Thời cơ chỉ đến với những ai luôn chuẩn bị sẵn sàng

author 12:13 12/01/2021

(VietQ.vn) - 2020 là một năm vô cùng khó khăn với nhiều DN trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, nhưng cơ hội chỉ đến với những ai đã chuẩn bị sẵn sàng để đón bắt thời cơ. Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, một công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu DPM, là một DN như vậy.

Năm 2020 là đỉnh điểm của khó khăn đối với các doanh nghiệp dầu khí khi chịu tác động kép từ đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu chưa từng thấy, giao thương quốc tế hầu như ngưng trệ... Tuy nhiên, như một quy luật, khó khăn của người này lại có thể là cơ hội cho người khác. Có điều, như người ta vẫn nói, cơ hội chỉ đến với những ai đã chuẩn bị sẵn sàng để đón bắt thời cơ. Với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), đó lại là những cơ hội mà nếu kịp thời nắm bắt sẽ mang lại hiệu quả hết sức lớn lao.

Chớp thời cơ giá nguyên liệu giảm, DPM đã tạm hoãn kế hoạch bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ, đẩy công suất của Nhà máy lên mức tối đa.

Không chỉ tiêu thụ nội địa, nắm bắt thời cơ nhiều nhà sản xuất phân bón trên thế giới tạm ngưng xuất khẩu do đại dịch Covid-19, DPM tức thời ký kết và thực hiện các đơn hàng xuất khẩu với khối lượng lớn nhất từ trước tới nay của Công ty.

Nói thì dễ, nhưng để có thể chớp thời cơ, biến cơ hội tiềm năng thành hiệu quả thực tế, thì không phải ai cũng làm được.

Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong sản xuất

Ngay từ rất sớm, khi số ca nhiễm SARS-Cov-2 ở Việt Nam còn rất thấp, đại dịch Covid-19 còn chưa lan tới TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi đặt trụ sở Công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ, PVFCCo đã ý thức sâu sắc về mối hiểm họa này, lập tức triển khai các biện pháp và khuyến cáo từ Bộ Y tế, quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe người lao động, đảm bảo việc sản xuất luôn vận hành trơn tru.

 Khu vực kiểm tra thân nhiệt, khử trùng trước khi vào Công ty

Bộ phận phụ trách An toàn Sức khỏe của công ty liên tục cập nhật đến toàn thể CBCNV thông tin về dịch Covid-19, điều kiện phát triển, lan truyền, triệu chứng lâm sàng nhiễm bệnh, các phương pháp giữ gìn hệ hô hấp, vệ sinh môi trường sống, tránh nhiễm chéo và lan bệnh vào cộng đồng.

Công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch ở nơi làm việc như đo thân nhiệt cho toàn bộ khách đến làm việc và CBCNV trước khi vào làm việc; người lao động được trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và được khuyến cáo sử dụng đúng hướng dẫn; tăng cường vệ sinh, phun thuốc khử trùng toàn bộ nơi làm việc…

Công ty nhanh chóng thay đổi phương thức làm việc, tăng cường hoạt động trực tuyến, hạn chế cử CBCNV đi công tác kể cả đến các vùng chưa có dịch, đồng thời phát huy tối đa các giải pháp làm việc trực tuyến.

Đã có nhiều sáng kiến đảm bảo an toàn cho CBCNV được áp dụng trong thời gian này mà trong điều kiện bình thường chắc không ai nghĩ tới, và ngay trong lúc này ở nhiều nơi khác cũng chưa nghĩ tới. Tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ anh chị em đã nghĩ ra “Hộp khử trùng UV” để đảm bảo các đồ vật mà CBCNV hay sử dụng được khử trùng sạch sẽ. Tại nhà ăn, các bàn được bố trí cách xa nhau gấp đôi bình thường, mỗi bàn chỉ xếp tối đa 2 chỗ ngồi cùng một bên để tránh ngồi đối diện. Bát đũa được để riêng cho từng suất ăn, không để chung như trước kia. CBCNV cũng được chia thành nhiều nhóm lần lượt xuống nhà ăn để giảm thiểu mật độ người trong nhà ăn trong cùng thời điểm.

Hộp khử trùng UV- sáng kiến mùa dịch tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

 

Tại trụ sở Tổng công ty và tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty đã phân chia các nhóm làm việc tại cơ sở và làm việc từ xa; tách biệt một số cán bộ nhân viên chủ chốt, chuẩn bị sẵn sàng các phương án và nguồn lực nhằm đảm bảo Tổng công ty và Nhà máy luôn duy trì hoạt động liên tục ngay cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra là có CBNV dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-Cov-2.  

Nhà máy Đạm Phú Mỹ sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại của châu Âu (Ý, Đan Mạch, Tây Ban Nha). Năm 2020, Nhà máy lên kế hoạch bảo dưỡng tổng thể định kỳ với khối lượng rất lớn, lên tới hàng nghìn hạng mục cần sửa chữa, thay thế và phát sinh. Những đợt bảo dưỡng trước cho thấy đây là công việc hết sức phức tạp, thì trong bối cảnh hiện tại càng khó khăn hơn khi có thể sẽ không có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài từ công ty cấp bản quyền công nghệ do cả châu Âu đang quay cuồng trong cơn đại dịch Covid-19.

Duy trì hiệu quả tối đa trong kinh doanh

Đồng thời, năm 2019 Nhà máy cũng có một đợt dừng máy để bảo dưỡng, chính vì vậy, sau khi cẩn trọng cân nhắc, lãnh đạo Tổng công ty đã quyết định tạm hoãn kế hoạch bảo dưỡng tổng thể Nhà máy, thay vào đó đẩy công suất của Nhà máy lên mức tối đa, đạt sản lượng cao chưa từng có trong suốt 17 năm hoạt động – 868 ngàn tấn ure thành phẩm trên công suất thiết kế sau khi đã được nâng cấp là 800 ngàn tấn.

Chính nhờ kịp thời nắm bắt cơ hội giá nguyên liệu đầu vào giảm mà mặc dù năm 2020 giá phân bón thế giới và trong nước giảm sâu so với năm 2019 và so với kế hoạch dự kiến ban đầu, khiến doanh thu các DN phân bón giảm mạnh, nhưng lợi nhuận của PVFCCo ko những không giảm mà còn tăng trưởng đáng kể.

Cũng trong những điều kiện bất thường của năm 2020, PVFCCo đã đưa ra thị trường sản phẩm mới- Đạm Phú Mỹ Kebo- sản phẩm phân đạm có bổ sung vi lượng (TE) và chuyên dùng cho các cây cà phê, cây ăn quả, rau màu.

Đây là loại phân bón có hàm lượng đạm cao, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, có bổ sung Kẽm không chỉ khắc phục tình trạng thiếu kẽm trên cây trồng mà còn giúp tăng cường khả năng sử dụng đạm và lân trong cây, hàm lượng Bo cao giúp tăng cường khả năng ra hoa, đậu quả, tăng năng suất cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân – một trong các mục tiêu mà PVFCCo nhất quán theo đuổi từ nhiều năm nay.

Khép lại năm 2020 đầy biến động, có thể nói, những doanh nghiệp như PVFCCo với các nỗ lực của mình đã góp phần vào kỳ tích của Việt Nam khi là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất toàn cầu.

Kết thúc năm 2020, với việc sản xuất kinh doanh an toàn hiệu quả, PVFCCo ước đạt lợi nhuận trước thuế 840 tỷ đồng, bằng 164% kế hoạch năm, nộp ngân sách Nhà nước 279 tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch. PVFCCo dự kiến chia cổ tức ở mức 10% cho năm 2020 và mới đây vừa thông báo tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 7% (tương đương 274 tỷ đồng), sẽ thực hiện ngay trong quý I/2021.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang