Thu hồi và tiêu hủy lô mỹ phẩm không đạt chất lượng

author 05:54 28/12/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN kém chất lượng.

Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN - Tuýp 150ml; trên nhãn ghi thông tin: Số lô: 01; NSX: 03062022; HSD: 03062025.

Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH dược mỹ phẩm Nhật Hàn (địa chỉ: Số 366/11 Lê Văn Quới, khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh). Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngọc Khải (địa chỉ: A5-21F, Khu phức hợp căn hộ Hoàng Kim Thế Gia, số 31 Trương Phước Phan, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh).

 Lô sản phẩm kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu hồi

Theo Cục Quản lý Dược, lý do thu hồi lô sản phẩm AMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định. Mẫu mỹ phẩm trên do Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hà Nội lấy mẫu tại Công ty cổ phần dược phẩm và thiết bị y tế Phú Thành (Địa chỉ: Quầy 337, tầng 3 Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapulico, số 01 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân) để kiểm tra chất lượng.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm; Tiến hành thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH dược mỹ phẩm Nhật Hàn và Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngọc Khải phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN nêu trên. Tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh, tiến hành thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định. Gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 31/01/2024.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngọc Khải, Công ty TNHH dược mỹ phẩm Nhật Hàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Đồng thời, giám sát các công ty thực hiện thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm BAMBOO CLEANSING FOAM COLLAGEN không đáp ứng quy định; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/02/2024. 

Theo phụ lục số 06-MP, ban hành kèm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, giới hạn vi sinh vật xét vấn đề tổng số vi sinh vật đếm được thì mỹ phẩm được chia làm 2 cấp độ an toàn: Một là các sản phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi, và sản phẩm tiếp xúc với vùng mắt, ví dụ như chì kẻ mắt, phấn mắt, và sản phẩm tiếp xúc với niêm mạc, ví dụ như son, kem đánh răng. Hai là các sản phẩm khác (mỹ phẩm tiếp xúc với da và cho người trên 3 tuổi).
Trong đó quy định tổng số vi sinh vật đếm được là 500 hoặc 1000 CFU trên 1 gram. CFU là đơn vị tạo thành khuẩn lạc. Nói dễ hiểu thì CFU là một con vi sinh vật sau khi được nuôi cấy, nó không chết mà lại sinh sôi nảy nở thành một cụm vi sinh vật có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mỗi một con có thể sinh sôi như vậy là một đơn vị CFU. Ở đây người ta sẽ cho một mẫu mỹ phẩm chẳng hạn như kem dưỡng vào một môi trường nuôi cấy vi sinh vật, sau một thời gian họ mang mẫu đấy ra để đếm và xác định xem là, với mỗi gram kem dưỡng đấy thì có bao nhiêu CFU.
Nếu với mỗi gram kem dưỡng mà có trên 500 hoặc 1000 (tùy cấp độ an toàn) con vi sinh vật sống và sinh sôi được trong môi trường nuôi cấy thì mỹ phẩm đó không đạt chất lượng và phải thu hồi, tiêu hủy.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang