Thu giữ thuốc giảm cân 2- Day Diet không rõ nguồn gốc

author 08:32 15/08/2013

(VietQ.vn) – Không xuất trình được hóa đơn chứng từ, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó có thuốc giảm cân 2-Day Diet đã được Đội 3 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ.

<br>
Cán bộ QLTT Hà Nội kiểm tra nhãn hàng hóa sản phẩm giảm cân 2-Day Diet được thu giữ tại nhà thuốc Hồng Nhung, số 166 Ngọc Khánh, HN.

Sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam về tình trạng thực phẩm chức năng trong đó có thuốc giảm cân 2-Day Diet lưu hành trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngày 13/8, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã chỉ đạo tiến hành rà soát và kiểm tra một số địa điểm kinh doanh mặt hàng này . Theo đó, đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

“Tôi cho rằng khi các sản phẩm thực phẩm chức năng được nhập về và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam cần phải được cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà sản xuất nước sở tại khẳng định chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn, đồng thời sản phẩm đó phải được lưu hành tại nước sản xuất. Đặc biệt, sản phẩm phải được đánh giá về tính hiệu quả trong vòng 1 đến 2 năm chứ không thể để tình trạng nhập bừa bãi, tiêu dùng bừa bãi những sản phẩm mà chính người dân của nước sản xuất của sản phẩm đó không dùng”.
Ông Vương Trí Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội

Tại nhà thuốc Hồng Nhung số 116, Ngọc Khánh, Giảng Võ - HN,cơ quan kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất và thu giữ hơn 40 hộp thuốc giảm cân 2-Day Diet được ghi ngoài vỏ hộp là “made in Japan”, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bước đầu, đại diện chủ nhà thuốc khai nhận đây là hàng xách tay và không xuất trình được hóa đơn chứng từ cho thùng sản phẩm này.

Nhà thuốc Hồng Nhung cũng được Chất lượng Việt Nam đề cập trong loạt bài phản ánh về chất lượng thuốc giảm cân 2-Day Diet.

Cùng ngày, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Dinh dưỡng Việt Pháp có địa chỉ tại tầng 1A, số 21B Hàng Cháo, HN do Đào Văn Quang, sinh năm 1984, có hộ khẩu thường trú tại Hải Dương làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm thực phẩm chức năng có xuất xứ từ nước ngoài, chủ doanh nghiệp không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ nào chứng mình về nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Các sản phẩm không có hóa đơn chứng từ đã được lực lượng kiểm tra lập biên bản và thu giữ là những sản phẩm được công ty quảng cáo trên website bán hàng trực tuyến của mình, bao gồm các loại sản phẩm như: An cung ngưu hoàng hoàn, Tẩy lông dạng kem, mặt nạ Collagen, thuốc khử mùi hôi chân, bổ sung dinh dưỡng skisd shake…

Qua tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trong thời gian qua công ty này đã quảng cáo trên website và tờ rơi tự in chưa được cấp phép nhiều sản phẩm chức năng được cho là hàng xách tay từ nước ngoài về bán cho người tiêu dùng trong nước. Với hình thức bán hàng online công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt bán loại thuốc giảm cân 2-Day Diet – 1 loại thực phẩm chức năng đã được nhiều nước cảnh báo về tính không an toàn của sản phẩm.

Các thùng hàng thực phẩm chức năng không hóa đơn chứng từ của công ty TNHH Dinh dưỡng Việt Pháp được cơ quan kiểm tra thu giữ

Trao đổi với PV , lãnh đạo đội 3 Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, qua khai thác, chủ doanh nghiệp khai nhận toàn bộ số hàng trên được mua về và phân phối lại trên mạng online. Hiện hàng trăm sản phẩm không có hóa đơn chứng từ. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.


Trước đó, ngày 2/8 đội cảnh sát môi trường công quận Đống Đa phối hợp với đội quản lý thị trường số 1, phòng cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng giả tại địa chỉ 166B Thái Hà, P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội. Qua kiểm đếm sơ bộ, có 263 thùng hàng thực phẩm chức năng các loại như tỏi đen, sữa ong chúa, collagen, glucosamin, tảo nhật, sụn vi cá mập... Trong đó có 5.173 hộp thực phẩm chức năng có nhãn, 2.522 hộp thực phẩm chức năng không nhãn mác, 210 túi viên nang không có nguồn gốc xuất xứ.

Với hình thức nhập nguyên liệu từ Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam với giá 150 triệu đồng; sau đó đưa về cơ sở trên để đóng gói, dán nhãn hoàn thiện sản phẩm trước khi tung ra thị trường.Tại thời điểm kiểm tra đối tượng đã không xuất trình được giấy tờ cũng như nguồn gốc của sản phẩm và đã thừa nhận đó là thực phẩm chức năng giả.

Qua tìm hiểu, các sản phẩm gắn mác “hàng xách tay” nhập từ Mỹ, Úc, Nhật, Hàn… thường được bán với giá cao gấp nhiều lần hàng có nguồn gốc trong nước.

“Cần phải rà soát và thắt chặt quản lý mặt hàng thực phẩm chức năng trên thị trường. Đặc biệt là thị trường online, bán hàng qua mạng. Đây được xem là một cái ‘chợ” có đủ mặt hàng đươc giao bán. Thật nguy hiểm nếu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bị làm giả, kém chất lượng sẽ gây hệ kuyj khôn lường đối với sức khỏe người dùng. Tôi cho rằng, Cục An toàn thực phẩm, Quản lý thị trường cần phải rốt ráo hơn nữa, kiểm soát chặt sản phẩm này, tránh để tình trạng hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng tràn lan trên thị trường như hiện nay.”
PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

 

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang