Thu hồi búp bê, núm vú giả nhiễm độc cho trẻ

author 16:35 15/09/2014

(VietQ.vn)- EU đã phát lệnh cảnh báo và cho thu hồi một loạt sản phẩm dành cho trẻ em không đạt tiêu chuẩn như đồ chơi, núm vú giả gây các bệnh nguy hiểm cho trẻ em.

Thời gian qua, hệ thống cảnh báo nhanh với các sản phẩm phi thực phẩm của liên minh châu Âu EU đã liên tục phát lời cảnh báo về nhiều loại sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và ra lệnh phải thu hồi ngay lập tức. Đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất theo lần cảnh báo lần này chính là trẻ em. Các hãng và các loại sản phẩm đã bị RAPEX liệt vào danh sách đen bao gồm các mặt hàng như đồ chơi trẻ em, búp bê, núm vú giả...

Búp bê đồ chơi của trẻ em bị nhiễm độc 

Đầu tháng này, RAPEX đã phát lời cảnh báo về sản phẩm búp bê bằng nhựa của hãng “ T&V Market”. Nguyên nhân là do loại búp bê này có hàm lượng DEHP lên tới 14.5%. DEHP có độc tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em. Hệ thống đã cảnh báo mức độ nguy hiểm của loại hóa chất này, nó có thể tác động và ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản con người.

Búp bê Trung Quốc bị thu hồi do nhiễm độc

Búp bê có xuất xứ Trung Quốc nhiễm độc nặng, đang được thu hồi khẩn cấp tại EU. Ảnh Qinbei

Hiện thời, sau khi nhận được thông báo trên, Cộng Hòa Séc đã ra lệnh bắt buộc các siêu thị, cửa hàng phải thu hồi toàn bộ sản phẩm này.“ T&V Market” đã không tuân thủ quy định REACH. Hàm lượng DEHP cao tới 14.5% của “ T&V Market” gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em đều bị cấm chứa DEHP, DBO, BBP; các chất khác cũng bị cấm sử dụng trong sản phẩm cho trẻ em như đồ chơi hay sản phẩm, dụng cụ chăm sóc trẻ là DINP, DIDP, DNOP.

Đồ chơi trẻ em dễ gây hiện tượng tắc nghẽn khí quản

Sản phẩm trống lắc và nhiều món đồ chơi khác của Toyland cũng được liệt vào trong danh sách bởi khả năng chịu lực kém, các bộ phận dễ bị rời ra dẫn đến nguy cơ trẻ em nuốt phải, gây tắc khí quản. Hệ thống cảnh báo đã nêu rõ nguy cơ trên và yêu cầu Ý phải thu hồi ngay số sản phẩm trên, nhằm tránh sự cố đáng tiếc.

Đồ chơi trẻ em độc hại

Bộ đồ chơi trẻ em kém chất lượng, có nguy cơ gây tắc nghẽn khí quản. Ảnh Minh Họa

Lần thu hồi sản phẩm lần này là do đồ chơi của Toyland không đáp ứng được các yêu cầu của “ Chỉ thị Đồ chơi An toàn” và tiêu chuẩn liên quan số EN71-1 của EU.

Núm vú giả của trẻ em có chứa hóa chất độc hại

đồ trẻ em độc hại thu hồi

Núm vú giả cho trẻ em thuộc diện bị thu hồi do nhiễm độc tố gây viêm đường tiêu hóa. Ảnh minh họa

Mới đây nhất, ngày 12/9, RAPEX phát lời cảnh báo về núm vú giả của hãng Nüby. Núm vú giả thường được làm bằng silicon mềm giúp trẻ ngủ ngon, cai sữa tốt và để hạn chế hiện tượng mút tay. RAPEX phát lệnh cảnh báo với núm vú giả của hãng Nüby do phát hiện trong sản phẩm có chứa peroxide. Chất này có thể gây kích ứng tiêu hóa không an toàn cho trẻ nhỏ. Hiện hệ thống đã ra lệnh loại bỏ sản phẩm trên khỏi thị trường và Hungary đang tự nguyện tiến hành thu hồi loại núm vú giả độc hại này.

Theo cảnh báo của EU,  sản phẩm núm vú giả của Nüby có chứa hóa chất nguy hiểm, gây kích ứng hệ tiêu hóa. Theo tiêu chuẩn EN1400 của EU, peroxide đã bị cấm sử dụng trong sản phẩm dành cho trẻ em.

Hiện tại chưa có thông tin về các loại sản phẩm này ở Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên để ý khi chọn mua sản phẩm cho con em mình, tránh mua nhầm các sản phẩm độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe các em.

 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang