Thu hồi thuốc huyết áp có nguyên liệu từ Trung Quốc nguy cơ gây ung thư

author 06:29 18/11/2018

(VietQ.vn) - Mỹ đang tăng cường tập trung vào chất lượng thuốc để ngăn chặn các tạp chất gây ung thư được tìm thấy trong 3 loại thuốc huyết áp của Trung Quốc - Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết.

Ủy viên FDA Scott Gottlieb đã có cuộc trao đổi với tờ USA Today sau khi thu hồi thuốc Valsartan, Irbesartan và Losartan.

Công ty Sandoz Inc. đã thu hồi thuốc Losartan vì nhiễm N-nitrosodiethylamine hoặc NDEA gây ung thư. Losartan là thuốc huyết áp bị thu hồi tiếp thep sau Valsartan và Irbesartan, được xuất xưởng sau ngày 8 tháng 10 và được sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Chiết Giang Huahai, Trung Quốc.

Việt Nam cũng cảnh báo và thu hồi thuốc có nguyên liệu không đảm bảo, nguy cơ gây ung thư. Ảnh ST

Một đại diện của Sandoz cho biết: đã phát hiện ra tạp chất trong thành phần thuốc Losartan trong quá trình thử nghiệm định kỳ.

Các quan chức FDA nghi ngờ rằng: các tạp chất này bắt nguồn từ quá trình sản xuất tại Chiết Giang. Nhưng cơ quan này vẫn chưa thể xác minh nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Gottlieb cho biết FDA đã tăng cường giám sát các công ty dược phẩm và theo dõi bất kỳ thay đổi nào về kỹ thuật sản xuất của các loại thuốc nhằm ngăn chặn các tạp chất có thể gây hại cho người tiêu dùng.

Bệnh nhân hiện đang dùng các phiên bản của các loại thuốc bị thu hồi được khuyến khích tìm đến dược sĩ hoặc bác sĩ của họ. Ngừng sử dụng thuốc hạ huyết áp đột ngột có thể gây hại nhiều hơn cho bệnh nhân so với nguy cơ ung thư.

Hiện phía công ty bên Chiết Giang đã ngừng cung cấp các loại thuốc bị thu hồi nói trên sang Mỹ.

Nguyễn Tùng (Theo usatoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang