Thời điểm “vàng” để giảm béo sau sinh

author 09:50 08/10/2012

VietQ.vn) - Sáu tháng sau khi sinh, các kích thích tố trong cơ thể người mẹ được phục hồi nhanh chóng, đồng thời việc trao đổi chất cũng trở lại bình thường, rất thích hợp cho việc giảm béo.

Mỡ thừa luôn là nỗi "kinh hoàng" của phụ nữ sau khi sinh ( Ảnh: ngoisao)<br>
Mỡ thừa luôn là nỗi "kinh hoàng" của phụ nữ sau sinh. Ảnh: ngoisao

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ thường ăn nhiều, ít vận động, lại thêm thời gian ở cữ được bồi bổ nhiều nên ngoài việc muốn đảm bảo dinh dưỡng cho bé yêu, các bà mẹ cũng rất lo lắng làm sao để giảm béo.

Không nên giảm béo trong thời gian ở cữ

Lúc này cơ thể người mẹ đang ở trạng thái yếu nhất, cần phải lấy lại sức, đồng thời còn phải cho bé bú thường xuyên và chăm sóc bé rất vất vả, sẽ tiêu hao nhiều năng lượng. Vì vậy, lúc này không được giảm béo bằng bất cứ biện pháp nào, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe; nhưng cũng không nên ăn đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ và đường để tránh tạo thêm gánh nặng cho việc giảm béo sau này.

Hai tháng sau khi sinh cơ thể người mẹ đã được phục hồi, mặc dù vẫn còn phải nuôi con bằng sữa mẹ nhưng cũng có thể bắt đầu giảm cân dần dần. Có thể vận động nhiều hơn một cách vừa phải, điều chỉnh chế độ ăn uống, nhưng vẫn đảm bảo hấp thụ đủ dinh dưỡng, chỉ cần không ăn những thức ăn có quá nhiều calo là được.

6 tháng sau khi sinh là thời điểm tốt nhất để “khống chế” trọng lượng cơ thể, nếu không khi lớp mỡ đã ổn định sẽ rất khó khăn cho việc giảm béo về sau. Vì vẫn là thời kỳ cho con bú, có thể giảm bớt một chút thức ăn nhưng phải chú ý cân bằng dinh dưỡng, nên ăn nhiều thức ăn có nhiều dinh dưỡng mà ít calo, uống đủ nước. Đồng thời áp dụng những bài tập giảm béo hiệu quả như: bơi lội, tập yoga.

Cần lưu ý đến “ba không” dưới đây:

Không nên uống trà

Sau khi sinh không nên uống trà bởi trong trà có chứa axit tannic, làm giảm việc hấp thụ sắt, gây thiếu máu. Trà pha càng đặc thì hàm lượng axit tannic càng cao, càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hấp thụ sắt để tạo máu cho cơ thể.

Trà, cafe là thứ đồ uống không được khuyến khích cho phụ nữ đang nuôi con bú

Ngoài ra, trong trà còn chứa chất caffein, sau khi uống trà có thể gây mất ngủ, gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi và phục hồi thể lực của người mẹ sau khi sinh, đồng thời chất caffein trong trà còn có thể đi vào cơ thể trẻ khi trẻ bú sữa mẹ, dễ khiến trẻ bị co thắt đường ruột và khóc nhiều vô cớ.

Không nên bó bụng sau khi sinh

Các mẹ cho rằng việc bó bụng sau khi sinh có thể giúp lấy lại dáng vẻ như trước mà không biết rằng việc làm đó sẽ gây ra những phiền phức ngoài ý muốn.

 

Nhiều bà mẹ ngay từ lúc đang mang thai đã chuẩn bị sẵn sàng đai buộc bụng, vừa sinh con xong đã dùng nó để quấn chặt quanh bụng, đến nỗi cúi người cũng rất khó khăn. Làm như vậy, chẳng những không thể lấy lại vóc dáng ban đầu mà còn khiến mình dễ mắc bệnh trĩ. Mà nguyên nhân mắc bệnh trĩ chủ yếu là vì việc bó chặt bụng làm cản trở sự tuần hoàn, lưu thông máu của các cơ quan trong khoang bụng, gây chướng bụng, khó tiêu và táo bón.

Không được dùng biện pháp châm cứu

Các bà mẹ có ý định giảm béo bằng biện pháp châm cứu cần lưu ý, chỉ nên thử khi đã cai sữa cho bé, bởi vì việc giảm béo bằng cách châm cứu cần phải kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, như: tạm thời dùng thịt gà, cá để thay thế thịt lợn, thịt bò, thịt dê. Nhưng đối với bà mẹ vẫn đang trong thời kỳ cho con bú, làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ, bởi vậy, cần phải đợi sau khi cai sữa cho bé xong mới được dùng cách này để giảm béo.

C.B

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Giảm béo, sinh

tin liên quan

video hot

Về đầu trang