Thú chơi làm khó nhà quản lý

author 07:22 20/03/2013

(VietQ.vn) – Trào lưu “làm đẹp” cho biển số xe bằng các hình siêu nhân như người nhện, người dơi đang được giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên việc làm này sẽ gây không ít khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc quản lý các phương tiện đi lại.

Hợp thời trang

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ trang trí, phụ tùng cho xe máy trên phố Huế, Hàng Bài (Hà Nội), người mua hàng không khỏi “choáng ngợp” trước các vật dụng “làm đẹp” vô cùng đa dạng từ màu sắc đến kiểu dáng dành riêng cho biển số xe máy.

Trong vai một người mua hàng, chúng tôi dừng xe trước một cửa hàng trên phố Huế. Anh chủ quán niềm nở chào bán: “Em muốn mua bao nhiêu cũng có, ở đây chị có đủ loại từ các nhân vật hoạt hình đến các đề can cho xe máy”. Miệng nói tay làm, anh nhanh tay mang ra cho chúng tôi mấy loại sản phẩm để xem.

"Người nhện" có thể hiện sự sành điệu của chủ xe?

Theo anh giới thiệu, những vật dụng gắn lên xe máy có hai loại, một loại là hình hoạt hình “siêu nhân” được gắn bằng mút hoặc ốc vít (người nhện, người dơi, mèo kitty, đô-rê-mon, thỏ, thiên thần…), một loại gần giống đề can dán lên biển số xe (con bướm). Giá bán các “siêu nhân” dao động từ 35.000- 60.000 đồng/con tùy loại, bướm dán 30.000- 35.000 đồng/con.

Chủ cửa hàng tiết lộ, khách hàng chủ yếu là giới trẻ, họ chủ yếu mua các hình siêu nhân như người nhện, người dơi… gắn lên biển số xe để thể hiện cá tính, còn những hình như mèo kity, bướm, thỏ, thiên thần thì thường được các bạn gái lựa chọn, tuy nhiên lượng bán ra không được nhiều như loại kia.

Đức Hùng (23 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang chọn lựa mấy hình siêu nhân cho biết: “Dán mấy con này vào xe trông sành điệu và thời trang hơn hẳn. Không chỉ mua người nhện dán ở biển số xe, tôi còn đang tìm mấy cái đề can mặt cười dán vào bên cạnh, nhìn cho bắt mắt”.

Khó quản lý

Trên phố hàng Bài, một bạn trẻ đang chăm chú lựa chọn hình dán để gắn lên biển số xe chia sẻ: “Tôi thấy mọi người dán mấy hình ngộ nghĩnh lên biển số xe trông khá đẹp, nhiều hình trông cũng hài hước, bạn bè cũng có nhiều đứa cũng dán vào xe nhưng tôi cũng chưa từng nghĩ nó có ảnh hưởng gì hay không”.

Ngoài ra, khi được hỏi về mặt trái của các hình gắn lên xe, hầu hết các chủ quán đều tỏ ra bình thản. “Tôi cũng không quan tâm lắm, thấy có nhiều người mua thì mình bán thôi, còn nếu xe bị ảnh hưởng gì thì chắc người đi xe sẽ bị phạt chứ”, một chị chủ quán nói.

Việc trang trí cho biển số xe gây khó quản lý cho các cơ quan chức năng

Theo quan sát của PV đối với các xe có dán hình lên biển số, hầu hết các hình như siêu nhân, người dơi khi gắn lên biển số sẽ cho đi một hoặc nhiều con số, đặc biệt nhiều đề can bướm dán lên biển số xe che kín gần hết các số.

Một cảnh sát giao thông trên đường Cầu Giấy cho biết, việc gắn các hình trang trí trên biển số xe mà che mất hoặc làm mờ các con số trên biển số sẽ gây khó khăn cho lực lượng CSGT về quản lý phương tiện giao thông.

Theo quy định của pháp luật, biển số gắn trên phương tiện nhằm mục đích để cơ quan chức năng quản lý phương tiện khi tham gia giao thông. Theo đó, biển số xe phải được gắn đúng quy định của pháp luật: gắn đúng vị trí do nhà sản xuất thiết kế, góc nhìn trực diện từ phía sau phải bảo đảm rõ chữ, số, biển số trong quá trình sử dụng không bị mờ, cong, gãy… Mọi trường hợp hư hỏng đều phải được khai báo và làm thủ tục cấp lại biển số xe.

Thực tế, trước đó báo chí cũng đã đưa tin thành phố Hà Nội xảy ra vụ cướp tại phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, và đối tượng này đã dán đề can hình con bướm trên biển số khiến người bị cướp không nhìn rõ biển số xe để trình báo công an.

Tuy nhiên, đến nay trào lưu này vẫn tạo được sự thích thú ở các bạn trẻ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp gắn biển số xe máy không đúng quy định, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ gắn biển số xe như thế nào là đúng quy định, tránh tình trạng vì đua đòi, thiếu hiểu biết mà vi phạm Luật Giao thông.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang