruột già thì bán trong vòng 24 giờ kể từ khi giết mổ.

Thông tư quy định thịt và phụ phẩm được bày bán phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem kiểm tra vệ sinh thú y và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y theo quy định, không được dùng hóa chất để bảo quản thịt và phụ phẩm tươi sống.

Còn tại Thông tư 34, cũng có hiệu lực từ 3/9, lại yêu cầu các cơ sở thu gom và bảo quản trứng thương phẩm bắt buộc phải có khu bảo quản trứng, khu xử lý nước thải, ngoài ra, còn phải có khu làm sạch và khử trùng bằng hoá chất, khí ozôn và tia tử ngoại. Đối với các cơ sở kinh doanh trứng gia cầm, Thông tư 34 cũng quy định, trứng gia cầm phải được làm sạch và khử trùng trước khi đóng gói và nhãn mác theo quy định trước khi bày bán...

Sau khi ban hành, cả 2 Thông tư đều bị tiểu thương ở các chợ, người tiêu dùng phản ứng gay gắt do xa rời thực tế. Và trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo Cục Thú y đã bị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phê bình về việc đưa ra hai quy định này và yêu cầu phải sửa đổi trước khi Thông tư có hiệu lực từ 3/9.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang