Thử nghiệm hai kháng thể đơn dòng để chữa bệnh COVID-19

author 16:38 07/01/2021

(VietQ.vn) - Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) vừa bắt đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn nhằm đánh giá độ an toàn và hiệu quả của liệu pháp kháng thể đơn dòng (liệu pháp miễn dịch thụ động) ở những người mắc bệnh COVID-19 thể nhẹ hoặc vừa.

Theo đó, hai kháng thể đang được nghiên cứu gồm BRII-196 và BRII-198 do Công ty Brii Biosciences sản xuất nhằm vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2. Các kháng thể là những protein kháng nguyên sinh ra tự nhiên từ hệ miễn dịch của cơ thể giúp ngăn chặn các virus xâm nhập vào các tế bào.

Tham gia cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 sẽ có tổng cộng 220 bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ hoặc vừa, những người có nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Trong đó, 50% số bệnh nhân được truyền BRII-196 và BRII-198 qua tĩnh mạch và 50% số người còn lại sẽ được truyền giả dược.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm được phân ngẫu nhiên vào một trong số các nhóm điều trị. Trong cuộc thử nghiệm này, cả tình nguyện viên lẫn điều tra viên sẽ không biết ai đang dùng kháng nguyên. Sau đó, các chuyên gia y tế sẽ theo dõi tình trạng của người bệnh trong 72 tuần.

Ảnh minh họa 

Ban Giám sát An toàn và Dữ liệu độc lập đã được lập ra để giám sát cuộc thử nghiệm trên. Họ sẽ rà soát dữ liệu thu thập được sau 28 ngày để đánh giá xem liệu pháp trên có an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh COVID-19 hay không. Nếu liệu pháp này không gây ra nhiều mối lo ngại nghiêm trọng và kết quả thử nghiệm hứa hẹn, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của thêm 622 bệnh nhân ngoại trú.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa phân lập thành công biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) Nhật Bản cho biết biến thể mới được phân lập từ các mẫu vật lấy từ những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở các trạm kiểm dịch tại sân bay trong tháng 12/2020. Các nhà nghiên cứu đã phân tích gene của các mẫu vật và xác nhận chúng giống như biến thể đang hoành hành ở Anh. Bên cạnh đó, họ đã công bố hình ảnh của biến thể mới này trên kính hiển vi điện tử.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang