Thử mối nối thép cốt bê tông trong công trình xây dựng

author 10:07 28/03/2024

(VietQ.vn) - Việc thử nghiệm mối nối thép cốt bê tông giúp xác định tính chất cơ học của mối nối, đảm bảo rằng mối nối đáp ứng các tiêu chuẩn về độ bền và an toàn.

Mối nối bằng ống ren (gọi tắt là coupler) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong công trình xây dựng như các công trình dân dụng, cầu cảng, sân bay… Cốt thép trong cột bê tông đóng vai trò chịu lực kéo và liên kết với bê tông tạo nên sự ổn định cho hệ khung bê tông cốt thép. Vì vậy, vị trí nối thép cần phải được đảm bảo an toàn kết cấu lẫn biện pháp thi công dễ dàng. Để các công trình xây dựng chất lượng, đảm bảo an toàn buộc các đơn vị thi công phải thực hiện kiểm tra mối nối cốt thép bê tông theo các tiêu chuẩn đã được Nhà nước quy định.

Các quy định của Nhà nước

Tiêu chuẩn nối thép cột trong thi công xây dựng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chịu lực của cấu kiện, đảm bảo độ an toàn bền vững của công trình song song với bê tông. Do đó, để có thể đạt chất lượng công trình ở mức tối ưu nhất thì thiết kế và thi công phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn đã được đề ra.

Cụ thể, Nhà nước đã có quy định về tiêu chuẩn nối thép cột thể hiện chi tiết trong TCVN 4453:1995 – trong đó có các tiêu chuẩn về kết cấu bê tông và bê tông toàn khối, quy phạm thi công và nghiệm thu.

Ngoài ra, hai bộ tiêu chuẩn khác bao gồm TCVN 5574:1991 “Kết cấu bê tông cốt thép” và TCVN 1651:2018 “Thép cốt bê tông” cũng chứa nhiều thông tin hữu ích về nối thép cột.

Ảnh minh họa.

Đối với công trình sử dụng các sản phẩm thép được nhập khẩu từ nước ngoài thì cần có đầy đủ chứng chỉ kỹ thuật và lấy mẫu của sản phẩm để tiến hành thí nghiệm và kiểm tra theo Quy chuẩn QCVN 07:2011/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép làm cốt bê tông.

Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 15835-1:2018 và TCVN 13711-1:2023 đã quy định yêu cầu về cơ tính coupler dựa trên sự phân loại coupler của nhà sản xuất (B: cơ bản, F:mỏi và S: động đất), trong đó: 

- Loại B: tiêu chuẩn quy định các yêu cầu về giới hạn bền, độ trượt, độ dẻo dưới tác dụng của tải trọng tĩnh. Yêu cầu về độ dẻo thanh thép cốt để đảm bảo việc sử dụng mối ghép duy trì được độ dẻo nhỏ nhất trong bê tông. Độ trượt là một thông số rất quan trọng, yêu cầu về chỉ tiêu này để hạn chế chiều rộng vết nứt trong các kết cấu bê tông cốt thép;

- Loại F: coupler phải phù hợp các yêu cầu của loại B và có yêu cầu bổ sung chịu được tải trọng mỏi;

- Loại S: yêu cầu cho các coupler được thiết kế chịu động đất. Coupler loại S đáp ứng yêu cầu của loại B và có yêu cầu bổ sung chịu được tải trọng kéo – nén có chu kỳ thấp.

Thử nghiệm những gì và thử ở đâu?

Với các yêu cầu trên thì thử nghiệm mối nối thép cốt bê tông là một phần quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn và độ bền của các công trình xây dựng. ISO 15835-1:2018 /TCVN 13711-1:2023 là tiêu chuẩn quy định yêu cầu về mối nối bằng ống ren, bao gồm cả yêu cầu về thiết kế và phương pháp thử. Việc thử nghiệm mối nối thép cốt bê tông giúp xác định tính chất cơ học của mối nối, đảm bảo rằng mối nối đáp ứng các tiêu chuẩn về độ bền và an toàn. Các phương pháp thử bao gồm kiểm tra độ bền kéo, độ dẻo, độ trượt, độ bền mỏi và chống động đất.

Các thiết bị máy móc hiện đại được trang bị tại PTN của QUATEST 3 để thực hiện phép thử mối nối thép cốt bê tông.

Thử nghiệm mối nối thép cốt bê tông không chỉ đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, mà còn đóng góp vào sự ổn định và độ bền của công trình xây dựng. Vậy các đơn vị có thể thử nghiệm mối nối thép cốt bê tông ở đâu?

Phòng Thí nghiệm (PTN) Cơ khí của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) là đơn vị thực hiện thử nghiệm các mối nối cốt thép bê tông. PTN đã được BOA công nhận, cho phép thử các mối nối bằng ống ren theo TCVN 8163:2009 (Quyết định số:767.2022/ QĐ – VPCNCL).

Bên cạnh đó, PTN của QUATEST 3 đã đăng ký hoạt động thử nghiệm theo Nghị định 107, cho phép thử mối nối bằng ống ren theo TCVN 8163:2009, ISO 15835-1,2:2018, TCVN 13711-1,2:2023, AC133:2012, Technical Standards Guideline for Building Construction – 2007.

Cụ thể, PTN của QUATEST 3 thực hiện được các phép thử mối nối thép cốt bê tông như sau:

Để thực hiện dịch vụ thử mối nối cốt thép bê tông, các đơn vị vui lòng liên hệ:

Phòng dịch vụ khách hàng của QUATEST 3

ĐT: 0251 3836 212 Ext: 3100

Email: [email protected]

hoặc Phòng Thử nghiệm Cơ khí:

ĐT: 0251 3836 212 Ext: 3200

Email: [email protected]

XT&CK

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang