Thói quen 'xấu' khi lái xe số sàn khiến tài xế tốn tiền sửa chữa

author 08:06 19/04/2020

(VietQ.vn) - Có tiền mua xe ô tô đã là sự cố gắng của nhiều tài xế, tuy nhiên trong quá trình sửa chữa nhiều người còn mắc sai lầm khiến xe nhanh hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mặc dù xe số sàn có ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm xăng hơn xe số tự động và khi đã xử dụng thành thạo sẽ cảm nhận được nó an toàn hơn so với xe số tự động. Tuy nhiên xe số sàn cũng có độ phức tạp lớn hơn xe số tự động khiến nhiều tài xế mắc sai lầm trong quá trình lưu thông dẫn tới tình trạng xe nhanh hỏng, tốn tiền sửa chữa. 

Thói quen rà chân côn

Theo chia sẻ của anh T. - một tài xế tại Cầu giấy, Hà Nội, anh đang sử dụng xe Mitsubishi Attrage bản MT. Một hôm khi đang di chuyển bình thường trên đường phố bỗng nhiên xe ì dần và không chạy được nữa. Lúc đó gài số, đạp ga thả hẳn chân côn, vòng tua máy vẫn lên cao nhưng xe không di chuyển được. Sau đó anh mang xe vào hãng để kiểm tra thì thợ bảo bộ ly hợp (côn) của xe đã bị mòn và phải thay mới hết 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, anh T. cho biết thêm, anh khá bất ngờ khi nguyên nhân xảy ra do thói quen thường xuyên rà chân côn của anh. Khi hạ hộp số để thay bộ ly hợp mới, các kỹ thuật viên trong hãng chỉ ra thói quen tưởng chừng vô hại đã khiến bộ côn mòn đi rất nhanh và thậm chí là các đĩa mâm ép, bánh đà mòn không đều.

 Lái xe số sàn không nên mắc sai lầm vì dễ làm xe ô tô nhanh hỏng, tốn tiền sửa chữa. Ảnh minh họa

Thường xuyên nghỉ chân trên bàn đạp côn

Cũng chỉ mới biết lái xe cách đây ít tháng, chị N. ở Hưng Yên cho biết, chị từng bị chồng mắng vì tội thường xuyên nghỉ chân trên bàn đạp côn xe số sàn khi lái xe. Điều này vô cùng nguy hại cho côn bởi bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng khiến chân côn nhanh mòn hơn.

Thói quen đạp đồng thời cả phanh và chân côn

Theo phản ảnh của một thầy giáo dạy lái xe ở Hà Nội, trong quá trình dạy học viên lái xe số sàn, ở một vài tình huống cần dừng xe nhanh thường thấy phản xạ của các tài xế mới đều có điểm chung là đạp đồng thời lút cán cả phanh và chân côn. Tuy nhiên, cách phản ứng này làm giảm tác dụng phanh đáng kể và rất nguy hiểm trong tình huống cần phanh xe khẩn cấp.

Do đó, tuyệt đối không được cắt côn trước khi phanh, bởi khi cắt côn ở tốc độ cao, xe không còn được hãm bởi động cơ, do đó chỉ lăn theo quán tính khiến xe chạy nhanh hơn, giảm độ bám đường của lốp đồng thời khiến thời gian và quãng đường phanh tăng lên, gây nguy hiểm cho những trường hợp cần dừng nhanh.

Thói quen đạp côn sau khi chuyển số

Giải thích về nguyên nhân hình thành thói quen vẫn đạp côn sau khi chuyển số hoặc lúc phanh, một chuyên gia đào tạo lái xe cho rằng, trên thực tế, vì lo sợ chết máy, nhiều người mới sử dụng ô tô có xu hướng đạp chân côn. Thói quen này cần được nhắc nhở để bỏ dần, tránh gây hư hại không đáng có, gây tốn kém về sau.

Rủi ro lớn khi mua xe ô tô sang biển số Lào với giá siêu rẻ tại Việt Nam (VietQ.vn) - Hiện nay nhiều đại lý kinh doanh ô tô cũ rao bán khá nhiều xe biển số Lào đang lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên theo cơ quan chức năng nên thận trọng khi quyết định mua loại xe này.

Đặt tay lên cần số (với ô tô số sàn)

Theo các chuyên gia đào tạo lái xe ô tô, việc đặt tay lên vô lăng, một tay lên cần số khi lái xe, tài xế chắc hẳn sẽ có cảm giác rất thú vị. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo lên một áp lực cho ổ trực và máy đồng bộ của hộp số khiến chúng nhanh bị mòn. Vì vậy, tốt nhất là nên đặt cả hai tay lên vô lăng, giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột mà lại không ảnh hưởng đến xe.

Đi luôn ngay khi khởi động xe

Đây có lẽ là hành động của những người hay vội vàng, hoặc có người khởi động máy lại chỉ để làm nóng xe sẽ khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Cách khởi động tốt nhất cho xe là khởi hành ngay sau khi máy đã được làm nóng trong vòng 30 giây đến 1 phút.

Đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động

Trong trường hợp xe đã để qua đêm hoặc để lâu không chạy, tài xế cần để xe chạy nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây mài mòn nhiều hơn ở các chi tiết. Tốt nhất là tài xế cần để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này sẽ giúp động cơ xe nóng lên, dầu bôi trơn bơm lên các bộ phận như piston-xylanh, trục khủy, trục cam...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang