Thói quen khiến hộp số ô tô nhanh hỏng

(VietQ.vn) - Những thói quen như: lười thay dầu hộp số, khởi động xe rồi đi ngay, quên phanh tay khi đỗ xe,.. có thể khiến "xế cưng" của bạn nhanh phải vào gara để sửa hơn.
VinFast 'hâm nóng' phân khúc xe máy điện cho học sinh: Giá chỉ từ 14,99 triệu đồng
Cách phân biệt sầu riêng chín cây và chín ép do ngâm thuốc
Đáp ứng tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, ngành dệt may nâng cao lợi thế cạnh tranh
Một quan niệm sai lầm khá phổ biến là dầu hộp số là "dầu vĩnh viễn", không cần thay. Trên thực tế, tất cả các hãng xe đều khuyến nghị thay dầu hộp số sau mỗi 60.000 - 100.000km, tùy vào điều kiện vận hành và loại xe. Nhưng rất nhiều người không bao giờ làm việc đó.
Dầu hộp số có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát và duy trì áp suất thủy lực trong hộp số. Nếu không thay định kỳ, dầu bị giảm chất lượng, khiến các bánh răng và bộ ly hợp bên trong bị mài mòn nhanh chóng. Do đó, không thay dầu hộp số định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến hộp số nhanh đổ bệnh.
Hậu quả là hộp số hoạt động giật cục, phát ra tiếng ồn và cuối cùng là hỏng hóc nghiêm trọng phải đại tu hoặc thay mới, tốn kém hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Vì thế, việc thay dầu định kỳ không chỉ giúp hộp số vận hành trơn tru, mà còn kéo dài tuổi thọ xe đáng kể.
Nhiều người có thể do thói quen hoặc quá vội nên khi lên xe khởi động rồi vào số đi luôn. Thế nhưng, đây là thói quen rất xấu, sẽ làm hại cho động cơ.
Các kỹ sư ô tô giải thích, sau một khoảng “nghỉ ngơi”, dầu nhớt trong động cơ sẽ lắng xuống dưới. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay, lượng dầu nhớt này chưa tới bôi trơn đều các bộ phận, trong khi đó động cơ đã phải làm việc với vòng tua cao sẽ dẫn tới nhanh nóng máy và hao mòn các bộ phận cơ khí.
Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây đến 1 phút cho dầu nhớt tới đều các vị trí rồi mới vào số, di chuyển.
Đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P, lái xe vẫn nên sử dụng phanh tay. Lái xe nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy.
Nhiều tài xế có thói quen chuyển từ số R (số lùi) sang số D (số tiến) hoặc ngược lại trong khi xe vẫn chưa dừng hẳn. Điều này sẽ vô tình tạo ra áp lực lớn lên các bánh răng bên trong, khiến hệ truyền động phải chịu tải không cần thiết.
Nếu hành động này chỉ thực hiện một vài lần, có thể chưa gây ra hậu quả rõ rệt nhưng nếu tài xế lạm dụng điều đó như một thói quen, nó sẽ khiến tuổi thọ hộp số giảm nhanh chóng. Với xe số tự động, chỉ nên chuyển số khi xe đã dừng hoàn toàn. Đặc biệt, khi về số P, xe bắt buộc phải đứng yên để tránh làm hỏng khóa số.
%20(2).jpg)
Những thói quen xấu khiến hộp số ô tô nhanh hỏng. (Ảnh minh họa).
Đi vào ổ gà hoặc gờ giảm tốc với tốc độ cao không chỉ gây hại cho lốp, hệ thống giảm xóc, khung gầm mà còn khiến những người trên xe không mấy dễ chịu. Thực tế, rất nhiều trường hợp xe SUV tiền tỷ cũng bị nổ lốp do cán qua ổ gà trên đường, gây nguy hiểm, mất thời gian và cả thiệt hại về kinh tế.
Do đó, khi đi ở những đoạn đường xấu, hãy đi thật chậm. Đồng thời lái xe cần quan sát và chủ động vòng tránh, giảm tốc độ khi thấy những ổ gà hay chướng ngại vật trên đường.
Nhiều người sử dụng nước lọc để thay thế nước làm mát. Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng các phụ gia làm mát giúp dẫn nhiệt nhanh chóng, đồng thời chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng.
Nhiều người vì tiện hoặc tiết kiệm tiền nên dùng nước lọc (nước lã) để đổ vào bình nước làm mát. Điều này về lâu dài có thể khiến động cơ và các bộ phận của ô tô bị quá nhiệt, thậm chí có thể làm thổi gioăng mặt máy,… chi phí sửa chữa rất cao.
Một sai lầm nghiêm trọng là khi thấy đèn báo lỗi hộp số có biểu tượng hình bánh răng và dấu chấm than ở giữa nhưng cảnh báo này không có nghĩa hộp số đã hỏng, mà giống như lời nhắc nhở về một yếu tố gây hại. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại phớt lờ đèn cảnh báo này vì chỉ nghĩ là lỗi phần mềm. Thực tế, đây là dấu hiệu cảnh báo sớm giúp tài xế phát hiện sự cố trước khi nó trở nên nghiêm trọng.
Kỹ sư Trần Nam – chuyên gia bảo dưỡng ô tô tại Học viện Kỹ thuật GTVT chia sẻ: "Rất nhiều chủ xe vô tình rút ngắn tuổi thọ ô tô của mình chỉ vì những thói quen nhỏ nhưng rất tai hại. Ví dụ, khởi động xe và lao đi ngay lập tức khi động cơ còn lạnh sẽ khiến dầu chưa kịp bơm đều, dẫn đến mài mòn nhanh các chi tiết máy. Hay thường xuyên leo vỉa hè không đúng kỹ thuật, làm hỏng lốp, lệch hệ thống treo. Một thói quen khác là quên thay dầu hộp số – rất nhiều người chỉ chú ý thay dầu máy mà quên mất rằng dầu hộp số cũng cần được kiểm tra định kỳ”.
“Ngoài ra, sử dụng nhiên liệu kém chất lượng cũng làm giảm hiệu suất động cơ, gây tắc nghẽn kim phun nhiên liệu. Nếu chủ xe thay đổi sớm những thói quen xấu này, xe không chỉ bền hơn mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa sau này”, ông Trần Nam khuyến cáo.
Thanh Hiền (t/h)