Thử nghiệm thành công viên thuốc tạo cảm giác no hỗ trợ điều trị bệnh béo phì

author 05:19 09/01/2024

(VietQ.vn) - Trước sự gia tăng của căn bệnh phì việc ứng dụng công nghệ phát triển sản phẩm hỗ trợ giảm cân không xâm lấn là rất cần thiết. Trong đó việc thử nghiệm thành công sản phẩm thuốc "làm no" VIBES là một tín hiệu đáng mừng.

Theo Tạp chí Sciencel tập san khoa học uy tín của Mỹ, một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc phát triển viên thuốc có khả năng kích thích cảm giác no, hỗ trợ điều trị bệnh béo phì. Viên thuốc này, được gọi là VIBES (Máy kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa), đã được thử nghiệm trên lợn với kết quả hứa hẹn, mở ra một triển vọng mới trong cuộc chiến chống béo phì toàn cầu.

Viên thuốc VIBES (Máy kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa)

Thực tế theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chứng béo phì hiện đã phát triển tới mức bệnh dịch khắp toàn cầu, với ít nhất 2,8 triệu người chết mỗi năm do hậu quả của việc dư cân hoặc béo phì. Đáng chú ý có tới 44% số trường hợp mắc bệnh tiểu đường, 23% trường hợp bệnh tim và 7 - 41% các loại bệnh ung thư gắn liền với những người bị dư cân hoặc béo phì. Với việc hiện chỉ có một loại thuốc ăn kiêng được phép lưu hành trên thị trường Anh, những loại thuốc khác thường bị cấm do lo ngại về tác dụng phụ ngày càng có nhiều người phải nhờ cậy tới dao kéo để giảm cân.

Do đó, sự xuất hiện của VIBES, một viên thuốc công nghệ cao có khả năng kích thích cảm giác no, cảnh báo về một đột phá tiềm năng trong điều trị béo phì. Thuốc này đã được thử nghiệm trên lợn với những kết quả tích cực, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ gần 40%.

VIBES hoạt động bằng cách rung lên để kích thích các thụ thể trong dạ dày, mô phỏng sự hiện diện của thức ăn. Khiến cho não nhận được tín hiệu và giải phóng hormone, tạo cảm giác no nê. Việc sử dụng thuốc trước bữa ăn có thể kích thích cảm giác no sớm hơn.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng VIBES giúp đốt cháy mỡ, kiểm soát lượng cholesterol và cải thiện kiểm soát đường huyết. Đặc biệt, thuốc không ảnh hưởng đến khẩu vị, giữ cho người dùng có thể duy trì chế độ ăn uống thông thường. Nếu thử nghiệm trên người mang lại kết quả tương tự, VIBES có thể là một giải pháp an toàn và hiệu quả cho việc kiểm soát cân nặng.

Đáng mừng hơn, Giáo sư Shriya Srinivasan, người đứng đằng sau sáng tạo của VIBES, cho biết viên thuốc này dự kiến sẽ có giá dưới 1 USD, mở ra cơ hội để nhiều người có thể tiếp cận. Ngoài ra, khả năng cấy ghép bộ kích thích vào cơ thể người sẽ giảm bớt bất tiện khi phải nuốt thuốc liên tục.

Thử nghiệm thành công của VIBES trên lợn đưa ra hy vọng mới trong việc điều trị béo phì một cách hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu và thử nghiệm trên con người để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trước khi sản phẩm này có thể được đưa vào thị trường. Việc này không chỉ mở ra một lựa chọn mới trong điều trị béo phì mà còn góp phần giảm áp lực cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang